Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 05/08/2018, 11:54 AM

Quảng Ninh: Chùa Ba Vàng tổng kết các khóa tu mùa hè năm 2018

Tối 23/06/Mậu Tuất (04/08/2018), tại chùa Ba Vàng (Tp.Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) đã diễn ra lễ tổng kết khóa tu mùa hè năm 2018, buổi lễ có sự tham dự của Chư tăng, ni chùa Ba Vàng, đại diện các cấp lãnh đạo chính quyền, các bậc phụ huynh và hơn 1000 em khóa sinh là phật tử, sinh viên các tỉnh thành lân cận về tham dự khóa tu.

 
Khóa tu các em khóa sinh được giảng sư giảng về công ơn cha mẹ, đức sống tri ân và đền ân, được chia sẻ những phương pháp thực hành vượt qua nghịch cảnh, thử thách, chông gai trong cuộc sống. Và điều đặc biệt hơn cả là các em sẽ được thực tập những điều Phật dạy để nuôi dưỡng tâm hồn, biết sống hướng thiện, hướng thượng và công ơn sinh thành của cha mẹ.
Đại đức Thích Trúc Bảo Tiến đọc báo cáo tổng kết khóa tu mùa hè năm 2018
Ngoài tiếp thu những bài học về đạo hiếu, về nhân quả, sống biết ơn và đền ơn, các bạn trẻ còn được tham gia những hoạt động tập thể lành mạnh, bổ ích. Từ đó giúp các em rèn luyện tính kỷ luật, tự giác, biết yêu thương và giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Đồng thời khích lệ các em sống có lý tưởng, hoài bão, trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội.
Ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại buổi lễ 
Trong chương trình tổng kết, các khóa sinh trực tiếp tham gia, biểu diễn nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc.
 
 
Các lớp trong khóa tu được quản lý rất chặt chẽ, từ việc sử dụng điện thoại cho đến sinh hoạt, khu nam riêng, nữ riêng. Trong 1 tuần các em được học kỹ năng giao tiếp, chia sẻ kinh nghiệm sống… đặc biệt những lời dạy của đức Phật, các thầy cũng lồng ghép vào các bài giảng để các em thấm nhuần chính pháp.


Để tri ân công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ, nhà chùa đã kết hợp lễ rửa chân nhằm tạo điều kiện cho những người con tỏ lòng hiếu thảo với cha mẹ mình, nhiều em đã nghẹn ngào vì đây là lần đâu tiên sửa chân cho cha, cho mẹ.
Các em cũng được tham gia lễ rửa chân báo hiếu để tri ân công lao sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ.
Đây là khoảng khắc hiếm có trong cuộc đời giúp những người con may mắn kịp nhìn thấy những vết chai sạn trên đôi bàn chân mẹ cha, để kịp "tỉnh giấc" với đạo làm con.
Trong nghi lễ rửa chân tri ân cha mẹ, nhiều người đã nghẹn ngào nước mắt khi nhắc đến công cha nghĩa mẹ.
 
Với nghi thức rửa chân tạ ơn đã làm nhiều người không kìm nổi nước mắt khi nâng niu đôi bàn chân của cha mẹ, để cảm nhận những vết chai sạn bao năm vất vả, lo toan nuôi nấng con nên người.
Đây là dịp để những người con cảm nhận sâu sắc công ơn dưỡng dục của đấng sinh thành vừa để những người cha, người mẹ thấy được sự hiếu thảo của con dành cho mình.
Nhẹ nhàng nâng niu đôi chân của cha mẹ...
 Cả hai cha con đều xúc động, không cầm được nước mắt...
... và niềm hạnh phúc nghẹn ngào của người mẹ
 
Khi chứng kiến buổi lễ này, nhiều người càng thấm thía câu nói: "Ai còn mẹ xin đừng làm mẹ khóc - Đừng để buồn lên mắt mẹ nghe không..."
Nghẹn ngào trước lời 'sám hối' của người con...
 
"Con dù lớn vẫn là con của mẹ
Đi suốt đời lòng mẹ vẫn theo con”

Cuộc đời này sẽ thật hạnh phúc, bình yên khi những người làm con luôn giữ trọn chữ hiếu
 
Tại buổi lễ, các em khóa sinh đã được nghe những lời đạo từ của Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng về ý nghĩa của khóa tu và nhắc nhớ những người con luôn biết thực hành đạo hiếu.
 
Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng, Trưởng ban tổ chức khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng năm 2018 chia sẻ: “Đối với chùa Bà Vàng, khi nghĩ về thế hệ trẻ các thầy cũng rất trăn trở, gần 10 năm nay, chùa đã đầu tư, tổ chức những khóa học hè này cho các em, với mục đích cho các em được đến chùa trong một môi trường trong lành, tốt đẹp để các em được học những đạo đức, những lời dạy của đức Phật. Bên cạnh đó, các thầy cũng trang bị cho các em những kiến thức, kỹ năng để cho các em được học hỏi, được tiếp thu để các em được trưởng thành hơn sau mỗi khóa tu.”

Đã hơn 10 năm nay chùa Ba Vàng góp phần chung tay cùng nhà trường và gia đình trong việc giáo dục thêm cho các lớp trẻ. Đây là môi trường trong lành, để các em học những điều hay lẽ phải, những lời Phật dạy, những kiến thức cần có trong cuộc sống. Các em trưởng thành nhiều sau các khóa tu như suy nghĩ tích cực hơn, hiểu hơn về đạo đời, ơn nghĩa sinh thành, tình mẫu tử hiếu thảo với cha mẹ, với ông bà… Biết sống có trách nhiệm, kỷ luật, tính tập thể.
Những suất học bổng 'tài năng' được trao cho các khóa sinh có thành tích học tập xuất sắc
Thượng tọa Thích Đạo Hiển, Phó Trưởng Ban kiêm Chánh Thư ký GHPGVN tỉnh Quảng Ninh chia sẻ tại buổi lễ

Khóa tu mùa hè 2018 tại chùa Ba Vàng đã tạo ra sân chơi bổ ích, kỳ nghỉ hè đầy ấn tượng, lành mạnh giúp các bạn học sinh có một thái độ sống đúng đắn, lạc quan, tích cực, tự tin, ý chí, có ý thức trách nhiệm, biết tôn trọng mọi người, yêu thương mọi người là nền tảng cho một cuộc sống hạnh phúc và góp phần xây dựng xã hội văn minh đất nước giàu đẹp.

Khóa tu mùa hè là chương trình thường niên tại chùa Ba Vàng. Khóa tu được tổ chức thành 3 đợt, cụ thể: 

- Đợt 1, khóa tu dành cho các em học sinh sinh năm 2001 – 2002, diễn ra từ ngày mùng 9-6 đến hết ngày 17-6 có gần 1000 em khóa sinh.

- Đợt 2, khóa tu dành cho các em học sinh sinh năm 2003 – 2005, diễn ra từ ngày 30-6 đến hết ngày 8-7 với gần 2000 em khóa sinh.

- Đợt 3, khóa tu dành cho các em học sinh sinh năm 1990 – 2000 diễn ra từ ngày 28-7 đến hết ngày 5-8 với hơn 1000 em khóa sinh.

Tổng kết 3 khóa tu mùa hè năm 2018, nhà chùa đã đón khoảng 4000 em khắp mọi miền Tổ quốc về tham dự về tham dự, mỗi khóa diễn ra trong 1 tuần, ở đây các em được nhà chùa đài thọ tất cả chi phí sinh hoạt. 

Bài: Tâm Đạt, Ảnh: 
Anh Minh
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm