Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 09/03/2016, 15:09 PM

Quý trọng ngay từ hôm nay

Mọi thứ trên thế gian này tựa như làn nước trong dòng sông. Nó không ngừng trôi chảy và biến đổi vào mọi thời khắc. Chúng ta cứ mải trôi theo dòng chảy của cuộc sống và nghĩ suy quá nhiều về tương lai sau này.

Chúng ta dường như đã quên mất ý nghĩa của thực tại và không biết làm sao để nắm chắc “hôm nay”. Chúng ta không quý trọng cơ hội ngay trước mắt, mà lại lo lắng cho những điều chưa đến.

Thực ra, thời gian không giống như là tiền bạc. Bạn không thể để dành nó cho những lúc ốm đau khi về già hay lúc sa cơ lỡ bước. Bất luận thế nào, mọi người chỉ có thể có thời khắc đó, tức là hôm nay và lúc này.

Chuyện kể rằng:

“Có một tiểu hòa thượng chịu trách nhiệm quét sân chùa. Vào mỗi sáng, cậu phải thức dậy sớm để quét một cái sân đầy lá cây và đó là yêu cầu duy nhất cho cậu. Đó không phải là một công việc dễ dàng, đặc biệt vào mùa thu và mùa đông, khi những đống lá lớn bay khắp sân. Cậu phải mất khá nhiều thời gian để quét hết lá cây trong những ngày đó. Chính vì thế, tiểu hòa thượng luôn đau đầu tìm cách để công việc của mình bớt vất vả hơn. Thậm chí tiểu hòa thượng còn tìm đến xin lời khuyên từ những vị hòa thượng khác.
 Ảnh minh họa
Sau đó, một nhà sư khác trong chùa, người cho mình là thông minh nói với tiểu hòa thượng: 

“Tại sao cậu không rung thật mạnh những cái cây trước khi quét vào ngày mai? Những cái lá sẽ rụng xuống hết và cậu chỉ cần quét một lần thôi”. 

Tiểu hòa thượng vừa nghe xong liền nghĩ thầm trong bụng rằng “Đúng là một cách hay, chỉ cần một lần vất vả mà được nhàn nhã cả đời”.

Ngày hôm sau, tiểu hòa thượng dậy thật sớm rồi chạy một mạch ra sân, dùng hết sức để rung thật mạnh từng cái cây cho toàn bộ lá vàng rụng xuống. Sau đó tiểu hòa thượng quét sạch lá rụng trong sân. Suốt cả ngày hôm ấy, tiểu hòa thượng thấy trong lòng vô cùng vui vẻ.

Nhưng mà vào sáng ngày hôm sau, tiểu hòa thượng dậy rất sớm ra sân xem xét. Cậu lập tức tròn mắt ngạc nhiên vì trong sân vẫn đầy lá rụng như những ngày hôm trước. Mọi công sức của cậu ngày hôm qua đều trở nên vô ích. Tiểu hòa thượng lại tiếp tục quét lá mà trong lòng không khỏi chán nản, thất vọng.

Lúc đó, vị sư trụ trì mới bước đến, nhìn vào khuôn mặt rầu rĩ của tiểu hòa thượng rồi lên tiếng hỏi rõ ngọn ngành. Sư trụ trì sau khi nghe xong liền nói: “Đệ tử ngốc này, bất kể hôm nay con cố gắng như thế nào thì ngày mai lá vẫn cứ rụng xuống đấy”.

Tiểu hòa thượng lúc này mới hiểu ra rằng có rất nhiều việc trong cuộc đời không thể nào làm trước được, chỉ có thể học cách đón nhận nó với thái độ vui vẻ mà thôi.

Mọi thứ đều là thiên ý, quả thực trên đời có rất nhiều việc mà chúng ta không thể làm trước được. Làm đến nơi đến chốn việc của ngày hôm nay chính là thái độ sống đúng đắn nhất, làm tốt ngày hôm nay sẽ nhận được quả lành vào ngày mai. 

Đời người kỳ thực đừng quá mong chờ vào ngày mai, bởi vì ngày mai còn quá nhiều thứ chưa thể nói rõ được, ngày mai dường như mờ nhạt và bất định hơn so với hôm nay. Ngày mai không biết hoàn cảnh xung quanh sẽ xảy ra những gì và biến hóa ra sao. Quá trông chờ vào ngày mai sẽ vô tình để lãng phí ngày hôm nay, bỏ qua ngày hôm nay có thể sẽ bỏ sót những gì quý báu đang hiện hữu ngay cạnh chúng ta.

Chỉ có hôm nay mới là thực tại và chắc chắn. Hôm nay, bạn có thể hàn gắn vết thương, lau sạch nước mắt, làm tròn ước mơ của bạn từ ngày hôm qua. Nắm chắc hôm nay, bạn đang nắm bắt được bí mật của thời gian.

Hãy gieo những hạt giống chân thành và lương thiện trên đất ngày hôm nay và bạn sẽ gặt được những trái cây hạnh phúc trong ngày mai.

Quý trọng hôm nay, bạn sẽ không lãng phí nó và để cơ hội trôi qua một cách lãng phí.

Quý trọng hôm nay, chính là trân trọng sinh mệnh của bạn. Chỉ bằng cách quý trọng hôm nay, bạn mới không hối tiếc suốt cuộc đời…

Trăm năm trước khi ta chưa có
Thời gian vẫn trôi qua lặng lẽ.
Trăm năm khi ta đang có mặt
Thời gian vẫn âm thầm qua mau.
Trăm năm sau khi ta chết
Thời gian không vì thế mà buồn rầu.
Ta chỉ tiếc để thời gian suông
Mà buông lung làm việc vô nghĩa.

Kim Tâm
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm