Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 03/09/2017, 15:31 PM

Quảng Nam, Đồng Tháp: Lễ Tác pháp tự tứ mãn hạ sau 3 tháng an cư

Sáng ngày, 11/07/Đinh Dậu (01/09/2017) đã trang nghiêm diễn ra lễ Tác pháp tự tứ của Chư tôn đức tăng các huyện phía Nam Quảng Nam sau 3 tháng An cư Kiết hạ.

Trong không khí giới trường trang nghiêm, thanh tịnh, Chư tăng đã yết ma cung thỉnh HT.Thích Thiện Thành, Phó BTS Phó Ban Tăng sự Phật giáo tỉnh; TT.Thích Phước Chấn, trụ trì chùa Hòa An (Tp.Tam Kỳ) làm tự tứ nhơn.

Tại buổi lễ, Chư tỳ kheo và Sa di lần lượt đối thú tác pháp tự tứ, tự kiểm điểm, sám hối trong ba tháng An cư Kiết hạ, nhằm thúc liễm thân tâm, trau dồi Giới, Định, Tuệ trong tinh thần hòa hợp, đoàn kết.

Đạo tràng an cư tại tại trú xứ Tổ đình Tịnh Độ (Tp.Tam Kỳ), dành cho Chư tăng ở các huyện phía Nam Quảng Nam năm nay tham gia kiết giới an cư tu học, có 98 Tỳ kheo, 6 Sa di và 8 điệu. Mỗi nửa tháng, vào ngày mùng 1 và 15 ÂL, đạo tràng tổ chức tu Bát quan trai dành cho phật tử có gần 1.000 phật tử về tham gia tu học.

Sau lễ tác pháp tự tứ mãn hạ, Chư tôn đức trong ban lãnh chúng tại đạo tràng tổ đình Tịnh Độ cũng đã đến đảnh lễ khánh tuế đức HT.Thích Thiện Duyên, Thành viên HĐCM, Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN, Trưởng BTS PG tỉnh Quảng Nam, tại chùa Đạo Nguyên, Tp.Tam Kỳ.

Tổ đình Chúc Thánh tổ chức lễ tự tứ, tổng kết mãn hạ

Sáng ngày 12/7/Đinh Dậu (02/09/2017), đạo tràng an cư dành cho Chư tăng các huyện phía Bắc (Quảng Nam) tại Tổ đình Chúc Thánh (Tp.Hội An) cũng tổ chức lễ tự tứ, tổng kết mãn hạ. HT.Thích Hạnh Chơn, Chứng minh BTS PG tỉnh; HT.Thích Huệ Thông, Chứng minh đạo tràng an cư Tổ đình Chúc Thánh được đại tăng cử làm tự tứ nhơn, đã có 101 Tỳ kheo, 18 Sa di lần lượt tác pháp đối thú tự tứ.

Bên cạnh đó, còn có các phái đoàn phật tử tại Tp.Hội An và các huyện lân cận cũng về tham dự buổi lễ tổng kết mãn hạ và dâng phẩm vật cúng dường tự tứ lên Tam Bảo và hiện tiền Chư tôn thiền đức.

Dịp này, đại diện Chư ni tại các đạo tràng an cư dành cho Chư ni cũng đã đến tác pháp thỉnh cầu giáo giới đại Tăng để về giới trường Ni thực hiện tác pháp tự tứ, giải hạ sau ba tháng An cư.

An cư kiết hạ là một truyền thống đã có từ lâu và duy trì đến ngày nay. Vì thế, trong ba tháng tịnh tu cũng là cơ hội để các hành giả có điều kiện ôn lại những giới điều, những kinh nghiệm tu tập của các bậc tôn túc và cũng là cơ hội để cho các hành giả (Sa-di và ngũ giới) tập sự an cư, hiểu về truyền thống có từ ngàn xưa của đạo Phật.

Trong ba tháng qua chư hành giả đã tụng kinh bộ như: Từ Bi Thủy Sám, Diệu Pháp Liên Hoa, Địa Tạng Bổn Nguyện, Vu Lan Báo Hiếu…, an tịnh thân tâm, trao dồi giới đức, ôn tập kinh, luật, luận theo truyền thống đức Phật chế định. Nhìn chung đạt hiệu quả tu học trang nghiêm, duy trì đúng các nội quy của chương trình An cư Kiết hạ do BTS Phật giáo tỉnh đề ra.

Sau lễ Tác pháp tự tứ mãn hạ, Chư tăng ni các huyện, thị xã, thành phố về lại trú xứ để tiếp tục tu học, hằng tháng lại tập trung về các điểm để cùng nhau bố tát trì tụng giới luật, nhằm giúp chư Tỳ kheo luôn sống trong tinh thần của giới luật, thúc liễm thân tâm, trau dồi giới, định, tuệ.

Thông Từ - Xuân Sáng - Đức Dương/Ban TTTT PG Quảng Nam

Đồng Tháp: Lễ tạ pháp chùa Phước Hưng

BTS GHPGVN tỉnh Đồng Tháp chức lễ Tạ pháp khóa An cư Kiết hạ PL.2561 vào sáng ngày 01/9/2017, tại chùa Phước Hưng (Tp.Sa Đéc).

Tham dự buổi lễ có HT.Thích Thiện Thiện An, Thành viên HĐCM; HT.Thích Thiện Huệ, Chứng minh BTS GHPGVN tỉnh Đồng Tháp kiêm Hóa chủ đạo tràng; cùng Chư tôn đức Thường trực BTS GHPGVN tỉnh Đồng Tháp, Chư tôn đức BTS huyện thị thành phố; Ban Chức sự Trường hạ và hành giả an cư trong thành phố và đại diện các cấp ban ngành sở tại tham dự.

Khai mạc buổi mãn khóa, HT.Thích Thiện Huệ, Chủ hương kiêm Hóa chủ đạo tràng an cư chùa Phước Hưng, có lời diễn văn khai mạc; hành giả đã hoàn thành tốt đẹp, với sự chỉ đạo trực tiếp của BTS, Ban chỉ đạo GHPGVN tỉnh Đồng Tháp, Chư tôn đức Giáo thọ đã truyền trao cho hành giả về giáo lý nhà Phật, chia sẻ kinh nghiệm trong việc hoằng pháp lợi sinh. Và sự trợ duyên của ngoại hộ phật tử gần xa góp phần cho khóa An cư Kiết hạ PL.2561 thành công tốt đẹp.

Đại đức Thích Chơn Trí đã thông qua báo cáo kết quả về công tác điều hành trong 3 tháng an cư đến hôm nay được viên mãn. Chư tăng hành giả đã cảm niệm tri ân đến Chư tôn đức Chứng minh, Ban chỉ đạo, BTS GHPGVN tỉnh Đồng Tháp và Ban giám hạ chùa Phước Hưng tạo điều kiện cho 91 hành giả cùng nhau tu học trong 3 tháng.

TT.Thích Chơn Minh, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Đồng Tháp đạo từ sách tấn Chư tăng hạ trường luôn tinh tấn ngày đêm trao dồi Giới, Định, Tuệ để không phụ lòng dạy dỗ của thầy Tổ, trở thành một bậc mô phạm để hàng phật tử nương tựa trên con đường tâm linh.

Lễ Tạ pháp đạo tràng An cư Kiết hạ chùa Giác Tôn

Chiều ngày 11/07/Đinh Dậu, BTS GHPGVN tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức lễ tạ pháp đạo tràng An cư Kiết hạ chùa Giác Tôn PL.2561.

Về tham dự có HT.Thích Thiện An, HT.Thích Thiện Huệ, HT.Thích Nhật Quang, HT.Thích Phước Thông, HT.Thích Thiện Phương, đồng Chứng minh BTS GHPGVN tỉnh Đồng Tháp; TT.Thích Chơn Minh, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Đồng Tháp, Chư tôn đức BTS, Ban chỉ đạo GHPGVN tỉnh Đồng Tháp chứng minh. Có sự đại diện các vị lãnh đạo chánh quyền tỉnh Đồng Tháp, huyện Châu Thành.

Báo cáo tại các điểm Trường hạ trong tỉnh, ĐĐ.Thích Chơn Tâm, Chánh Thư ký BTS GHPGVN tỉnh Đồng Tháp cho biết, trong mùa an cư năm 2017, Phật giáo tỉnh Đồng Tháp có 6 Trường hạ với gần 920 hành giả và Chư tăng tùng hạ, chùa Phước Hưng điểm dành cho Chư tăng tập trung với 91 hành giả, chùa Giác Tôn với 84 hành giả, chùa Phước Huệ với 60 hành giả, chùa Thanh Lương 80 hành giả, chùa Tam Bảo với 65 hành giả, và chùa Hưng Thiền có 304 hành giả và hơn 50 Chư tăng ni trường hạ.

Đại đức Thích Minh Sơn, thay mặt Ban tổ chức khóa An cư Kiết hạ trong tỉnh, cảm tạ đến Chư tôn Hòa thượng, BTS Phật giáo tỉnh, Ban chỉ đạo khóa an cư, Chư tôn đức tăng ni trong tỉnh. Các cấp lãnh đạo chính quyền đã tạo mọi điều cho khóa an cư PL.2561 trong tỉnh Đồng Tháp được thành công tốt đẹp.

Thích Huệ Nghiêm
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm