Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 08/07/2016, 06:36 AM

Quảng Nam: Phỏng vấn trước thềm Đại hội Phật giáo huyện Đại Lộc

Phật giáo huyện Đại Lộc là một trong 16 đơn vị Phật giáo huyện, thị xã, thành phố thuộc Quảng Nam, và cũng là huyện đầu tiên tổ chức Đại hội đại biểu Phật giáo huyện Đại Lộc lần thứ VIII, nhiệm kỳ (2016-2021) vào ngày 12, 13-7/2016 (09,10/6/Bính Thân).

Trước thềm Đại hội đại biểu PG huyện Đại Lộc, Ban Thông tin truyền Thông GHPGVN tỉnh Quảng Nam có cuộc trao đổi nhanh về tình hình hoạt động phật sự của Phật giáo Đại Lộc cũng như công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội.

Trao đổi với Đại đức Thích Thắng Thiện, UV Thường trực BTS GHPGVN tỉnh Quảng Nam, Trưởng BTS GHPGVN huyện Đại Lộc

-PV (Diệu Hòa): Kính bạch Đại đức, trong thời gian qua, với phương châm hoạt động "Đạo pháp -  Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội", Ban trị sự GHPGVN huyện Đại Lộc đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách và đã đạt được nhiều thành tựu Phật sự quan trọng trên nhiều lĩnh vực tạo nền móng vững chắc cho sự nghiệp xây dựng và phát triển Phật giáo tỉnh Quảng Nam nói chung và Phật giáo huyện Đại Lộc nói riêng. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này xin Đại đức cho biết thêm?

-Đại đức Thích Thắng Thiện: Phật giáo huyện Đại Lộc trong nhiệm kỳ qua, được sự quan tâm và chỉ đạo của Thường trực BTS PG tỉnh nhà, cũng như sự hỗ trợ tạo mọi điều kiện giúp đỡ của các cơ quan chính quyền, Đặc biệt, tinh thần cùng chung tay góp sức xây dựng Phật giáo huyện nhà của chư tôn đức trong BTS PG huyện và chư tăng ni, quý phật tử Ban hộ tự, Ban hộ trì Tam Bảo tại các cơ sở đã hỗ trợ và hoàn thành nhiều công tác Phật sự như, ngành Tăng sự, Hoằng Pháp, Hướng dẫn phật tử và các công tác Phật sự khác đã để lại một dấu ấn rất khả quan.
 
Hiện nay, trên địa bàn toàn huyện có 31 cơ sở thờ tự của Giáo hội; BTS PG huyện cũng đã đệ trình BTS PG tỉnh bổ nhiệm 17 vị làm trụ trì; luôn tạo điều kiện cho các tăng ni trong và ngoài tỉnh về hành đạo và hướng dẫn phật tử tu học tại các cơ sở Phật giáo trong huyện; còn 2 chùa chưa có tăng ni về hướng dẫn phật tử tu học (chùa Bình An, xã Đại Lãnh và chùa Phú Thọ, xã Đại Thắng); Công tác hoằng pháp được chú trọng, đã triển khai một số mô hình tu tập như: tổ chức đạo trang tu học Bát quan trai tập trung trong toàn huyện, tổ chức khóa tu mùa hè cho Thanh thiếu nhi phật tử; GĐPT đang tiếp tục phát triển nhưng sinh hoạt vẫn còn chưa ổn định; đối với công tác xây dựng thì đã có nhiều cơ sở xin phép trùng tu…

-PV (Diệu Hòa): Kính bạch Đại đức, đối với công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội Đại biểu Phật giáo huyện Đại Lộc nhiệm kỳ (2016 - 2021) đến thời điểm này như thế nào? đặc biệt về nhân sự của nhiệm kỳ mới? Nếu như trong nhiệm kỳ mới này, Đại đức được tín nhiệm tiếp tục đảm nhận chức vụ trưởng BTS PG huyện thì Đại đức có những phương hướng hoạt động cụ thể như thế nào để đưa Phật giáo huyện nhà phát triển vững mạnh tạo diện mạo mới?

-Đại đức Thích Thắng Thiện: Trong nhiệm kỳ tới, BTS GHPGVN huyện Đại Lộc sẽ tổ chức Đại hội Đại biểu Phật giáo huyện lần thứ 8 nhiệm kỳ (2016-2021) vào ngày 12,13-7-2016 (09,10-6-ÂL). Về nhân sự cho nhiệm kỳ tới, với định hướng, ổn định, kế thừa và Phát triển BTS PG huyện thực hiện theo sự hướng dẫn của Trung ương Giáo hội và sự chỉ đạo trực tiếp của BTS PG tỉnh, đã thỉnh mời cũng như vận động chư tôn đức tăng ni trẻ mới về hành đạo tại huyện nhà trong những năm qua tham gia vào BTS PG huyện, để chư tôn đức tăng ni trẻ có điều kiện đóng góp và xây dựng Giáo hội ngày một phát triển và vững mạnh hơn. 

Về những hoạt động trọng tâm cho nhiệm kỳ đến, BTS sẽ tập trung ổn định việc tổ chức của Giáo hội, trình BTS tỉnh bổ nhiệm trụ trì cho các cơ sở chưa bổ nhiệm; triển khai và phát triển hơn nữa các hoạt động Phật sự và những mô hình tu học trong nhiệm kỳ qua; Đặc biệt chú trọng xin phép thành lập cơ sở Phật giáo trực thuộc tại xã Đại Cường, xã Đại Tân và xã Đại Chánh… 

-PV (Diệu Hòa): Xin cảm ơn Đại đức và kính chúc Đại hội Phật giáo huyện Đại Lộc thành công.

*Trao đổi với ông Nguyễn Hữu Vũ, UV Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Đại Lộc

-PV (Diệu Hòa): Xin chào ông! Trong thời gian qua, Phật giáo huyện Đại Lộc đang trên đà phát triển ổn định, thành tựu nhiều công tác Phật sự đã được các cấp chính quyền ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi. Đặc biệt có những hoạt động thiết thực như tham gia công tác xã hội, từ thiện nhân đạo… góp phần vào công cuộc phát triển chung của huyện nhà. Vậy, với tư cách là đại diện cơ quan quản lý nhà nước, ông nhận xét và đánh giá như thế nào? 
 
-Ông Nguyễn Hữu Vũ: Với tinh thần hộ quốc an dân, thời gian qua, trên địa bàn huyện Đại Lộc chúng tôi rất vui mừng nhận thấy phần lớn các Tăng Ni, Phật tử trong huyện đã đồng tâm hợp lực, một lòng xây dựng Giáo hội ngày một đoàn kết và trang nghiêm. Ngoài ra, Phật giáo huyện đã phát huy được truyền thống hộ quốc an dân, gắn bó với dân tộc, phụng sự tổ quốc, đã thực hiện được nhiều hoạt động ích đạo, lợi đời, tham gia các công tác xóa đói, giảm nghèo, giúp đỡ những đồng bào khó khăn, bị thiên tai... Đây là những việc làm thiết thực, thể hiện tinh thần Phật giáo của huyện nhà luôn gắng bó giữa đạo với đời.

-PV (Diệu Hòa): Thời gian đến, chính quyền huyện có những biện pháp và định hướng gì trong việc quản lý để tạo điều kiện cho Phật giáo huyện nhà phát triển?

-Ông Nguyễn Hữu Vũ: Đối với chính quyền huyện Đại Lộc cũng như tại các địa phương trong địa bàn huyện, luôn tôn trọng đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo của người dân. Trong thời gian đến các cấp chính quyền trong huyện sẽ tiếp tục quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động tôn giáo, tạo điều kiện cho đồng bào và các chức sắc tôn giáo, trong đó có tăng ni, phật tử thực hiện tốt ước nguyện tu hành chân chính của mình. Đồng thời mong rằng, trong chặng đường phía trước của huyện sẽ luôn nhận được sự đồng hành, sự nỗ lực, góp công, góp sức của tăng ni phật tử để huyện nhà ngày càng phát triển, nhân dân được no ấm.

-PV (Diệu Hòa): Xin cảm ơn !

*Trao đổi với Huynh trưởng cấp tấn Thị Châu - Trần Xuân Ngọc, Phó ban Điều hành Huynh trưởng GĐPT huyện Đại Lộc.

-PV (Diệu Hòa): Xin chào Huynh trưởng! Được sự phân bổ của BTS PG huyện Đại Lộc quản lý mọi hoạt động về GĐPT huyện. Vậy, trong thời gian qua ngành GĐPT huyện đã có những hoạt động gì nổi bậc?


Huynh trưởng Trần Xuân Ngọc: Trong nhiệm kỳ qua, GĐPT Đại Lộc dưới sự lãnh đạo của Giáo hội Phật giáo huyện, đã đạt được nhiều hoạt động Phật sự nổi bậc như: tổ chức cắm trại, văn nghệ cúng dường vào những ngày lễ lớn của Phật giáo; tổ chức trại lục hòa và nhiều hoạt động giao lưu GĐPT vào những dịp hè, tổ chức trại huấn luyện A-Nô-Ma Ni Liên Tuyết Sơn để đào tạo đoàn đội chúng.
 
-PV (Diệu Hòa): Trong nhiệm kỳ qua GĐPT huyện có những thuận lợi, khó khăn cũng như định hướng như thế nào để phát triển ngành GĐPT trong thời gian đến?

-Huynh trưởng Trần Xuân Ngọc: Nhiệm kỳ qua ngoài những thành tựu được cũng có những khó khăn nhất định như: hằng tuần GĐPT sinh hoạt không đều đặn; các Huynh trưởng tại các cơ sở chỉ hoạt động cầm chừng; một số đơn vị GĐPT không nhận được sự hỗ trợ từ các cơ sở chùa. Sắp tới Ban điều hành GĐPT huyện nhà sẽ có nhiều chương trình hoạt động sôi nổi để đưa GĐPT huyện Đại Lộc phát triển hơn. 

-PV (Diệu Hòa): Xin cảm ơn !

Ban TTTT PG Quảng Nam
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm