Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 03/05/2017, 14:17 PM

Quảng Nam, Bắc Ninh, Nghệ An: Phật Đản với nhiều hoạt động sôi nổi, ấn tượng

Trong không khí tưng bừng hàng triệu con tim của tín đồ phật tử trên khắp năm châu hướng về ngày kỷ niệm đức Phật Đản sinh. Tại phố cổ Hội An, BTS GHPGVN thành phố đã long trọng tổ chức lễ thắp sáng 7 đóa sen trên sông Hoài, khai mạc tuần lễ Phật Đản với nhiều hoạt động diễn ra thường xuyên và liên tục từ ngày mùng 07/04 Âm lịch đến ngày 15/04 Âm lịch.

Theo ghi nhận của phóng viên Ban TTTT PG tỉnh Quảng Nam thì tuần lễ Phật Đản năm nay được BTS PG thành phố Hội An chuẩn bị chu đáo với nhiều chương trình ý nghĩa.

Phật Đản với nhiều hoạt động sôi nổi
 
ĐĐ.Thích Thông Lưu, Phó Ban Thường trực BTS PG TP.Hội An cho biết, năm nay BTS PG thành phố tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi trong tuần lễ Phật Đản, diễn ra từ ngày mùng 7 đến ngày 15/04 Âm lịch, cụ thể như: 

- Lễ rước Phật từ Tổ đình Chúc Thánh về lễ đài chính đặt tại chùa Pháp Bảo và lễ tắm Phật được diễn ra vào chiều tối ngày mùng 08/04 ÂL. 
- Diễu hành xe đạp và khai hội ẩm thực chay được diễn ra vào ngày 12/04 ÂL.
- Khóa lễ truyền thống theo nghi thức hệ phái khất sĩ diễn ra vào tối ngày 13/04 ÂL. 
- Lễ chính thức Phật Đản được diễn ra vào lúc 18h30 ngày 14/04 ÂL tại lễ đài chính (chùa Pháp Bảo).

Ngoài ra còn tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa như: Tọa đàm, thuyết pháp, diễu hành cộ hoa, tham gia đêm phố cổ, từ thiện, văn nghệ cúng dường, phóng sinh đăng…

Đại đức chia sẻ thêm với PV rằng: “Hội An là một thành phố du lịch – Di sản văn hóa thế giới nên hằng năm BTS PG thành phố luôn cố gắng nỗ lực tổ chức nhiều chương trình hoạt động ý nghĩa, ngoài việc dâng lên cúng dường ngày Đản sinh đức Từ phụ Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni còn tạo cho du khách trong và ngoài nước biết đến Phật giáo”.

Để lại ấn tượng cho du khách nước ngoài 
 
Bà Erchsie một du khách có quốc tịch Đức chia sẻ: “Đây là lần thứ 2 chúng tôi đến phố cổ Hội An đúng vào dịp Đại lễ Phật Đản. Chúng tôi rất vui mừng khi được tham dự lễ thắp sáng 7 đóa sen trên sông Hoài tại phố cổ Hội An. Buổi lễ đã để lại cho chúng tôi rất nhiều điều thú vị và ấn tượng đẹp về phố cổ, đặc biệt là hiểu rất nhiều về Phật giáo. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ dành nhiều thời gian để tìm hiểu đạo Phật hơn”.

Thắp sáng 7 đóa sen trên sông Hoài, khai mạc tuần lễ Phật Đản

Vào lúc 19h ngày 07/04/Đinh Dậu (02/05/2017) tại quảng trường sông Hoài (Tp.Hội An,) BTS Phật giáo Tp.Hội An đã trang nghiêm tổ chức lễ thắp sáng 7 đóa sen, khai mạc tuần lễ Phật Đản PL.2561 – DL.2017.

Đến tham dự buổi lễ có TT.Thích Hạnh Hoa, Phó BTS GHPGVN tỉnh Quảng Nam, Chứng minh BTS PG TP.Hội An; ông Phùng Hồng, Phó Trưởng phòng Nội vụ Tp.Hội An; cùng lãnh đạo các cơ quan, ban ngành địa phương sở tại và Chư tôn đức Thường trực BTS PG thành phố, chư tăng ni, phật tử, du khách trong và ngoài thành phố.
 
TT.Thích Hạnh Nhẫn phát biểu khai mạc buổi lễ cho biết, nhiều chương trình hoạt động trong tuần lễ Phật Đản PL.2561 – DL.2017 được BTS PG Tp.Hội An long trọng tổ chức. Ngoài việc dâng lên cúng dường ngày Đản sinh đức Từ Phụ Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni, hướng đến chào mừng Đại hội PG tỉnh Quảng Nam Nhiệm kỳ V (2017-2022) và kỷ niệm 20 năm ngày thành lập GHPGVN tỉnh, còn tạo cho du khách trong và ngoài nước cảm nhận được đạo đời hòa hợp, thể hiện đậm sắc thái của phổ cổ Hội An – Di sản Văn hóa thế giới.

Tại buổi lễ, chư tôn đức và đại diện chính quyền lần lượt bấm nút thắp sáng 7 đóa sen với 9 rồng phun nước mừng Phật Đản sinh, mở đầu cho tuần lễ Phật Đản tại phố cổ Hội An năm nay trong niềm hân hoan của tất cả mọi người con Phật.

7 đóa sen mừng Đại lễ Phật Đản được thắp sáng liên tục từ nay đến sau ngày Rằm tháng Tư Âm lịch (ngày 10/05/2017).

Tại buổi lễ, TT.Thích Hạnh Hoa đã nói lên ý nghĩa của “7 đóa sen vàng nâng gót ngọc. Ba ngàn thế giới đón Như Lai” mừng đức Phật Đản sinh, việc thắp sáng 7 hoa sen đại đóa này còn mang thông điệp thắp sáng ngọn lửa của niềm tin, trí tuệ và tình thương, nguyện cầu cho quốc thái dân an, cầu cho mọi người được sống hạnh phúc, an vui, không thù hận, không khổ đau…

Sau lễ khai mạc, các em đoàn sinh GĐPT thành phố Hội An đã thực hiện chương trình văn nghệ chào mừng.

Ban TTTT PG Quảng Nam

Bắc Ninh: Chùa Phật Tích kính mừng Đại lễ Phật Đản PL.2561 – DL.2017

Sáng ngày 08/04/Đinh Dậu (03/5/2016), chùa Phật Tích tổ chức Đại lễ kính mừng Phật đản PL.2561 - DL.2017. 

Hòa trong không khí cả nước tưng bừng kính mừng kỷ niệm sự kiện ngày Đản sinh, thành đạo và nhập Niết bàn của đức Phật Thích Ca Mâu Ni chùa Phật Tích tổ chức Đại lễ kính mừng Phật đản PL.2561 - DL.2017.

Sau phần nghi lễ, TT.Thích Thanh Phụng, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Bắc Ninh lên cung tuyên Thông điệp Đại lễ Phật Đản PL.2561 của đức Pháp chủ GHPGVN Đại lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ. 
 
Thông điệp đã nêu rõ “Mùa Phật đản Vesak thiêng liêng PL.2561 – DL.2017 trở về rộn ràng trong không khí tăng ni và phật tử GHPGVN đoàn kết, tập trung trí tuệ cùng nhau tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Phật giáo các tỉnh, thành phố, tiến tới Đại hội Phật giáo toàn quốc nhiệm kỳ VIII (2017 – 2022). Sự phát triển ổn định, bền vững của tổ chức GHPGVN ở tất cả các cấp là nền tảng vững chắc cho sự nghiệp hoằng dương chính pháp, gìn giữ và phát huy sự trong sáng, truyền thống hộ quốc an dân, đồng hành cùng dân tộc của Phật giáo Việt Nam. Tôi đặt trọn niềm tin nơi tăng già hòa hợp và mong muốn rằng, kính mừng ngày đức Phật đản sinh, mỗi tăng ni, phật tử, tổ chức thành viên GHPGVN phải nâng cao trách nhiệm và làm tròn bổn phận của mình trên tinh thần: Trí tuệ - Kỷ cương - Hội nhập - Phát triển góp phần làm cho tổ chức GHPGVN không ngừng lớn mạnh để Giáo hội hoàn thành sứ mệnh trong bối cảnh đất nước ta đang trong quá trình đổi mới, xu hướng hội nhập và hợp tác quốc tế sâu rộngcủa thời đại.”.

TT.Thích Đức Thiện, Tổng Thư ký HĐTS GHPGVN, trụ trì chùa Phật Tích đọc diễn văn Phật Đản PL.2561- DL.2017 của Hòa thượng Chủ tịch HĐTS GHPGVN.

“Kỷ niệm ngày đức Phật đản sinh, chúng ta thành kính tri ân Ngài đã vì hạnh phúc của nhân loại mà hiện sinh ra đời. Sức sống vĩ đại của đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni chính là hình ảnh tăng già, đó là đoàn thể của các vị Tỳ kheo, Tỳ kheo ni, là sự hiện hữu của đức Phật trên thế gian này. Phật pháp trường tồn là nhờ sự hiện hữu của tăng già, nhờ vào sức mạnh của trí tuệ và giới luật. Vì vậy, vì sự trường tồn của tăng già là trách nhiệm của mỗi Tỳ kheo, Tỳ kheo ni từ thế hệ này đến thế hệ khác. Kính mừng ngày đức Phật đản sinh, mỗi chúng ta phải tự ý thức vai trò, sứ mạng của mỗi Tỳ kheo trong việc giữ gìn sự hòa hợp, thanh tịnh của tăng già. Đó chính là đóa hoa tâm thành kính dâng lên đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni trong ngày lễ Vesak trọng đại này.”

Nhân dịp này Tiến sĩ Bùi Hữu Dược, Vụ trưởng vụ Phật giáo Ban Tôn giáo Chính phủ đã tặng hoa và phát biểu chúc mừng nhân ngày Đại lễ.
 
Cẩm Vân

Nghệ An: Chùa Thuần Hậu tổ chức lễ Phật Đản PL.2561 - DL.2017

Sáng ngày 08/04/Đinh Dậu (03/05/2017), chùa Thuần Hậu (xã Bắc Thành, huyện Yên Thành) tổ chức Đại lễ Phật Đản PL.2561 – DL.2017.
 
Tham dự buổi lễ có ĐĐ.Thích Tuệ Minh, Trưởng Ban HDPT Phật giáo tỉnh Nghệ An; Chư tôn đức tăng, ni các chùa trên địa bàn huyện Yên Thành, Quỳnh Lưu; cùng đại diện lãnh đạo chính quyền địa phương; đông đảo bà con nhân dân và phật tử. 
 
Trong khuôn khổ chương trình, chùa Thuần Hậu đã trao tặng số tiền 40 triệu đồng cho hai gia đình trên địa bàn xã để xây dựng nhà đại đoàn kết và nhà tình thương, trao quà cho Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Hoàng Thị Nhàn và Nguyễn Thị Hữu, 5 suất quà cho hộ nghèo (mỗi suất quà trị giá 500 nghìn đồng).

Trước đó, nhà chùa đã tổ chức chương trình văn nghệ tái hiện lại quá trình sinh thành của đức Phật, ca ngợi công lao to lớn của Ngài, ca ngợi quê hương đất nước, con người xứ Nghệ để chào mừng Đại lễ.

Hữu Tình 
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm