Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 22/05/2016, 08:45 AM

Quảng Ninh: Thiêng liêng lễ xuất gia cho 11 Giới tử tại chùa Ba Vàng

Ngày 15/04/Bính Thân (21/05/2016) tại ngôi Đại hùng Bảo điện chùa Ba Vàng (Tp.Uông Bí) đã diễn ra lễ thế phát xuất gia cho 11 giới tử.

Cắt mái tóc xanh gửi lại đời,
Nương nhờ cửa Phật quyết lòng tu.
Cho dù ngang trái không quản ngại,
Cực khổ gian nan trí chẳng sờn.
Ngày đêm sớm tối nương kinh kệ,
Những mong liễu ngộ thoát tử sinh.
 
Được làm thân người là khó, gặp được Phật pháp lại khó hơn, gặp được Phật pháp rồi mà được xuất gia tu đạo lại càng khó hơn nữa. Có lẽ do thiện duyên nhiều đời nhiều kiếp các giới tử đã gây tạo nên hôm nay gặp được Phật pháp và minh sư chấp đao thế phát cắt bỏ đi mái tóc phiền não để một lòng hướng Phật chân chính tu hành ra khỏi lục đạo luân hồi và độ cho hết thảy chúng sinh đồng lên bờ giác.

Sau khi chư Tăng niêm hương bạch Phật cầu nguyện Tam Bảo chứng minh gia hộ hội đồng tỳ kheo đã tác lễ tác pháp yết ma xét duyệt và đưa ra quyết định đồng ý cho các tân giới tử được xuất gia theo ước nguyện. Trong niềm hoan hỷ vô biên các giới tử đảnh lễ tri ân Tam Bảo và đồng quỳ gối trước bàn sinh ân đảnh lễ cha mẹ tri ân. Giây phút thiêng liêng xúc động này đã khiến cho toàn thể hội chúng không kìm được dòng nước mắt. Dẫu biết rằng các con sẽ ra khỏi gia đình từ đây nhưng các bậc cha mẹ thật kiên cường, bằng tất cả tình thương và lòng kính tín Tam Bảo đã có lời căn dặn thắm đượm đạo lý khiến các con có thêm niềm tin và ý chí trên con đường chông gai phía trước mà mình đã chọn.
 
Từng nhát đao thế phát, từng búi tóc rơi xuống cũng là lúc phiền não lùi xa. Đấy là giờ phút quan trọng nhất mà một người con Phật không thể nào quên, điểm mốc mà từ nay trở đi sẽ thay đổi cả cuộc đời. Bài hát "Đời Tăng Lữ" cất lên thay lời đón chào các giới tử vào nhà như Lai với một cảm xúc giải thoát thanh cao. "Đời tăng lữ sạch không bao cái có, sống an vui không có gì bận lòng..." Thật là một nếp sống cao quý giữa chốn trần gian này. Chính thức trở thành một tu sĩ, các sư chú sư cô đã được Thầy nghiệp sư đặt cho pháp danh mới và ôn tồn ban cho những lời giáo giới dạy bảo về chuẩn mực đạo đức của người xuất gia để sách tấn các sư chú sư cô trên con đường tu học trở thành mô phạm cho nhân thiên.
 
 
Buổi lễ xuất gia đã khép lại trong niềm hân hoan của cả đạo tràng. Với chí xuất trần mãnh liệt và bản nguyện độ tha rộng khắp các giới tử đã bỏ lại sau lưng những bụi trần và gác lại tình thâm về đây dưới mái chùa Ba Vàng nương Thầy tu tập trên cầu Phật đạo dưới hóa độ chúng sinh. Có được hình tướng giải thoát đầu tròn áo vuông hôm nay các giới tử đã phải vượt vượt qua bao nhiêu thử thách chông gai. Nguyện cho các sư chú, sư cô sẽ mãi giữ được tâm ban đầu để không phụ công ơn Tam Bảo, niềm kỳ vọng của quý Thầy và phật tử, và đặt biệt là những giọt nước mắt của cha mẹ, thân hữu, bạn bè đã cố giấu để các giới tử được toại chí nguyện của mình hôm nay.
 
 
 

Chùa Ba Vàng
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm