Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 04/10/2016, 16:09 PM

Quảng Nam: Kỷ niệm 35 năm thành lập GHPGVN

Sáng nay, ngày 04/09/Bính Thân (04/10/2016), tại hội trường chùa Đạo Nguyên (phường Tân Thạnh, Tp.Tam Kỳ), BTS GHPGVN tỉnh đã trang nghiêm tổ chức Đại lễ kỷ niệm 35 năm thành lập GHPGVN (7/11/1981 – 7/11/2016).

Quang lâm tham dự Đại lễ có HT.Thích Thiện Duyên, Thành viên HĐCM, Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Quảng Nam; HT.Thích Hạnh Niệm, Phó ban TT BTS PG tỉnh; Chư tôn đức tăng, ni thường trực BTS PG tỉnh, các ban ngành, BTS PG các huyện, thị xã, thành phố, trụ trì các tự viện cùng đông đảo phật tử trong toàn tỉnh về tham dự.

Về phía chính quyền có ông Lê Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam; ông Nguyễn Quang Phúc, Phó Trưởng ban Dân vận tỉnh ủy; ông Nguyễn Văn Long, Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh; cùng đại diện các ban ngành chức năng lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, thành phố Tam Kỳ và địa phương.
 
Tại buổi lễ, HT.Thích Thiện Duyên đã tuyên đọc Thông điệp Đại lễ kỷ niệm 35 năm thành lập GHPGVN của đức Pháp chủ Thích Phổ Tuệ. Thông điệp kêu gọi: “Các cấp Giáo hội, các ban, viện ở trung ương và địa phương, các sơn môn, hệ phái, tăng ni, cư sĩ phật tử hãy nêu cao tinh thần đoàn kết, hòa hợp, trưởng dưỡng đạo tâm để trang nghiêm Giáo hội. Hơn lúc nào hết, tăng ni cần phải trau dồi giới đức, phẩm hạnh của một tỳ kheo, hạnh nguyện của một sứ giả Như Lai hành Bồ tát đạo, tùy duyên bất biến giữ gìn giá trị nhân văn, bản sắc và sự trong sáng của đạo Phật trong thời đại ngày nay…”

Tiếp theo đó, HT.Thích Hạnh Niệm đã đọc Diễn văn Đại lễ của Hòa thượng Chủ tịch HĐTS. Diễn văn đã nhắc lại lời của cố Hòa thượng Thích Trí Thủ, Chủ tịch đầu tiên của GHPGVN đã nói: “Những gì tôi làm lợi ích cho đạo, là làm lợi ích cho dân tộc, những gì tôi làm lợi ích cho đất nước, dân tộc chính là làm lợi ích cho đạo pháp.”

ĐĐ.Thích Viên Trừng, Phó thư ký BTS PG tỉnh Quảng Nam đã báo cáo khái quát thành quả đạt được trong 20 năm qua của Phật giáo Quảng Nam. Theo báo cáo, năm 1997, tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng được chia tách thành 2 đơn vị hành chánh là tỉnh Quảng Nam và TP.Đà Nẵng.
 
Tại đại hội đại biểu Phật giáo Quảng Nam lần thứ nhất (nhiệm kỳ 1997-2002), đã suy cử HT.Thích Thiện Duyên làm Trưởng BTS tỉnh hội Phật giáo Quảng Nam cho đến ngày nay, Giáo hội đã trải qua 4 nhiệm kỳ với 58 thành viên, 12 ban ngành trực thuộc, 14 BTS PG các huyện, thị xã, thành phố và 2 huyện có đơn vị cơ sở trực thuộc.

Trong quá trình hoạt động từ năm 1997 đến nay, PG Quảng Nam có 295 ngôi chùa, trong đó có 63 ngôi chùa mới được công nhận cơ sở tôn giáo, với 738 tăng ni; bổ nhiệm hơn 100 vị tăng ni làm trụ trì các chùa trong toàn tỉnh; tổ chức 3 đại giới đàn cho các giới tử cầu thọ giới pháp tu học; tổ chức hội nghị tăng sự toàn tỉnh; hằng năm tổ chức an cư kiết hạ.

Đối với công tác giáo dục đào tạo tăng ni, từ khi chia tách tỉnh, BTS đã thành lập trường Phật học, đào tạo cả nội ngoại điển theo chương trình của Ban GD T.Ư GH đề ra, đã được 3 khóa Cao đẳng với gần 150 TNS tốt nghiệp, 5 khóa Trung cấp với gần 300 TNS tốt nghiêp và 1 lớp Trung cấp đang học năm cuối có 60 tăng, ni sinh theo học.
 
Công tác hoằng dương chánh pháp luôn được phát huy và ngày càng truyền bá sâu rộng vào các giới cư sĩ phật tử nơi vùng sâu vùng xa, cũng như mở các lớp hoằng pháp viên cho cư sĩ phật tử theo học.

Về hướng dẫn phật tử, thành lập được 4 phân ban trực thuộc Ban HDPT tỉnh; có 269 đạo tràng tu bát quan trai, 180 đạo tràng tu niệm Phật, 60 đạo tràng tu 1 ngày an lạc, 10 đạo tràng tu học thường xuyên vào mùa hè. Đối với GĐPT có 110 đơn vị trong đó 712 huynh trưởng và 3997 đoàn sinh. Phân ban thanh thiếu niên tổ chức khóa tu mùa hè quy tụ hơn 900 em tham gia tu học.

Thời gian qua, ban Kinh tế – Tài chánh đã vận động nhiều kinh phí hỗ trợ BTS PG tỉnh mỗi khi tổ chức sự kiện lớn; công tác đối ngoại, ban Phật giáo Quốc tế đã đón tiếp và giao lưu với các phái đoàn Phật giáo nước ngoài, khách du lịch đến thăm tỉnh nhà.

Đối với truyền thông, đăng tải kịp thời những thông tin sự kiện, chương trình phật sự của BTS PG tỉnh, huyện, thị xã, thành phố, các cơ sở tự viện lên cổng thông tin đại chúng và cổng thông tin chính thức của Giáo hội tỉnh nhà. Đặc biệt, thực hiện thành công bản tin Phật giáo Quảng Nam QCB qua 7 số đã nhận được sự quan tâm khích lệ của quý độc giả trong và ngoài tỉnh.
 
Điểm đặc sắc trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị về văn hóa Phật giáo, tô điểm cho nền văn hóa của dân tộc, đó là việc xây dựng trùng tu các ngôi chùa, bảo tháp. Trong gần 20 năm qua, BTS GHPGVN tỉnh, huyện, thị xã, thành phố và các cơ sở đã xin phép xây dựng, trùng tu và xây mới các tự viện trong toàn tỉnh. Số tiền xây dựng cho các công trình tính đến nay gần 200 tỷ đồng.

Phật giáo tỉnh cũng đã vận động hơn 300 tỷ đồng cho công tác từ thiện nhân đạo. Đồng thời có nhiều vị tăng – ni Giáo hội và phật tử trong tỉnh tham gia tích cực trong các tổ chức xã hội, góp phần sống ích đạo, lợi đời…

Ngoài ra các ban ngành như: Pháp chế, Văn hóa, Nghi lễ, Kiểm soát, BTS PG các huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh cũng đã thành tựu nhiều công tác phật sự trong 20 năm qua.

Tại buổi lễ, ông  Lê Văn Thanh, thay mặt các cấp lãnh đạo phát biểu chúc mừng những thành tựu to lớn mà Ban trị sự, tăng ni, phật tử Phật giáo tỉnh Quảng Nam đã tích cực đóng góp cho xã hội trong thời gian qua. Với những thành tựu đó làm tiền đề vững chắc cho sự phát triển của Phật giáo tỉnh nhà trước thời đại mới. Ông đã ghi nhận những đóng góp của Phật giáo vào sự phát triển của đất nước, trong các công tác an sinh xã hội trên tinh thần “hộ quốc an dân”.
 
Dịp này, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã trao tặng bằng khen đến 01 cá nhân và 7 tập thể có đóng góp tích cực cho Giáo hội và xã hội. Ngoài ra, cá nhân và tập thể, BTS PG các huyện, thị xã, thành phố cũng nhận bằng tuyên dương công đức của BTS PG tỉnh nhà.

Ban TTTT PG Quảng Nam
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm