Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 19/10/2013, 10:30 AM

Quảng Ninh: Chùa Ba Vàng khai mạc Lễ hội hoa Cúc

Sáng ngày 18/10, chùa Ba Vàng (Tp.Uông Bí, Quảng Ninh) lần đầu tổ chức Lễ hội hoa Cúc nhằm hướng tới xây dựng một lễ hội đặc trưng thường niên vào dịp Tết Trùng Dương, tôn vinh những giá trị văn hóa tín ngưỡng và lễ hội truyền thống của dân tộc. Đây cũng là sự kiện kỷ niệm 50 năm thành lập tỉnh Quảng Ninh (30/10/1963 – 30/10/2013).

Theo truyền thống, ngày 9/9 Âm lịch hằng năm là ngày Tết Trùng Dương (hay còn gọi là Tết Trùng Cửu), ngày Tết của Hoa Cúc, lấy sự lặp lại của hai số 9 để nói về sự trường thọ. Ở Việt Nam ngày nay, Tết Trùng Dương còn ít người biết đến, nhưng xưa kia, đây là một tập tục khá phổ biến, mang nhiều nét đẹp văn hóa.

 Chư Tăng thực hiện nghi thức lấy nước thiêng mở đầu cho lễ hội

Trao đổi với phóng viên Phatgiao.org.vn, Đại đức trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh cho biết: "Sở dĩ chùa Ba Vàng tổ chức ngày Tết này gắn với hình ảnh hoa cúc bởi đây là loài hoa này luôn gắn liền khu quần thể danh thắng Yên Tử và các Thiền Viện Trúc Lâm. Hoa Cúc cũng là hình ảnh gắn với biểu tượng văn hoá Phật giáo thời nhà Trần. Trong thơ ca của Tam Tổ Trúc Lâm hình ảnh hoa cúc thường xuất hiện mang nhiều tinh thần triết lý của đạo Phật Trúc Lâm. Đặc biệt trong thơ của Tam tổ Huyền Quang hình ảnh hoa cúc trở nên thi vị với triết lý nhân sinh sâu sắc.

Được biết, trong hệ thống Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử và những người tâm huyết với văn hóa truyền thống dân tộc từ lâu nay đã mong muốn được khôi phục lại những nét đẹp trong ngày Tết Trùng Dương với tên gọi Lễ hội Hoa Cúc chùa Ba Vàng, nhằm khôi phục lại một nét đẹp trong truyền thống văn hóa dân tộc và tôn vinh hình ảnh một biểu tượng của văn hoá Phật giáo Trúc Lâm.

 Hàng nghìn phật tử về tham dự lễ hội

Theo kế hoạch Lễ hội Hoa Cúc chùa Ba Vàng được tổ chức vào đúng ngày Trùng Cửu 9/9 Âm lịch nhưng do cả nước tổ chức Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp cho nên được lùi lại một tuần và diễn ra vào hôm nay 18/10. Theo Đại đức Thích Trúc Thái Minh, tại Lễ hội Hoa Cúc lần này, ban tổ chức cùng các chư Tăng chùa Ba Vàng đã cất công sưu tập hơn 80 loài hoa cúc của các miền đất nước để tổ chức sắp đặt nhiều không gian khác nhau trong khuôn viên của chùa.

Lễ hội có nhiều hoạt động phong phú, mang ý nghĩa tâm linh như nghi thức hành thiền lấy nước từ giếng Thần về chính điện, dâng lục cúng, biểu diễn trình cắm hoa cúc, các nghi thức pha trà hoa cúc cúng Phật, cầu quốc thái, dân an; thi cắm hoa cúc trưng bày tại vườn La Hán, trình diễn thư pháp, thưởng thức thiền trà hoa cúc, ngâm thơ thiền, nghe giảng pháp, chiếu phim về Đức Phật, xem biểu diễn tuồng, chèo,...

Bùi Hiền

TIN, BÀI LIÊN QUAN


CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Khởi công xây dựng cầu Vĩnh Lân, Cần Thơ

Trong nước 14:59 13/04/2024

Ngày 11/4, UBND xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh cùng đại diện đơn vị tài trợ tổ chức lễ khởi công công trình cầu Vĩnh Lân, thuộc ấp Vĩnh Lân, xã Vĩnh Trinh.

Hòa thượng Thích Thanh Từ chứng minh buổi họp mặt chư vị trụ trì các thiền viện trong tông môn

Trong nước 09:30 13/04/2024

Sáng ngày 12/4, tại Thiền viện Thường Chiếu (huyện Long Thành, Đồng Nai), Trưởng lão Hòa thượng Thích Thanh Từ, Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh, Tông chủ Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam đã quang lâm chứng minh buổi họp mặt chư Tôn đức Tăng trụ trì các thiền viện trong tông môn.

Đại đức Thích Thiện Minh với chương trình “Giọt nước nghĩa tình"

Trong nước 21:29 09/04/2024

Những ngày qua, Đại đức Thích Thiện Minh, Tăng chúng chùa Bửu Châu (huyện Tân Phú Đông) đã không ngừng vận tải nước ngọt hỗ trợ cho bà con tại một số nơi thuộc huyện Gò Công Đông chống chọi qua cơn hạn mặn.

Ban TTTT Phật giáo tỉnh Tiền Giang bế mạc, trao chứng nhận khóa bồi dưỡng chuyên môn năm 2024

Trong nước 21:00 07/04/2024

Chiều ngày 07/4/2024, tại giảng đường Huệ Đăng – chùa Vĩnh Tràng, TP.Mỹ Tho long trọng diễn ra lễ Bế mạc khoá Bồi dưỡng Chuyên ngành Thông tin Truyền thông năm 2024 do Ban Thông tin Truyền thông tỉnh tổ chức với sự tham gia của hơn 140 học viên.

Xem thêm