Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Quỹ miền Trung gieo mầm thiện cho đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai

Quỹ hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung bắt đầu hoạt động từ tháng 3/2009. Quỹ do ông Phan Diễn – Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư làm Chủ tịch Hội đồng Quản lý.

Ông Phan Diễn, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung (Quỹ miền Trung) cho biết, tình hình thiên tai ngày càng diễn biến phức tạp trên cả nước, không chỉ ở khu vực miền Trung. Con số thiệt hại hàng năm do thiên tai gây ra không thể đong đếm được.

"Bởi vậy tôi muốn thông qua chương trình (Quỹ tổ chức chương trình Cùng trẻ em ứng phó với thiên tai - PV) để tuyên truyền nhiều cộng đồng trong vấn đề chủ động phòng tránh thiên tai. Qua đó giảm thiểu tối đa thiệt hại do thiên tai gây ra trên các vùng miền cả nước".

Sau gần 10 năm hoạt động, Quỹ đã kêu gọi được gần 260 tỷ đồng. Đến nay, Quỹ miền Trung đã xây dựng được gần 100 công trình cộng đồng phòng tránh thiên tai, hàng trăm héc-ta rừng ngập mặn, tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân kiến thức, kinh nghiệm phòng tránh thiên tai… 

quy mien trung 1

Quỹ trao tặng máy tính cho các trường học

Đến giữa năm 2018, Quỹ đã xây dựng 38 trường tiểu học, 18 trường mầm non, 20 trạm y tế và 14 nhà văn hóa xã. Ngoài ra còn hỗ trợ thiết bị cho 59 trường mầm non; cho vay vốn thực hiện các công trình phòng chống thiên tai tại gia đình, trồng 106 ha rừng phòng hộ tại Hậu Lộc, Thanh Hóa; Tổ chức được 85 đội xung kích cứu hộ, cứu nạn cấp thôn, xã, trang bị 100 thuyền cho lực lượng dân quân cơ động ở 5 tỉnh; Tập huấn nâng cao năng lực kỹ năng phòng tránh thiên tai cứu hộ cứu nạn cho hơn 600 học viên; xây dựng 77 trạm đo mưa tự động phục vụ công tác cảnh báo lũ sớm; xây dựng 2 công trình dẫn nước sinh hoạt tại Sóc Trăng và Ninh Thuận; Tặng quà cứu trợ khẩn cấp cho 11.500 hộ dân bị thiệt hại trong thiên tai…”.

Trả lời báo Sài Gòn Giải phóng trước đây, ông Phan Diễn cho hay:  Với những kết quả bước đầu đáng khích lệ, nhưng còn rất khiêm tốn so với những nhu cầu của người dân miền Trung. Vì vậy, trong mục tiêu cũng như tôn chỉ hoạt động của quỹ tất cả “Vì miền Trung thân yêu”, Quỹ sẽ tập trung cho những công trình, những dự án “phòng” tránh thiên tai hơn là “chống”. Bởi có như thế người dân mới có thể chủ động đối phó và giảm thiểu thiệt hại.

Empty

Ông Phan Diễn: "Tôi muốn thông qua chương trình để tuyên truyền nhiều cộng đồng trong vấn đề chủ động phòng tránh thiên tai".

Quỹ hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung đã minh chứng cho hiệu quả cũng như lợi ích thiết thực trong đời sống của người dân tại các tỉnh thành thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt. Trong số các thành quả cần phải nói đến sau 9 năm hoạt động của quỹ.

Empty

Nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự một chương trình cuả Quỹ

“Mặc dù chương trình mang tên Quỹ hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung, nhưng các hoạt động diễn ra trên khắp cả nước, nơi những vùng miền có thiên tai. Hội đồng quản lý Quỹ cũng đã điều chỉnh tên Quỹ và Điều lệ trình Bộ Nội vụ xin phép Nhà nước để quỹ mở rộng phạm vi hoạt động trên cả nước dưới tên mới: “Quỹ cộng đồng phòng tránh thiên tai”, ông Phan Diễn nói.

Bộ Nội vụ cũng vừa có quyết định đổi tên Quỹ thành Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai.

Quý đạo hữu, Phật tử có thể tìm hiểu về Quỹ tại đây.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nghĩ về hạnh nguyện ngài Địa Tạng

Phật pháp và cuộc sống 13:39 19/04/2024

Mỗi khi chắp tay kính lễ chư Phật và Bồ-tát, trong tôi lại sừng sững dáng Tăng của ngài U minh Giáo chủ Đại hùng, Đại lực, Đại từ, Đại bi Bổn tôn Địa Tạng Vương Bồ-tát.

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Phật pháp và cuộc sống 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

Nhờ Bồ tát Quan Thế Âm gia hộ, bé gái bị dị tật bẩm sinh được lành bệnh

Phật pháp và cuộc sống 12:55 18/04/2024

Tôi lập gia đình năm 25 tuổi. Cuối năm, tôi sinh được một bé gái. Năm năm sau, vợ chồng tôi quyết định sinh đứa thứ hai. Chồng tôi rất thích đứa con thứ hai này là con trai, nhưng rủi thay lần mang thai này tôi lại sinh ba bé gái.

Chúng sanh và lục thông

Phật pháp và cuộc sống 12:20 18/04/2024

Lục thông là sáu thần thông ưu việt hơn những năng lực bình thường của đa số chúng sanh nhân giới. Sáu thần thông bao gồm: 

Xem thêm