Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 09/08/2016, 13:40 PM

Quảng Nam: Khánh thành chùa Phú An sau hơn 4 năm trùng tu

Ngày 05/07/Bính Thân (07/08/2016), chùa Phú An (thôn Ấp Nam, xã Đại Minh, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) long trọng tổ chức đại lễ khánh thành sau hơn 4 năm trùng tu. 

 
Quang lâm chứng minh buổi lễ có HT.Thích Như Thọ, Thành viên HĐCM GHPGVN, Chứng minh BTS GHPGVN thành phố Đà Nẵng cùng Chư tôn đức TT BTS PG tỉnh; BTS PG huyện Đại Lộc và các huyện lân cận; chư tăng, ni trụ trì các tự viện trong và ngoài huyện cùng đông đảo phật tử các giới tham dự.
 
Đại diện lãnh đạo chính quyền có ông Nguyễn Thành Nhòng, Phó Chủ tịch UBMTTQVN huyện Đại Lộc; ông Trịnh Minh, Phó trưởng PNV huyện; cùng đại diện các cơ quan chính quyền xã Đại Minh, cùng địa phương sở tại đã đến tham dự phát biểu và tặng hoa chúc mừng.
 
Phát biểu khai mạc, SC.Thích Nữ Thanh Lộc, trụ trì chùa Phú An cho biết, nhờ sự ủng hộ chú nguyện của chư tôn đức tăng ni và sự hỷ cúng của những phật tử hảo tâm, sau hơn 4 năm xây dựng, chùa đã hoàn thành nhiều công trình như: Ngôi Chánh điện, nhà hậu tổ, nhà khách, nhà trù, tường rào, cổng tam quan… với tổng kinh phí gần 10 tỷ đồng. Sự thành tựu này là kết quả của tinh thần kiên trì vượt qua mọi khó khăn thử thách nhằm mục đích phục hưng lại cơ đồ của tiền nhân và để tiếp nối sự nghiệp hoằng pháp lợi sanh của các bậc thầy tổ.
 
Sau lời cảm niệm của hàng phật tử tại gia cũng như lời phát biểu của đại diện chính quyền địa phương, HT.Thích Hạnh Niệm đã ban đạo từ tán thán công đức sư cô trụ trì cùng phật tử chùa Phú An đã có nhiều công sức trùng tu lại ngôi chùa, góp phần xiển dương chánh Pháp. Hòa thượng còn dạy, xây dựng ngôi chùa rất khó, nhưng làm sao điều hành mọi công tác hoạt động Phật sự để ngôi chùa phát triển là điều khó hơn, Điều đó, cần phải luôn luôn chí tâm tài bồi bản chất đạo đức của chính mình, tạo được khối đoàn kết, hòa hợp duy nhất, đi sát với giới luật và lời Phật dạy tu tập để giáo hóa tất cả mọi người. Hòa thượng còn gởi lời cảm ơn đến các cấp chính quyền đã tạo điều kiện thuận lợi cho Phật giáo tại huyện Đại Lộc nói chung và chùa Phú An nói riêng phát triển vững mạnh trong thời gian qua.

Kết thúc buổi lễ chư tôn Giáo phẩm Hòa thượng chứng minh đã thực hiện phần nghi thức cắt băng khánh thành ngôi đại hùng bảo điện Phú An trong niềm vui của tất cả mọi người con Phật, nhất là đồng bào phật tử tại địa phương.
 
Dịp này, chùa còn tổ chức trai đàn cầu siêu, giải oan bạt độ, trai tăng cúng dường và chẩn tế âm linh cô hồn nguyện cầu âm siêu dương thái.
 
Chùa Phú An, xưa kia có tên là chùa Phổ Hiền, do cố Hòa thượng đạo hiệu Chánh Giác, sinh quán tại xã Đại Minh khai sơn vào những năm trước 1945.

Năm Giáp Tý 1924, ngài Chơn Phong, pháp hiệu là Chí Tâm, là đệ tử của Hòa thượng Hoằng Cam trụ trì tổ đình Cổ Lâm (xã Đại Đồng, huyện Đại Lộc), tiếp tục kế thừa chùa Phổ Hiền suốt 40 năm (từ năm 1925 đến năm 1965). Ngài thị tịch vào ngày 14/4/Ất Tỵ (1965), ngôi mộ tháp của ngài hiện tại nằm trong khuôn viên chùa nên dân trong làng thường gọi thế danh của ngài là chùa Thầy Thống.

Trải qua hai cuộc chiến tranh ác liệt ở vùng quê Đại Lộc, đình chùa miếu mộ bị hủy diệt san bằng không còn dấu tích, chùa Phổ Hiền cũng chỉ một tôn tượng Phật A Di Đà trên nền đất trống vốn là di tích chánh điện của mái chùa xưa.

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng năm 1975, bà con trong làng lần lược trở về quê cải tạo lại cuộc sống và có ước nguyện mong muốn tạo dựng lại ngôi chùa trên nền cũ để có nơi lễ bái, chiêm ngưỡng tâm linh vào những ngày sóc vọng.

Đến ngày 22/10/Kỷ Sửu (2009), một số bà con phật tử trong xã Đại Minh đứng ra mượn nhà phật tử Đặng Văn Thanh (thôn Ấp Nam) làm nơi sinh hoạt lễ bái tạm thời. Trong thời gian này, ĐĐ.Thích Hạnh Quảng, nguyên Chánh Đại diện Phật giáo huyện Đại Lộc đã hướng dẫn thành lập Ban Hộ tự, đổi lại tên chùa là chùa Phú An và đề cử SC.Thích Nữ Thanh Lộc, tốt nghiệp cử nhân Phật học tại học viện Phật giáo Việt Nam (TP.Huế) về hướng dẫn phật tử tu học theo sự thỉnh nguyện của các đạo hữu phật tử nơi đây.

Ngày 8/3/Nhâm thìn 2012, chùa Phú An tổ chức lễ đặt đá đại trùng tu, cũng trong năm này, BTS GHPGVN tỉnh Quảng Nam ban hành quyết định bổ nhiệm Sư cô Thích Nữ Thanh Lộc làm trụ trì chùa Phú An.

Với chí nguyện bổn phận tu tập là trách nhiệm lợi tha vô cùng lớn lao gắn liền với việc xây dựng chùa và hướng dẫn tín đồ tu tập. Sau hơn 4 năm trùng tu, ngôi Đại hùng Bảo điện huy hoàng trang nghiêm như ngày hôm nay cũng đã được hoàn thành trong niềm vui chung của tất cả những người con Phật. 

Quang Thanh - Nhuận Thanh Duyên Ban TTTT PG Quảng Nam
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm