Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 21/12/2012, 11:42 AM

Quảng Ninh: Chùa Ba Vàng tổ chức Lễ Thọ Bát quan trai ngày 8 âm hàng tháng

Cúng dường những vị có đức hạnh cao thượng sẽ nhận được phước báu lớn lao, những lợi lạc khi giữ gìn giới luật cũng như những quả báo khi phá giới. Và trên hết đó là phải biết chăm sóc, hiếu thuận với cha mẹ để cuối cùng có thể được thành tựu

Normal 0 false false false VI X-NONE X-NONE MicrosoftInternetExplorer4

Chùa Ba Vàng nằm trên ngọn núi Thành Đẳng, Tp.Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, còn được biết với cái tên cổ là Bảo Quang Tự, là một ngôi chùa được xây dựng với mục đích hoằng pháp lợi sinh. Mặc dù chùa đang trong thời gian xây dựng, không chỉ công việc bề bộn trên công trường mà cả việc tu hành, độ chúng sinh của chư Tăng ni ở chùa luôn bận rộn, Thầy trụ trì – Đại đức Thích Trúc Thái Minh  vẫn cố gắng sắp xếp thời gian và công việc để duy trì khóa tu Bát quan trai vào ngày mùng 8 âm lịch hàng tháng cho các Phật tử của bổn tự.

 Chùa Ba Vàng tọa lạc trên đỉnh ngon núi Thành Đẳng

Mặc dù thời gian chính thức bắt đầu khóa tu là vào 8h sáng, nhưng ngay từ sáng sớm quý chùa đã được đón các đoàn Phật tử từ khắp nơi ở trong và ngoài tỉnh Quảng Ninh (như Hải Dương, Bắc Ninh, Hà Nội…) lần lượt quy tụ về chùa; thậm chí có nhiều Phật tử đã đến chùa từ tối ngày hôm trước để chuẩn bị cho khóa tu.

Người đời có câu “Có thực mới vực được đạo”. Thấu hiểu được tâm sinh lý rất tự nhiên này, bữa ăn tiểu thực buổi sáng luôn được quý bổn tự chuẩn bị sẵn sàng cho các Phật tử để chắc chắn rằng mọi người ai cũng sẽ bắt đầu một ngày tu tập tinh tấn với thể lực thật tốt và tinh thần phấn chấn hơn. Tuy điều kiện Chính điện hiện tại của chùa không thể đáp ứng được đầy đủ chỗ ngồi cho số lượng rất đông các Phật tử về tham dự khóa tu, nhưng quý chùa cũng cố gắng khắc phục bằng cách chăng thảm, bạt sang hai bên Chính điện cùng với hai màn hình lớn để tất cả các Phật tử dù không được ngồi trong chánh điện cũng có thể được chiêm ngưỡng được hình ảnh của thầy.

  

 Phật tử các nơi vân tập về chùa từ sáng sớm

Đúng 8h, Đại đức Thích Quảng Ánh – Giáo thọ sư chùa Ba Vàng – đã quang lâm Chính Điện truyền giới tam quy ngũ giới và giới bát quan trai cho hàng Phật tử. Sau khi đã thọ giới, toàn thể đại chúng đã đồng nhất tâm niệm hồng danh Phật và tụng một thời kinh A Di Đà để hồi hướng cầu cho thế giới hòa bình, chúng sinh thường an lạc…

 Đại đức Thích Quảng Ánh quang lâm


 Quang cảnh buổi lễ

Trong ngày tu này, các Phật tử không những được thọ giới, tụng kinh, lễ Phật, mà còn được thực hành thọ trai theo phương pháp khất thực. Mặc dù số lượng Phật tử là rất đông, nhưng nhìn hàng người xếp hàng ra nhận phần cơm trong tiếng niệm Phật vang rền rồi lại lần lượt trở về hàng của mình, ngồi nghiêm trang và tiến hành thọ trai dưới sự hướng dẫn của quý chư Tăng, ta có thể cảm nhận được được tinh thần tự giác của mỗi Phật tử cũng như không khí thực sự trang nghiêm của toàn thể đạo tràng.

 Phật tử dâng lời tác bạch.....

 Toàn thể đạo tràng tụng kinh......

Sau thời gian nghỉ trưa, toàn thể đại chúng có mặt trong khóa tu lại tiếp tục được Đại đức Thích Quảng Ánh hướng dẫn phương pháp tọa thiền. Không chỉ hướng dẫn các Phật tử làm sao để có một tư thế ngồi thiền đúng và đẹp, để tâm không bị động niệm, thầy còn chia sẽ thêm với toàn thể đại chúng rất nhiều những kinh nghiệm quý báu khác liên quan đến việc tọa thiền, cũng như nhắc nhở các Phật tử việc luôn giữ chánh niệm tu hành không chỉ trong các khóa tu mà còn áp dụng cả trong cuộc sống đời thường của một Phật tử tại gia.

 Phật tử thọ trai theo phương pháp khất thực

Kết thúc thời khóa tọa thiền, nhân duyên thù thắng, các Phật tử rất hoan hỉ khi được cung nghinh Tỳ kheo Thích Trung Thiện – một vị Tỳ kheo người Việt Nam nhưng xuất gia tại Thái Lan – quang lâm đạo tràng, ban bố cho hàng Phật tử nghe một đoạn kinh “An lạc” được thầy tụng bằng tiếng Pali, và một thời pháp về hạnh Bố thí Cúng dường, Giữ giới và Hiếu đạo. Trong thời pháp, Tỳ kheo nhấn mạnh vào lợi ích của việc bố thí - cúng dường, nhất là cúng dường những vị có đức hạnh cao thượng sẽ nhận được phước báu lớn lao, những lợi lạc khi giữ gìn giới luật cũng như những quả báo khi phá giới. Và trên hết đó là phải biết chăm sóc, hiếu thuận với cha mẹ để cuối cùng có thể được thành tựu. Qua lời giảng của Tỳ kheo, chúng ta có thể nhận ra rằng dù ở đâu, ta cũng không thể tránh được nghiệp và quả của nghiệp do chính chúng ta gieo.

Đại đức Thích Quảng Ánh hướng dẫn cho Phật tử thực hành thiền

 Toàn thể đạo tràng thực tập thiền

 ....hồi hướng công đức.....



Thích Trúc Kiên
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Tiền Giang: BTS kết hợp Sở NN&PTNN tỉnh phóng sanh tại khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười

Trong nước 14:58 28/03/2024

Sáng ngày 28/03/2024, nhân kỷ niệm 65 năm ngày Truyền thống ngành thủy sản Việt Nam (ngày 01/04/1959 - 01/04/2024), Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNN) tỉnh Tiền Giang kết hợp với Ban Trị sự GHPGVN tỉnh thả hơn 2 tấn cá giống tại khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười thuộc huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang.

Hoàn cảnh bi thương của nam sinh lớp 8 bị hành hung chấn thương sọ não

Trong nước 14:34 28/03/2024

Bố mất vì tai nạn lao động, nam sinh lớp 8 và mẹ vừa chuyển hộ khẩu về quê ngoại ở huyện Cẩm Khê được vài tháng, chưa kịp về ở hẳn nay đã phải đối diện với cửa tử vì bị đánh đến chết não, hi vọng sống mong manh.

Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh sẽ diễn ra lần đầu tiên trên đỉnh thiêng Fansipan vào ngày 28/3

Trong nước 17:10 27/03/2024

Vào ngày 28/3 (nhằm ngày 19/2 âm lịch), Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh sẽ được tổ chức thiêng liêng lần đầu tiên tại quần thể tâm linh Fansipan với nhiều hoạt động và nghi thức ý nghĩa. 

Khóa tu “Trở về nhà” dành cho người trẻ do Phân ban Ni giới TƯ tổ chức

Trong nước 19:18 26/03/2024

Vừa qua tiểu ban Hướng dẫn Phật tử kết hợp với tiểu ban Hoằng pháp thuộc Phân ban Ni giới TƯ tổ chức khóa tu “Trở Về Nhà” lần III với chủ đề “Dây thân ái” cho hơn 200 bạn trẻ tại Đại Tòng Lâm và Tịnh xá Ngọc Hải – Bà Rịa - Vũng Tàu (23 và 24 tháng 3 năm 2024).

Xem thêm