Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 14/12/2014, 09:20 AM

Quảng Nam: Lễ cung tống kim quan cố Hòa thượng Thích Chí Đạo

Sáng 13/12/2014, tại chùa Hòa Quang (TP.Tam Kỳ, Quảng Nam), BTS GHPGVN tỉnh Quảng Nam và môn đồ pháp quyến trang nghiêm tổ chức lễ tưởng niệm và cung tống kim quan cố HT.Thích Chí Đạo nhập tháp.

Quang lâm chứng minh và tham dự có HT.Thích Thiện Duyên, Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Quảng Nam; TT.Thích Thiện Thống, Phó Tổng Thư ký kiêm Chánh VP II T.Ư GH; Chư tôn đức trong Thường trực HĐCM, HĐTS, BTS GHPGVN tỉnh Gia Lai; Lâm Đồng; Kon Tum; Tp.Đà Nẵng; Tp.HCM; Chư tôn đức tăng, ni trụ trì các tỉnh thành trong và ngoài tỉnh.

Đại diện các cấp chính quyền Tp.Tam Kỳ và phường  An Mỹ sở tại cũng như đông đảo phật tử các giới kính tiếc tiễn đưa
 
HT.Thích Thiện Thành, Phó ban Tổ chức lễ tang cung tuyên vài nét về hành trạng cuộc đời của Hòa thượng tân viên tịch.

Cố HT.Thích Chí Đạo, thế danh Phạm Đại, pháp danh Quảng Trai, tự Chí Đạo, hiệu Tịch Phương thuộc dòng Lâm tế Liễu Quán đời thứ 45, thế hệ thứ 10, môn phong pháp phái tổ đình Từ Quang (TP.Huế). Ngài sinh ra trong gia đình nhiều đời kính tín Tam bảo, năm 12 tuổi xuất gia học Phật với cố HT.Thích Minh Thể, trụ trì chùa Hòa An (TP.Tam Kỳ).

Hòa thượng đã trải qua thời gian dài tu học ở Phật học viện Huệ Nghiêm, Phật học viện Hải Đức (Nha Trang) và học Mật pháp với cố HT.Thích Đức Thiệu. Sau khi Tỉnh hội Phật giáo Quảng Nam được tách ra từ tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng, Hòa thượng đã chung tay cùng chư tôn đức tăng, ni trong tỉnh nhà lo chu toàn mọi công tác phật sự và đưa Phật giáo tỉnh nhà ngày càng phát triển.
 
 
Là thầy giáo thọ cho nhiều thế hệ Tăng Ni trong các đạo tràng An cư kiết hạ, tác pháp Yết-ma truyền trao giới thể cho nhiều tăng, ni và phật tử, vẫn nghĩ duyên Ta-bà chưa mãn, ngài sẽ tiếp tục góp sức chung xây ngôi nhà Giáo hội ngày càng trang nghiêm, nhưng vô thường lão bệnh đâu hẹn một ai, thân tứ đại của Hòa thượng không còn nữa nhưng công đức và đạo phong vẫn mãi là tấm gương sáng cho nhiều thế hệ noi theo”, tiểu sử nêu rõ.

Trong điếu văn tưởng niệm của HĐTS và BTS GHPGVN tỉnh do HT.Thích Hạnh Niệm tuyên đọc đã bày tỏ niềm tiếc thương về một người đồng sự, trong nhiều năm chung tay gắn bó phật sự tỉnh nhà. Qua đó, ân cần hứa với người đi, những người cộng sự còn lại sẽ tiếp tục chí nguyện Hòa thượng để làm sáng tỏ dòng thiền, càng đẹp ý tổ, để ngôi nhà GHPGVN nói chung và PG Quảng Nam nói riêng ngày càng trang nghiêm, tốt đẹp.
 
 
Sau điếu văn tưởng niệm của BTS GHPGVN TP.Tam Kỳ và lời cảm tạ của Ban Tổ chức, chư tôn đức trong HĐCM, HĐTS và BTS GHPGVN các tỉnh, thành đã niệm hương cầu nguyện, bày tỏ niềm tiếc thương và tưởng nhớ về đạo phong của Hòa thượng tân viên tịch.

Sau khi HT.Thích Thiện Duyên tuyên pháp ngữ phất trần, HT.Thích Giải Trọng, Trưởng ban Nghi lễ PG tỉnh cùng đạo tràng kinh sư, đã cử hành lễ cung tống kim quan cố Hòa thượng nhập bảo tháp, trong niềm kính tiếc vô biên về một bóng đại thụ đã ngã xuống – trời Quảng Nam rả rích những giọt mưa nặng hạt, như tiếc thương một ngọn đèn vuột tắt, nhưng ánh sáng đạo hạnh, trác tích của Hòa thượng mãi đọng lại trong tăng, ni và phật tử hữu duyên thân cận và gần gũi với ngài.

Được biết, vào chiều 12-12, lễ thỉnh Giác linh tham Phật yết Tổ cũng như viếng Văn phòng BTS GHPGVN tỉnh (chùa Đạo Nguyên, Tp.Tam Kỳ) đã diễn ra trang nghiêm. Cùng thời gian, T.Ư GHPGVN kính viếng và nghi lễ sái tịnh bảo tháp, tưởng niệm ân sư của môn đồ pháp quyến cũng được thực hiện một cách thành kính.
 
 
 
 
 
 

Ban TTTT GHPGVN tỉnh Quảng Nam
Ảnh: Xuân Sáng
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm