Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 07/09/2016, 09:47 AM

Quảng Nam: PG Phú Ninh chuẩn bị tổ chức Đại hội nhiệm kỳ III

Đại hội Đại biểu Phật giáo huyện Phú Ninh nhiệm kỳ III (2016-2021) chính thức được diễn ra vào ngày 08/09/2016 tại Nhà Văn hóa (thị trấn Phú Thịnh).

Trước thềm đại hội ĐĐ.Thích Viên Trừng, Trưởng BTS GHPGVN huyện Phú Ninh, Trưởng BTC đại hội đã dành cho phóng viên Ban TTTT PG Quảng Nam cuộc trao đổi về một số thành tựu phật sự nổi bật trong nhiệm kỳ (2011-2016) cũng như công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội.
 Nhà Văn hóa huyện Phú Ninh (thị trấn Phú Thịnh), nơi sẽ diễn ra Đại hội đại biểu Phật giáo huyện Phú Ninh

-PV: Kính bạch Đại đức, trong nhiệm kỳ qua, Ban Trị sự GHPGVN huyện Phú Ninh đã đạt những thành tựu phật sự gì?

-ĐĐ.Thích Viên Trừng: Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Phú Ninh được thành lập vào năm 2005, từ khi chia tách từ thị xã Tam Kỳ trước đây, đã trải qua 2 nhiệm kỳ. Hiện nay, toàn huyện có khoảng gần 6.000 tín đồ; 21 cơ sở chùa; 50 vị tăng, ni; 14 đơn vị gia đình phật tử đang sinh hoạt, với 25 huynh trưởng và 395 đoàn sinh.

Trong nhiệm kỳ qua, Giáo hội đã bổ nhiệm 6 tăng, ni đảm nhận trụ trì các chùa Chiên Đàn, An Mỹ, Pháp Đàn, Dương Lâm, Tân Bình, Pháp Minh và thuyên chuyển 03 vị tăng, ni về chùa Dương Đàn, An Khánh, Bảo Đàn để hướng dẫn tu học.

Hằng năm, BTS tổ chức các khóa tu tập trung theo khu vực cho cư sĩ phật tử, đặc biệt tổ chức khóa tu mùa hè cho tuổi trẻ. Bên cạnh đó, BTS còn động viên, đôn đốc chư tôn đức trụ trì, quý ban Hộ tự, ban Hộ trì Tam bảo thường xuyên tổ chức các đạo tràng tu học hằng tháng, hằng quý như: đạo tràng niệm Phật, đạo tràng tu Bát quan trai tại mỗi cơ sở vào những ngày sóc vọng…

Ngoài những việc hướng dẫn cho tín đồ phật tử tu học, chư vị tăng, ni cũng phát nguyện trùng tu xây dựng các hạng mục trong ngôi chùa để đáp ứng sịnh hoạt cho Tăng chúng và tín đồ phật tử tại địa phương.
ĐĐ.Thích Viên Trừng, Trưởng BTS GHPGVN huyện Phú Ninh

- PV: Về hoạt động trong nhiệm kỳ qua, BTS GHPGVN huyện gặp những thuận lợi và khó khăn, cũng như những phật sự còn tồn đọng gì? Xin Đại đức cho biết thêm?

- ĐĐ.Thích Viên Trừng: Về những thuận lợi, trong nhiệm kỳ II (2011 – 2016), Phật giáo huyện Phú Ninh có được là nhờ sự đóng góp nhiệt tình, nhiệt huyết, cùng chung tay góp sức của Chư tôn đức, quý cư sĩ thành viên Ban Trị sự, Chư tôn đức tăng, ni trụ trì, ban Huynh trưởng, quý ban Hộ tự, ban Hộ trì Tam bảo các chùa cơ sở. Đồng thời, BTS còn nhận được sự chỉ đạo tận tâm, tận lực của BTS GHPGVN tỉnh Quảng Nam, sự quan tâm hỗ trợ tạo mọi thuận lợi của các cấp lãnh đạo chính quyền, các ngành chức năng của huyện nhà và tại các địa phương nên công tác Phật sự trong nhiệm kỳ qua đạt được những thành quả đáng kể.

Về hạn chế trở ngại, do thành viên BTS phần nhiều là Chư tôn đức tăng, ni là những vị lớn tuổi cũng như đa phần là cư sĩ phật tử nên hoạt động phật sự còn nhiều hạn chế. Hơn nữa việc đồng bộ trong công tác chưa cao, chỉ có trưởng đầu ngành thực hiện trong công tác phật sự; các ban ngành trực thuộc BTS chưa được cơ cấu nhân sự để thành lập và các ban được thành lập thì ít hoạt động nên việc trợ lực cho BTS PG huyện thực hiện các phật sự chưa được hiệu năng.

Về tồn đọng các phật sự, hiện nay trên địa bàn huyện nhiều chùa cơ sở, có chủ trương xin mở rộng khuôn viên đất chùa để thuận tiện cho việc xây dựng đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cho tăng, ni, tín đồ, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được. Còn một chùa chưa có sự đồng thuận giữa ni cư trú và tín đồ phật tử tại chùa, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt chung của Giáo hội và địa phương.
Hội trường, nơi diễn ra đại hội chính thức của Phật giáo huyện Phú Ninh

-PV: Kính bạch Đại đức, đối với công tác chuẩn bị tổ chức đại hội đại biểu Phật giáo huyện Phú Ninh nhiệm kỳ III (2016 – 2021) đến thời điểm này như thế nào? Đặc biệt về nhân sự của nhiệm kỳ mới? Trong nhiệm kỳ III (2016 – 2021), BTS PG huyện có phương hướng hoạt động gì nổi bật để đưa Phật giáo huyện nhà phát triển vững mạnh trong những năm sắp đến?

-ĐĐ.Thích Viên Trừng: Công tác chuẩn bị cho đại hội đại biểu Phật giáo huyện Phú Ninh nhiệm kỳ III (2016 – 2021) đến nay đã đi vào ổn định, đảm bảo cho đại hội được diễn ra vào ngày 08/9/2016 tại Nhà Văn hóa (thị trấn Phú Thịnh).

Về nhân sự, trong nhiệm kỳ này, BTS đã cơ cấu được 18 thành viên, phần lớn là tăng, ni trẻ có nhiệt huyết, các chức danh phân công cho từng thành viên sẽ được đại hội suy cử và thông qua trong ngày chính thức.

Về phương hướng hoạt động trong nhiệm kỳ mới, BTS sẽ tiếp tục duy trì tổ chức các khóa tu định kỳ như: tu Bát quan trai, khóa tu mùa hè cho cư sĩ và thanh thiếu nhi phật tử; Lập thủ tục trình với các ngành chức năng để xin thành lập các cơ sở trực thuộc Giáo hội đáp ứng nhu cầu nguyện vọng tu học của đạo hữu phật tử địa phương và đề xuất với BTS GHPGVN tỉnh, các ngành chức năng xin bổ nhiệm trụ trì cho các tăng, ni tại các chùa cơ sở còn lại. Kiện toàn nhân sự thành lập các ban ngành trực thuộc BTS PG huyện theo Hiến chương và quy chế hoạt động của GHPGVN cấp huyện, để việc thực hiện các công tác Phật sự đạt nhiều thành quả hơn. Đồng thời phát huy hết vai trò trách nhiệm và bổn phận của mỗi tăng, ni, phật tử thành viên BTS GHPGVN huyện để tạo sự gắn kết chung, cùng nhau thực hiện các công tác Phật sự đề ra, đưa Phật giáo huyện nhà phát triển trong những năm đến.

-PV: Xin cảm ơn Đại đức, kính chúc Đại hội Phật giáo huyện nhà diễn ra thành công tốt đẹp!

Ban TTTT PG Quảng Nam
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm