Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 23/08/2016, 09:54 AM

Quảng Nam: Tổ chức khóa tu, bổ nhiệm trụ trì, họp BTS

Chư tôn đức Ban TT BTS GHPGVN tỉnh Quảng Nam đã mở phiên họp triển khai công tác phật sự sắp tới tại Văn phòng BTS – chùa Đạo Nguyên (Tp.Tam Kỳ) vào sáng ngày 16/07/Bính Thân (18/08/2016).

Buổi họp đặt dưới sự chủ trì của HT.Thích Hạnh Niệm, Phó ban TT BTS GHPGVN tỉnh Quảng Nam cùng Chư tôn đức tăng, ni trong TT BTS PG tỉnh tham dự.

Hội nghị đã thống nhất thông qua kế hoạch tổ chức lễ kỷ niệm 35 năm thành lập GHPGVN tại tỉnh Quảng Nam được BTS tổ chức tại trụ sở VP BTS, chùa Đạo Nguyên, Tp.Tam Kỳ vào ngày 28/08/Bính Thân (28/09/2016).
 
Nhiều chương trình hoạt động sẽ diễn ra trong thời gian này như: Triển lãm hình ảnh thành tựu phật sự các ban, ngành trực thuộc tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố trong thời gian qua để phục vụ cho tăng ni, phật tử do Ban Văn hóa PG tỉnh đảm nhận; tổ chức ẩm thực do Ban Kinh tế Tài chính PG tỉnh đảm nhận; truyền tải thông tin về những thành tựu hoạt động phật sự của tỉnh nhà do Ban TTTT PG tỉnh đảm nhận…

Theo thống kê của Văn phòng BTS, sắp tới, BTS PG các huyện cũng chuẩn bị tổ chức Đại hội đại biểu PG nhiệm kỳ 2016 -2021 như: Phật giáo huyện Phú Ninh vào ngày 08/08/Bính Thân, Phật giáo huyện Duy Xuyên vào ngày 17/08/Bính Thân, BTS PG huyện Núi Thành đã lên lịch tổ chức Đại hội đại biểu vào đầu tháng 11 Âm lịch.

Riêng Phật giáo tại huyện Tiên Phước, BTS sẽ có buổi làm việc với chính quyền các ban ngành lãnh đạo tỉnh để kiến nghị đề xuất giải quyết dứt điểm tình hình bất ổn tại huyện Tiên Phước, đưa Phật giáo huyện Tiên Phước sớm ổn định và phát triển.
 
Ban chỉ đạo Đại hội PG các huyện, thị xã, thành phố dự kiến, Phật giáo tỉnh Quảng Nam sẽ hoàn tất tổ chức Đại hội đại biểu PG cấp huyện vào cuối năm nay.
 
Xuân Sáng – Quang Ảnh

Khóa tu đầu tiên dành cho thanh thiếu nhi phật tử tại chùa Thiện Giác

Ngày 18/07/Bính Thân (20/08/2016), chùa Thiện Giác (phường Điện Nam Đông, thị xã Điện Bàn) khai mạc khóa tu mùa hè dành cho 200 thanh thiếu nhi phật tử (TTNPT) lần thứ 1 với chủ đề “Ươm mầm Phật Pháp”. 

Quang lâm chứng minh và tham dự có ĐĐ.Thích Giải Quảng, Phó Trưởng ban kiêm Chánh Thư ký BTS GHPGVN tỉnh Quảng Nam, Trưởng BTS GHPGVN thị xã Điện Bàn; ĐĐ.Thích Viên Phước, Phó ban HDPT kiêm Trưởng Phân ban TTNPT PG tỉnh; Chư tôn đức tăng ni trụ trì các chùa trong khu vực lân cận, cùng đại diện chính quyền, quý phật tử mạnh thường quân và phụ huynh các em TTNPT tham dự.

Phát biểu khai mạc, Sư cô Thích Nữ Thông Chánh, trụ trì chùa Thiện Giác, Trưởng BTC khóa tu cho biết đây là khóa tu mùa hè đầu tiên dành cho TTNPT được tổ chức tại thị xã Điện Bàn. Khóa tu không chỉ vun đắp nền tảng đạo đức tâm linh cho giới trẻ, mà còn chuyển tải tinh thần từ bi và trí tuệ của đạo Phật, giáo dục các em về vai trò và trách nhiệm của mình đối với gia đình, nhà trường, cộng đồng. Thông qua khóa tu các em sẽ được ươm mầm những hạt giống yêu thương và nhân ái từ giáo lý của Phật giáo, ngỏ hầu đem lại lợi ích cho tự thân và cho xã hội. Đồng thời, đây sẽ là nhịp cầu nối yêu thương cho các em biết lắng nghe, thấu hiểu và tìm lại chính mình.
 
Tại buổi lễ, BTC đã thông qua nội quy khóa tu và đại diện khóa sinh dâng lời phát nguyện nghiêm chỉnh tuân thủ hiệu lệnh thời khóa và quy định của BTC trong 3 ngày tu học tại đây.

Thay mặt BTS PG thị xã Điện Bàn, ĐĐ.Thích Giải Quảng ban đạo từ tán thán công đức Ban tổ chức, đặc biệt là Sư cô trụ trì chùa Thiện Giác đã dành nhiều tâm huyết cho  tuổi trẻ. Đây là chương trình lần đầu tiên được tổ chức tại thị xã Điện Bàn, với mục đích rất thiết thực để cho thế hệ trẻ trong khu vực thị xã cũng như những khu vực lân cận có điều kiện tiếp xúc và tiếp nối ngọn đuốc tuệ Phật Pháp, ươm mầm cho những thế hệ tương lai. Đại đức còn nhắc nhở các em khóa sinh luôn tinh tấn tu học thực hiện đúng nội quy chương trình tu học do BTC quy định.

Sau buổi lễ, các khóa sinh đã được nghe thời pháp thoại thật sự xúc động của ĐĐ.Thích Huệ Trí, Trưởng ban Hoằng pháp GHPGVN quận Sơn Trà, Tp.Đà Nẵng với chủ đề “Đạo làm con”. Các em đã được trải lòng với những tấm gương hiếu hạnh và những giọt nước mắt sẻ chia cũng như ân hận vì những hành động chưa phải đối với cha mẹ.
 
Tối cùng ngày, chương trình văn nghệ đặc sắc đã diễn ra, ngoài các tiết mục dự thi của các TTNPT tham gia khóa tu còn có sự góp mặt của các văn nhân nghệ sĩ đến từ Tp.Đà Nẵng, Tp.Hội An và các em trong CLB TTN phật tử chùa Thiện Giác biểu diễn.
 
Theo chương trình, khóa tu được tổ chức trong 3 ngày 20, 21, 22/08/2016 (18, 19, 20/07/Bính Thân). 

Trong suốt thời gian tham gia khóa tu ngoài việc thiền hành, nghe Pháp, tụng kinh Phước đức, các em còn được tham gia các hoạt động như: giao lưu văn nghệ, tập làm họa sĩ, sinh hoạt vui chơi, hoa đăng tưởng niệm ân sinh thành, đố vui Phật Pháp, trò chơi lớn…

Thanh Huyền 

Bổ nhiệm trụ trì chùa Hòa Mỹ huyện Núi Thành

Sáng ngày 19/07/Bính Thân (21/08/2016), nhân lễ kỳ siêu truy niệm chư vị tiền bối hữu công, tiền nhân công đức khai sơn tạo tự quá cố chư hương linh và tưởng niệm cố Đại lão HT.Thích Từ Ý, người có công đức lớn trong việc xây dựng chùa Hòa Mỹ, BTS PG tỉnh công bố quyết định bổ nhiệm ĐĐ.Thích Quảng Hiền làm trụ trì chùa Hòa Mỹ (thôn Thạch Tây, xã Tam Nghĩa, thị trấn Núi Thành, huyện Núi Thành). 

Tại buổi lễ Trai Tăng cúng dường, ĐĐ.Thích Viên Trừng, Phó thư ký kiêm CVP BTS GHPGVN tỉnh Quảng Nam đọc quyết định bổ nhiệm trụ trì chùa Hòa Mỹ của BTS PG tỉnh do HT.Thích Thiện Duyên, Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Quảng Nam ấn ký.
 
Cung đối trước chư tôn Giáo phẩm chứng minh, ĐĐ.Thích Quảng Hiền, tân trụ trì dâng lời tác bạch cúng dường và phát nguyện nhận lãnh trọng trách, với tâm nguyện được phục vụ Giáo hội, phụng sự đạo pháp và hoằng dương chánh pháp, hướng dẫn tín đồ tại địa phương đi đúng với tinh thần hiến chương Giáo hội và pháp luật nhà nước.

HT.Thích Thiện Thành, Phó Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Quảng Nam ban đạo từ có lời sách tấn Đại đức tân trụ trì cố gắng, nỗ lực hoàn thành tốt trọng trách mà Giáo hội giao phó, đúng với Hiến pháp của nhà nước và Hiến chương của Giáo hội. Tiếp tục khơi nguồn mạng mạch đạo pháp, gắn với quần chúng nhân dân phục vụ lợi ích của đồng bào địa phương xây dựng một ngôi chùa văn hóa trong lòng bà con nơi đây. Hòa thượng nhấn mạnh tầm quan trọng của Tăng già trong Giáo hội và đặc biệt là vị trụ trì, trọng trách “Trụ Pháp Vương Gia – Trì Như Lai Tạng” là người giữ vai trò quan trọng trong việc truyền trì mạng mạch Phật pháp, hướng dẫn Tăng tín đồ phật tử tại trụ xứ tu học đúng pháp, đúng luật…

Đến tham dự và tặng hoa chúc mừng còn có các vị đại diện lãnh đạo chính quyền huyện Núi Thành và địa phương sở tại cùng đông đảo quý phật tử trong và ngoài tỉnh.

Chùa Hòa Mỹ tọa lạc tại thôn Thạch Tây, xã Tam Nghĩa, thị trấn Núi Thành, huyện Núi Thành tỉnh Quảng Nam, được thành lập năm vào năm Minh Mạng thứ 14 (1833). Năm Giáp Thân (2004) được phật tử địa phương phát nguyện đại trùng tu lại ngôi Phạm vũ Hòa Mỹ, với nhiều công trình hoàn thành sau 1 năm xây dựng như: ngôi chánh điện, nhà hậu tổ, nhà trù, tường rào, cổng tam quan.

Đến năm 2015, được sự đề cử của giáo hội, ĐĐ.Thích Quảng Hiền xuất gia học đạo với HT.Thích Thiện Thành. 

Sau hơn 10 năm nương cầu giáo pháp với HT.Thích Minh Trí, trụ trì chùa Báo Ân, Q.Tân Bình, Tp.HCM để tu học, Đại đức đã tốt nghiệp cử nhân Phật học khóa VI tại Học viện PGVN tại Tp.HCM, cũng như phát nguyện về đây hướng dẫn phật tử tu học và tham gia các công tác của Giáo hội mà BTS PG huyện Núi Thành giao phó.

Xuân Sáng - Quang Ảnh
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm