Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 11/12/2015, 21:47 PM

Quảng Ninh, Tiền Giang: Lễ tưởng niệm 707 năm Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập Niết bàn

Sáng ngày 1/11/Ất Mùi (11/12/2015) tại lễ đài non thiêng Yên Tử, Tp.Uông Bí, tổ chức Đại lễ tưởng niệm 707 năm Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập Niết bàn.

Tham dự buổi lễ có Trưởng lão HT.Thích Trí Tịnh thành viên HĐCM GHPGVN; HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS GHPGVN; cùng Chư tôn đức trong Ban TT HĐTS; lãnh đạo các Ban, Viện T.Ư GHPGVN; lãnh đạo BTS các tỉnh, thành trong cả nước; các vị lãnh đạo Chính quyền, các Bộ, Ban, Ngành T.Ư, tỉnh Quảng Ninh, Tp.Uông Bí và hàng ngàn bà con phật tử đồng về tham dự buổi lễ.
 
HT.Thích Bảo Nghiêm, Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng BTC đọc diễn văn khai mạc “Phật hoàng Trần Nhân Tông là một bậc quân vương nhân từ, một nhà chính trị lỗi lạc nhưng đồng thời cũng ghi nhận Ngài là một vị Thiền sư  uyên thâm và chứng ngộ, một nhà lãnh đạo tài ba và uy tín của Phật giáo trong suốt 1000 năm qua. Sau khi hoàn thành trọng trách đối với dân tộc trên cương vị của một bậc Quân vương thì suốt cuộc đời làm Tăng của Phật hoàng Trần Nhân Tông là một chuỗi ngày hoạt hoạt động tích cực và hiệu quả trong công cuộc hoằng pháp độ sinh cho sự nghiệp phát triển của Phật giáo Trúc Lâm…

Lễ hội Hoàng pháp 2015 với chủ đề Phật giáo Trúc Lâm hội tụ và lan toả và thành kính tưởng niệm 707 năm Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập niết bàn bên cạnh đó là các chương trình hội thảo Khoa học, lễ cầu siêu tri ân các anh hùng liệt sĩ tử trận Bạch Đằng, pháp hội Dược sư cầu nguyện quốc thái dân an và lễ chú nguyện đúc 108 pho tượng đức Phật hoàng Trần Nhân Tông hộ quốc an dân cùng lễ truyền đăng. Đây là chính yếu tố hoằng pháp vô cùng thực tiễn trong ý nghĩa hội tụ và lan toả”.
 
 
Ông Lê Quang Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh phát biểu chúc mừng "với phương châm “Đạo pháp Dân tộc” Phật giáo luôn đồng hành cùng Dân tộc. Nhà nước luôn tôn trọng và đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo của nhân dân đồng thời chăm lo phát triển kinh tế để nâng cao đời sống nhân dân nhất là đồng bào có Đạo…Phật giáo Trúc Lâm do đức vua Phật hoàng Trần Nhân Tông sáng lập, trải qua bao thăng trầm của lịch sử nhưng nguồn mạch không bao giờ khô cạn vẫn trường tồn suốt hơn 700 năm qua và còn mãi mãi cùng dân tộc. Đối với lịch sử  và văn hoá Phật giáo, Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử để lại nhiều dấu ấn thiêng liêng trên dãy núi Yên Tử mà ngàn đời sau con cháu người Việt luôn một lòng hướng về, nơi có vị Vua dân tộc đã để lại những tinh hoa quý giá đó là đức Vua Trần Nhân Tông cách đây hơn 700 năm, sau khi đánh giặc ngoại sâm giữ yên bờ cõi đã nhường ngôi cho con, từ bỏ vinh hoa phú quý, cung vàng điện ngọc để đến với non cao hoang sơ và hoá Phật, một sự kiện chưa từng có trong lịch sử văn hoá chính trị thế gới…”

Tại buổi lễ ông Dương Ngọc Tấn, Phó Trưởng BTG Chính phủ phát biểu: Đại lễ kỷ niệm Phật hoàng Trần Nhân Tông là để tỏ lòng tri ân đối với tiền nhân là điều kiện gặp gỡ giao lưu của những người yêu mến và tinh tấn cùng Phật pháp, với hạnh nguyện vì đời mà xiển dương Phật pháp. Trong hơn 2000 năm qua đạo Phật đã có và góp phần không nhỏ vào công cuộc hộ quốc an dân và luôn đồng hành cùng dân tộc.

Hiện nay các tăng, ni, phật tử đã hưởng ứng nhiệt tình và hiệu quả trong công cuộc thi đua yêu nước góp phần phát triển kinh tế xã hội ngày một phồn thịnh chung tay cùng nhân dân trong cả nước trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc để tiến hành công cuộc xây dựng và bảo về Tổ quốc.

Hòa thượng Chủ tịch HĐTS đọc văn tưởng niệm 707 năm Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập Niết bàn.

“ Từ vùng đất địa linh nhân kiệt
Làng Hải ấp, Hải Triều, Kinh Bố
Quê hương họ Trần kế nghiệp
Đất Thăng Long kinh thành kế nghiệp
Hai triều vua củng cố đế đô
Đất nước thanh bình dân chúng an cư lạc nghiệp
Mưa thuận gió hoà, nhà nhà ngâm khúc âu ca
Bốn biển vui câu hữu Đạo
Rồi một thuở  duyên lành xuất hiện Hoàng Hậu thụ thai
(…)

TT.Thích Thanh Quyết phát biểu "Phật giáo Trúc Lâm là một hệ thống đặc sắc của Phật giáo, Phật giáo nhập thế yêu nước đồng hành cùng dân tộc. từ đây đã chuyển tải những giá trị đặc sắc này đến với muôn dân muôn đời và làm điểm tựa cho tinh thần đại Việt, cho đến nay GHPGVN trong nước cũng như ở nước ngoài đều hoằng dương tư tưởng này của Phật hoàng Trần Nhân Tông, một tư tưởng Đạo pháp vì nhân sinh, Đạo pháp vì quốc gia dân tộc, vì sự phát triển dân tộc và đất nước yêu chuộng hoà bình. Một tinh thần bao dung độ lượng, một tinh thần hoà hợp dân tộc"

Thập Bát Công

Tiền Giang: Lễ Tưởng niệm lần thứ 707 năm ngày đức Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập Niết bàn

Hòa chung trong không khí của những người phật tử Việt Nam trên cả nước hướng về vùng đất thiêng Yên Tử, sáng nay, tại văn phòng BTS Tổ đình Vĩnh Tràng (xã Mỹ Phong, Tp.Mỹ Tho) BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang đã trang nghiêm trọng thể tổ chức Lễ Tưởng niệm lần thứ 707 năm ngày đức Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập Niết bàn 10/11/1308.

Tham dự buổi lễ có: Chư tôn Hòa thượng Ban Chứng minh GHPGVN tỉnh Tiền Giang; Chư tôn đức Thường trực BTSGHPGVN tỉnh Tiền Giang; Chư tôn đức Thường trực BTS 10 huyện, thị, thành phố trong tỉnh Tiền Giang; Chư tôn đức Thường trực Ban Giám hiệu và hơn 200 tăng ni sinh khóa VI Trường Trung cấp Phật học tỉnh Tiền Giang, các ông bà đại diện các Ban ngành Tp.Mỹ Tho và địa phương sở tại cùng đông đảo phật tử đồng tham dự.
 
Trong buổi Lễ, sau phần nghi thức giới thiệu, Hòa thượng Thích Huệ Minh, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang đã trân trọng cung tuyên Tiểu sử Phật hoàng Trần Nhân Tông - một vị Anh hùng dân tộc; một vị Vua anh dũng của lịch sử xây dựng và bảo vệ đất nước; Bảng tiểu sử đã làm sống dậy một thời hào hùng của dân tộc Việt.

Thượng tọa Thích Giác Nhân, Phó BTSGHPGVN tỉnh Tiền Giang đã thay mặt Chư tôn đức trong buổi lễ cung kính đọc Điếu văn Tưởng niệm dâng lên đức Điều Ngự Giác Hoàng - người đã làm cho ngọn đuốc trí tuệ của Phật giáo Việt Nam mãi quang huy và riêng khác.

Phần tiếp theo chương trình buổi lễ là nghi thức dâng hương và tụng kinh cầu nguyện theo nghi thức truyền thống Phật giáo Bắc truyền do Hòa thượng Thích Hạnh Trân, Trưởng Ban Nghi lễ Phật giáo tỉnh Tiền Giang đảm trách.

Ban TTTT PG tỉnh Tiền Giang
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Tiền Giang: BTS kết hợp Sở NN&PTNN tỉnh phóng sanh tại khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười

Trong nước 14:58 28/03/2024

Sáng ngày 28/03/2024, nhân kỷ niệm 65 năm ngày Truyền thống ngành thủy sản Việt Nam (ngày 01/04/1959 - 01/04/2024), Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNN) tỉnh Tiền Giang kết hợp với Ban Trị sự GHPGVN tỉnh thả hơn 2 tấn cá giống tại khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười thuộc huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang.

Hoàn cảnh bi thương của nam sinh lớp 8 bị hành hung chấn thương sọ não

Trong nước 14:34 28/03/2024

Bố mất vì tai nạn lao động, nam sinh lớp 8 và mẹ vừa chuyển hộ khẩu về quê ngoại ở huyện Cẩm Khê được vài tháng, chưa kịp về ở hẳn nay đã phải đối diện với cửa tử vì bị đánh đến chết não, hi vọng sống mong manh.

Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh sẽ diễn ra lần đầu tiên trên đỉnh thiêng Fansipan vào ngày 28/3

Trong nước 17:10 27/03/2024

Vào ngày 28/3 (nhằm ngày 19/2 âm lịch), Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh sẽ được tổ chức thiêng liêng lần đầu tiên tại quần thể tâm linh Fansipan với nhiều hoạt động và nghi thức ý nghĩa. 

Khóa tu “Trở về nhà” dành cho người trẻ do Phân ban Ni giới TƯ tổ chức

Trong nước 19:18 26/03/2024

Vừa qua tiểu ban Hướng dẫn Phật tử kết hợp với tiểu ban Hoằng pháp thuộc Phân ban Ni giới TƯ tổ chức khóa tu “Trở Về Nhà” lần III với chủ đề “Dây thân ái” cho hơn 200 bạn trẻ tại Đại Tòng Lâm và Tịnh xá Ngọc Hải – Bà Rịa - Vũng Tàu (23 và 24 tháng 3 năm 2024).

Xem thêm