Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 19/10/2016, 13:01 PM

Quảng Ninh: Đại hội PG huyện Tiên Yên nhiệm kỳ 2016 - 2021

Sáng 18/09/Bính Thân (18/10/2016), BTS GHPGVN huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh tổ chức Đại hội đại biểu Phật giáo huyện lần thứ II nhiệm kỳ 2016 - 2021, được diễn ra tại Hội trường UBND huyện Tiên Yên trong không khí trang nghiêm, trọng thể với sự tham dự của gần 300 đại biểu.

Quang lâm tham dự, chỉ đạo Đại hội có TT.Thích Thanh Quyết, Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Quảng Ninh; Chư tôn đức tăng ni đại diện cho BTS các huyện trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và Chư tôn đức tăng ni trụ trì các chùa trên địa bàn huyện; đại diện lãnh đạo chính quyền các cấp cùng 250 đại biểu là các Phật tử đang tu học, sinh hoạt tại các đạo tràng trên địa bàn huyện Tiên Yên.

ĐĐ.Thích Vân Phong, Trưởng BTS GHPGVN huyện Tiên Yên tuyên đọc diễn văn khai mạc. Trong những năm vừa qua, tăng, ni, phật tử huyện Tiên Yên đã kế thừa truyền thống “Hộ quốc an dân”, đoàn kết, hòa hợp, đã và đang tích cực hoạt động phật sự sống tốt đời, đẹp đạo, chung sức, chung lòng xây dựng Giáo hội, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Đại hội đại biểu Phật giáo huyện lần thứ II nhằm tổng kết, đánh giá công tác phật sự 5 năm vừa qua, đồng thời xây dựng phương hướng hoạt động cho nhiệm kỳ tới, suy cử BTS GHPGVN huyện nhiệm kỳ 2016 – 2021 thông qua nghị quyết của Đại hội.
Đại biểu làm lễ chào Quốc kỳ và Đạo kỳ
Tiếp đó, ĐĐ.Thích Giác Đạt, Phó Trưởng BTS GHPGVN huyện Tiên Yên đã lên Báo cáo tổng kết công tác phật sự của BTS GHPGVN huyện Tiên Yên nhiệm kỳ I (2012 – 2016). Trong 5 năm vừa qua, tăng ni, Phật tử huyện có sự phát triển vượt bậc trên mọi lĩnh vực, thực hiện theo đúng phương châm của GHPGVN đã đề ra, góp phần đóng góp to lớn cho sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân và các thành tựu kinh tế, chính trị, xã hội của huyện nhà. 

Về hoạt động tăng sự, hiện nay huyện có 14 vị tăng, ni xuất gia, trong đó có 6 vị Tỷ khiêu và 8 vị Tỷ khiêu Ni. Hàng năm, tăng ni của huyện đều tham gia đầy đủ các khóa An cư Kiết hạ do BTS GHPGVN tỉnh Quảng Ninh tổ chức tại chùa Trình – Yên Tử. 

Về công tác hoằng pháp, các chùa trên địa bàn huyện đã tổ chức tốt các khóa tu với sự tham gia của đông đảo các phật tử đang tu học trên địa bàn huyện, tiêu biểu là chùa Linh Quang, chùa Quán Âm và chùa An Long. Để nâng cao kiến thức và khả năng chuyên môn thuyết giảng, tăng ni trong huyện cũng đã tham gia các khóa học bồi dưỡng giảng sư cho Ban Hoằng pháp T.Ư tổ chức thường niên. Ngoài ra, các chùa trên địa bàn huyện còn thỉnh mời các giảng sư có trình độ chuyên môn cao về thuyết pháp, cho các phật tử trong các khóa tu 1 ngày an lạc.
Đoàn chứng minh và đoàn chủ tịch đại hội
Về công tác nghi lễ, BTS GHPGVN huyện đã tổ chức thành công các ngày lễ trọng của Phật giáo như đại lễ Phật đản, đại lễ Vu lan báo hiếu, các ngày Vía Phật, Bồ tát trong năm, thực hiện các nghi lễ theo đúng thông bạch của Trung ương Giáo hội và BTS GHPGVN tỉnh Quảng Ninh đã đề ra. Bên cạnh các ngày lễ của Phật giáo thì BTS GHPGVN huyện còn phối hợp cùng chính quyền địa phương tổ chức cầu siêu cho các anh linh Anh hùng liệt sĩ nhân ngày Thương binh liệt sỹ 27/7, tổ chức các khóa lễ cầu an, cầu nguyện cho quốc thái dân an, chúng sinh an lạc. 

Về công tác trùng tu, tôn tạo chùa cảnh luôn được các cơ quan ban ngành trên địa bàn huyện và nhân dân tích cực ủng hộ như: quy hoạch, xây dựng chùa Linh Quang, trùng tu các hạng mục chùa Quán Âm, các lễ hội truyền thống cũng được bảo tồn thu hút hàng ngàn phật tử, nhân dân về tham gia, các chùa đều có sách Phật học để phổ biến kinh sách, giáo lý đạo Phật và phát hành văn hóa phẩm Phật giáo tới quần chúng, nhân dân. 

Về công tác từ thiện, trong 5 năm qua, BTS Phật giáo huyện đã phối hợp vận động cùng BTS GHPGVN tỉnh xây dựng được cây cầu dân sinh tại bản Khe Lẹ, xã Hà Lâu trị giá 150 triệu đồng, ủng hộ chương trình đưa điện lưới ra đảo Cô Tô và ủng hộ lũ lụt trong toàn tỉnh trên 100 triệu đồng, hỗ trợ xây dựng được 15 ngôi nhà tình nghĩa trị giá trên 600 triệu đồng, tặng 30 bộ vi tính cho trường học trị giá 300 triệu đồng, tặng quà cho nạn nhân chất độc da cam trị giá trên 200 triệu đồng…Tổng cộng số tiền vận động từ thiện lên tới hơn 2 tỷ đồng. 

Bên cạnh những mặt đã đạt được thì BTS GHPGVN huyện Tiên Yên còn có những mặt hạn chế như có một vài hiện tượng chưa nghiêm chỉnh tuân thủ các quy định chung của GHPGVN cũng như của Nhà nước. Nhận thức về chính tín của đồng bào phật tử không đồng đều, các hoạt động tập trung của phật tử còn nhiều hạn chế, phật tử có xu hướng tín ngưỡng nhiều hơn là hình thức tu tập. Những vấn đề còn tồn đọng này sẽ được đề ra trong phương hướng hoạt động phật sự nhiệm kỳ tới 2016 – 2021.
Tân BTS GHPGVN huyện Tiên Yên nhiệm kỳ 2016 - 2021 ra mắt Đại hội và nhận nhiệm vụ
Đại hội cũng đề ra phương hướng hoạt động Phật sự nhiệm kỳ 2016 – 2021 của BTS GHPGVN huyện Tiên Yên: 

1, Phát huy truyền thống tốt đẹp, lâu đời của lịch sử Phật giáo Quảng Ninh, tăng ni và phật tử huyện nêu cao tinh thần đoàn kết, hòa hợp, tích cực tham gia các hoạt động phật sự ích đạo, lợi đời. 

2, Làm tốt công tác hướng dẫn tín đồ phật tử tu học theo đúng chính pháp và bài trừ hủ tục mê tín dị đoan không phù hợp với giáo lý đạo Phật và truyền thống văn hóa của dân tộc, tập trung phát triển đạo Phật tới các xã vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số. 

3, Tích cực đẩy mạnh công tác xây dựng, trùng tu các cơ sở thờ tự Phật giáo đang có, rà soát, thống kê một số phế tích liên quan tới Phật giáo trên địa bàn huyện để tiếp tục đề nghị các cấp chính quyền quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ, trùng tu tôn tạo mới. Đề nghị các cấp tạo điều kiện giúp đỡ về việc quy hoạch, trùng tu xây dựng 3 ngôi chùa hiện có. 

4, Tổ chức các hoạt động phật sự ích đạo, lợi đời, như công tác từ thiện xã hôi, xây dựng nhà Đại đoàn kết, nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm đến các hộ gia đình khó khăn, đặc biệt là các gia đình chính sách, có công với cách mạng. Chủ động tham gia các hoạt động nhân đạo, cứu trợ đồng bào hoạn nạn bởi thiên tai gây nên. 

5, Trên cơ sở chủ trương, chính sách và pháp luật Nhà nước, quy định của chính quyền địa phương, Phật giáo huyện tăng cường các hoạt động Phật sự đối ngoại, giao lưu với các tổ chức tôn giáo bạn, các ban ngành, đoàn thể địa phương để chia sẻ, hợp tác trên các lĩnh vực đời sống, xã hội.

6, Tích cực phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể tại địa phương trong các hoạt động phật sự, bảo đảm đúng pháp luật và truyền thống của Phật giáo. Hướng dẫn các phật tử tham gia sinh hoạt theo đúng chính pháp, bảo đảm trật tự an ninh chính trị và tiết kiệm tại địa phương.
TT.Thích Thanh Quyết phát biểu chỉ đạo
Đại diện Ban Trị sự GHPGVN huyện Tiên Yên cũng đã vinh hạnh đón nhận bằng khen của cấp chính quyền thuộc HĐND, UBND, UBMTTQVN huyện Tiên Yên trao cho các cá nhân và tập thể đã có thành tích trong công cuộc xây dựng Đất nước, xây dựng huyện nhà trong nhiệm kỳ vừa qua. Đồng thời, BTS GHPGVN huyện Tiên Yên cũng đã trao bằng tuyên dương công đức cho các cá nhân và tập thể đại diện cho các chùa trên địa bàn huyện đã có thành tích trong công tác phật sự nhiệm kỳ (2012 – 2016) vừa qua. 

ĐĐ.Thích Vân Phong, Trưởng BTS GHPGVN huyện Tiên Yên đã lấy biểu quyết thông qua bản Dự thảo báo cáo tổng kết công tác phật sự lần thứ III nhiệm kỳ (2012 – 2016),  phương hướng hoạt động phật sự lần IV nhiệm kỳ (2016 – 2021) của BTS GHPGVN huyện Tiên Yên. Sau đó là tuyên bố mãn nhiệm của BTS nhiệm kỳ (2012 – 2016), thông qua danh sách thành phần nhân sự của BTS GHPGVN huyện Tiên Yên nhiệm kỳ 2016 – 2021 bao gồm 16 thành viên. TT.Thích Thanh Quyết thay mặt cho ban chứng minh đại hội đã lấy biểu quyết của đại hội và đại hội đã nhất trí suy cử danh sách thành phần nhân sự mới của Ban trị sự huyện Tiên Yên nhiệm kỳ (2016 – 2021) mà BTS đã trình lên trước Đại hội.

Ngay sau khi công bố danh sách nhân sự mới của BTS mới đã ra mắt Đại hội, Đại đức Thích Vân Phong phát biểu nhận nhiệm vụ, hứa sẽ cố gắng thực hiện theo đúng Hiến chương, Nội quy Tăng sự của Giáo hội, quy chế của BTS huyện đã đề ra và thực hiện theo đúng các quy định của GHPGVN tỉnh trên tinh thần lục hòa cộng trụ, đem hết sức mình làm tròn trách nhiệm mà Đại hội đã tin tưởng và giao phó. Đồng thời BTS mới cũng mong nhận được sự giúp đỡ của GHPGVN tỉnh Quảng Ninh và các cấp chính quyền tỉnh cũng như chính quyền địa phương trong nhiệm kỳ tới.
BTS GHPGVN huyện Tiên Yên phát động phong trào ủng hộ đồng bào miền Trung
Nhân dịp này, TT.Thích Thanh Quyết tán thán công đức của BTS GHPGVN huyện Tiên Yên nhiệm kỳ (2011 – 2016) đã đạt được những thành tựu đáng kể và hoàn thành xuất sắc các hoạt động phật sự mà BTS đã đề ra. Đặc biệt là đối với công tác từ thiện xã hội mà BTS đã đạt được trong 5 năm vừa qua với tổng giá trị tiền từ thiện lên đến hơn 2 tỷ đồng. Đây là một tín hiệu đáng mừng của GHPGVN huyện Tiên Yên. Thượng tọa  chứng minh tối cao đại hội hy vọng tân ủy viên BTS mới ra mắt trong nhiệm kỳ tới sẽ tiếp tục kế thừa, phát huy những thành tựu đã đạt được của nhiệm kỳ trước và hoàn thành tốt phương hướng hoạt động mà BTS đã đề ra trong bản báo cáo của nhiệm kỳ tới.

Trước khi kết thúc đại hội, ông Hoàng Thành Hưng, Phó Bí thư huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Yên đã có bài phát biểu chúc mừng những thành tựu mà BTS huyện Tiên Yên nhiệm kỳ (2012 - 2016) đã đạt được và hy vọng các ủy viên của BTS mới sẽ tiếp tục phát huy những thành quả đó và phối hợp cùng chính quyền địa phương để xây dựng một xã hội Công bằng – Dân chủ - Văn Minh, xây dựng huyện nhà ngày càng giàu mạnh, thực hiện theo đúng phương châm mà GHPGVN đã đề ra. Đó là Phật giáo luôn đồng hành cùng Dân tộc. Đồng thời, trong bài phát biểu rất ý nghĩa của mình, ông cũng đưa ra những ý kiến đóng góp thẳng thắn, xác đáng nhằm xây dựng GHPGVN huyện Tiên Yên ngày càng phát triển hơn nữa. 

Ngay sau khi kết thúc đại hội, để chia sẻ những nỗi đau mất mát của đồng bào miền Trung ruột thịt trong trận lũ lụt vừa mới xảy ra trong những ngày vừa qua, BTS GHPGVN huyện Tiên Yên đã phát động Chư tôn đức tăng ni, các phật tử  quyên góp, ủng hộ đồng bào miền Trung thân yêu. 

Đại hội đã kết thúc trên tinh thần thẳng thắn đoàn kết và hòa hợp trong niềm hoan hỷ của Chư tôn đức tăng, ni và quý đại biểu cũng như các phật tử về tham dự Đại hội.

Nguyễn Thành Trung

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm