Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 12/07/2014, 09:49 AM

Quảng Trị: Lễ cung rước chân linh các anh hùng liệt sỹ về nghĩa trang Đường 9

Ngày 15/06/Giáp Ngọ (11/07/2014) Chư tôn đức GHPGVN đã làm lễ triệu vọng chân linh các các hùng liệt sỹ tại hai nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn và Thành Cổ Quảng Trị về nghĩa trang Đường 9 chuẩn bị đại lễ cầu siêu các anh hùng liệt sỹ sẽ tổ chức vào tối ngày 16/06/Giáp Ngọ (12/07/2014).

Lễ cung rước chư anh linh các anh hùng liệt sỹ được diễn ra trong không khí linh thiêng và trang nghiêm trọng thể dưới sự chứng đàn của TT.Thích Thanh Tuấn; TT.Thích Giác Trí cùng chư Tăng và lãnh đạo Bộ Tài chính, đông đảo tín đồ phật tử thập phương cùng về tham dự.

Đài tưởng niệm tại nghĩa trang Đường 9 Quảng Trị

Nghĩa trang liệt sỹ đường 9 nằm bên cạnh đường quốc lộ 9, trên một vùng đồi thuộc địa bàn phường IV; cách trung tâm thị xã gần 6 km về phía tây. Đây là nơi an nghỉ của các chiến sĩ đã hy sinh trên chiến trường đường 9 và chiến trường Quảng Trị nói riêng và trên đất bạn Lào nói chung. Nghĩa trang liệt sỹ đường 9 có tổng diện tích là 13 ha với quy tụ gần 9.500 mộ liệt sỹ (con số tương đối vì có những ngôi mộ tập thể).

Hiện nay nghĩa trang liệt sỹ Quốc Gia đường 09 đã có nhiều hạng mục công trình cần đầu tư nâng cấp và xây dựng. Hình ảnh thân nhân , đồng đội các liệt sỹ đến thăm Nghĩa trang luôn là những hình ảnh vô cùng xúc động. Để mong muốn được tri ân các anh liệt sỹ  đã thôi thúc Ngành tài chính chung tay góp sức xây dựng, nâng cấp Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia đường 9.

Chư tôn đức và phật tử làm lễ triệu vong tại nghĩa trang Trường Sơn

Nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn tọa lạc trên khu đồi Bến Tắt, cạnh đường quốc lộ 15, thuộc địa phận xã Vĩnh Trường, huyện Gio Linh; cách trung tâm tỉnh lỵ (thị xã Đông Hà) khoảng 38km về phía Tây bắc; cách quốc lộ 1A (ở đoạn thị trấn huyện lỵ Gio Linh) chừng hơn 20 km. Nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn là nơi an nghỉ đời đời của các chiến sĩ đã hy sinh trên tuyến đường mòn Hồ Chí Minh trong thời kì chống Mỹ cứu nước.

Nơi đây đã quy tụ hơn10.000 phần mộ của các liệt sỹ; có tổng diện tích 140.000m2; trong đó, diện tích đất mộ là 23.000m2, khu tượng đài 7.000m2, khu trồng cây xanh 60.000m2, khu hồ cảnh 35.000m2 và mạng đường ô tô rải nhựa trong khuôn viên nghĩa trang 15.000m2. Phần đất mộ được phân thành 10 khu vực chính.
 

Thành Cổ Quảng Trị một tòa thành nằm bên dòng sông Thạch Hãn, được biết đến qua cuộc chiến 81 ngày đêm giữ thành đầy khốc liệt trong lịch sử dân tộc. Ngày nay Thành Cổ là một điểm tham quan đây được coi là nghĩa trang không nấm mồ, là ngôi mộ chung của những người lính Thành Cổ đã ngã xuống vì quê hương vì sự hòa bình thống nhất đất nước.

Thành Cổ Quảng Trị uy nghi, trầm mặc, soi mình bên dòng sông Thạch Hãn. Đây được xem là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng với khát vọng tự do, độc lập. Nơi đây, dưới lớp cỏ non, lòng đất Thành Cổ đã thấm đẫm máu của hàng ngàn chiến sỹ và đồng bào Quảng Trị.

Triệu vong cung rước chân linh các anh hùng liệt sỹ về nghĩa trang Đường 9

Đây là chương trình cầu siêu đền ơn đáp nghĩa được T.Ư GHPGVN và Bộ Tài chính cùng  tổ chức rất công phu cho các anh hùng liệt sỹ là những người con trên mọi miền Tổ quốc đã không tiếc máu xương cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Các nghĩa trang liệt sỹ  tại Quảng Trị, chư tôn đức và các phật tử đã làm lễ tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trong các chiến dịch, các anh là những người chiến sĩ đã có đóng góp to lớn trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; là tấm gương suốt đời cống hiến cho sự nghiệp cách mạng để cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau học tập, ra sức rèn luyện để đóng góp sức mình xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp. 

TT.Thích Đức Thiện niệm hương
Mộ liệt sỹ tại nghĩa trang Đường 09
 
 
Cổng nghĩa trang Trường Sơn
 
Mộ các chiến sỹ tại nghĩa trang Trường Sơn
 
Cây Bồ Đề tỏa bóng mát ôm trọn lễ đài Liệt sỹ nghĩa trang Trường Sơn
 
Cung rước chư tôn đức quang lâm
Nghi lễ niêm hương
Nghi thức thỉnh chuông
Niêm hương tưởng niệm
 
 
 
 
 
 
Chư tôn đức làm lễ triệu vong
Lễ đài liệt sỹ tại nghĩa trang Trường Sơn
Chư tôn đức và quý phật tử làm lễ triệu vong
 
 
 
Nghĩa trang tại Thành Cổ Quảng Trị
 
Cung rước chư tôn đức quang lâm 
 
 

 

 

Chư tôn đức cùng lãnh đạo Bộ Tài chính
 

 

 

 Triệu vong và làm lễ an vị bát hương


CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đến núi Bà Đen khám phá đặc sản văn hóa Khmer người Nam bộ dịp 30/4-1/5

Trong nước 13:17 17/04/2024

Diễn ra vào tất cả các ngày cuối tuần đến hết dịp lễ 30/4 năm nay, một loạt các loại hình nghệ thuật trình diễn là đặc sản của văn hóa Khmer sẽ được tái hiện trên núi Bà Đen, Tây Ninh, mang đến không khí lễ hội sôi động cho nóc nhà Nam Bộ.

TP.HCM: Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia - Lào - Myanmar - Thái Lan năm 2024 tại chùa Phổ Minh

Trong nước 08:00 15/04/2024

Theo truyền thống hằng năm vào ngày 14-4, chùa Phổ Minh tại Q.Gò Vấp, TP.HCM trang nghiêm và long trọng tổ chức Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia - Lào - Myanmar - Thái Lan năm 2024.

Khởi công xây dựng cầu Vĩnh Lân, Cần Thơ

Trong nước 14:59 13/04/2024

Ngày 11/4, UBND xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh cùng đại diện đơn vị tài trợ tổ chức lễ khởi công công trình cầu Vĩnh Lân, thuộc ấp Vĩnh Lân, xã Vĩnh Trinh.

Hòa thượng Thích Thanh Từ chứng minh buổi họp mặt chư vị trụ trì các thiền viện trong tông môn

Trong nước 09:30 13/04/2024

Sáng ngày 12/4, tại Thiền viện Thường Chiếu (huyện Long Thành, Đồng Nai), Trưởng lão Hòa thượng Thích Thanh Từ, Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh, Tông chủ Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam đã quang lâm chứng minh buổi họp mặt chư Tôn đức Tăng trụ trì các thiền viện trong tông môn.

Xem thêm

Từ điển Phật học