Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 01/08/2017, 13:45 PM

Ra mắt CLB Trí thức Doanh nhân Cư sĩ Phật tử Hà Nội

Sáng chủ Nhật ngày 30/7/2017, dưới sự tham dự của TT.Thích Đức Thiện, Tổng Thư ký T.Ư GHPGVN, trụ trì chùa Phật Tích tỉnh Bắc Ninh và TT.Thích Bửu Chánh, Ủy viên HĐTS T.Ư GHPGVN, Phó ban Hoằng pháp T.Ư, Phó viện trưởng Học viện PGVN tại Tp.HCM, viện chủ Thiền viện Phước Sơn Tp.Biên Hòa, CLB Trí thức Doanh nhân Cư sĩ Phật tử Hà Nội đã chính thức ra mắt.

Tham gia lễ ra mắt CLB Trí thức Doanh nhân Cư sĩ Phật tử Hà Nội có hơn 500 doanh nhân, trí thức cư sĩ thủ đô. Tất cả đã rất hoan hỷ và có mặt từ rất sớm để chào đón sự kiện đặc biệt này.

Những thành viên sáng lập ban đầu gồm Cư sĩ Tuệ Đông, Cư sĩ Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty sách Thái Hà, Cư sĩ Đoàn Thu Nga, Công ty luật Lawpro,…

Trong lễ ra mắt, TT.Thích Đức Thiện, Tổng Thư ký T.Ư GHPGVN đã ban những lời pháp nhũ quý giá. Thượng tọa nói về lịch sử lâu đời của đạo Phật, về những thành tựu mà đạo Phật đã để lại. TT.Thích Đức Thiện cũng giảng về lịch sử của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. 

Hơn 500 doanh nhân, trí thức được nghe về những cư sĩ phật tử có đóng góp lớn cho Phật giáo thế giới nói chung và Phật giáo nước nhà nói riêng.

Thay mặt T.Ư Giáo hội Phật giáo Việt Nam, TT.Thích Đức Thiện đã chính thức công nhận CLB Trí thức Doanh nhân Cư sĩ Phật tử Hà Nội và tin tưởng rằng CLB sẽ tổ chức thật nhiều khóa tu và những buổi nghe pháp, các lớp thiền cũng như các sinh hoạt cho trí thức và doanh nhân Thủ đô để những tinh hoa của Phật giáo thấm đẫm và đi vào đời sống cũng như kinh doanh, lãnh đạo của trí thức và doanh nhân Hà Nội.

Ngay sáng chủ Nhật cùng ngày đã diễn ra khóa tu một ngày dưới sự hướng dẫn trực tiếp của TT.Thích Bửu Chánh, Phó ban Hoằng pháp T.Ư GHPGVN, trụ trì thiền viện Phước Sơn. 

Chủ đề của ngày tu là “Hóa giải nhọc nhằn, chấp nhận sự đổi thay”. Hơn 500 thiền sinh được thực hành thiền dưới sự hướng dẫn của TT.Thích Bửu Chánh. Xen kẽ vào các thời thiền là các bài pháp thoại rất ý nghĩa nhằm giúp các doanh nhân và các bạn trí thức hóa giải khổ đau, bức xúc, nhọc nhằn căng thẳng.

Buổi trưa các phật tử có mặt đã dâng thức ăn cho quý tăng có mặt trong chương trình thiền. Sau đó các cư sĩ phật tử cùng nhau ăn cơm chay. 

Bữa trưa đặc biệt này được chị Thanh, một doanh nhân thành đạt trực tiếp đến nấu. Từ 5 giờ sáng chị Thanh đã chở cả một xe tải lớn đồ ăn và thiết bị đến. Chị doanh nhân này đã trực tiếp với bàn tay vàng và tấm lòng phục vụ tuyệt vời với tâm thành, tâm an tịnh cho hơn 500 trí thức và doanh nhân.

Đầu giờ chiều Cư sĩ Tuệ Đông và Cư sĩ Nguyễn Mạnh Hùng đã có 2 phần chia sẻ với các cư sĩ phật tử tham gia. Tất cả cùng hiểu về giá trị của việc tu tập, về cách cúng dường đúng pháp, về giá trị của phước, về cách tạo phước. Cũng trong buổi trưa luật sư Nga đã công bố sẽ tham gia gieo hạt bằng cách tặng sách quý “Quản lý nghiệp” với bước đầu là 500 cuốn.

Tôi rất ấn tượng khi Cư sĩ Nguyễn Mạnh Hùng hướng dẫn cả CLB cùng hát và thể hiện bài hát “Người tôi yêu tôi thương”. Ai cũng cười tươi hạnh phúc và tràn ngập yêu thương. Đây cũng là bài hát chính thức của CLB.

Buổi chiều tất cả các thành viên CLB Trí thức Doanh nhân Cư sĩ Phật tử Hà Nội cùng tiếp tục hành thiền dưới sự hướng dẫn của TT.Thích Bửu Chánh và nghe pháp thoại. Ai cũng hoan hỷ.

Kết thúc khóa thiền 1 ngày, CLB Trí thức Doanh nhân Cư sĩ Phật tử Hà Nội đã dâng tặng TT.Thích Bửu Chánh kim thân của đức Phật như tấm lòng biết ơn to lớn và kính mong Thượng tọa sẽ quay lại Hà Nội sớm nhất để giảng pháp và hướng dẫn các khóa thiền.

Lễ ra mắt CLB Trí thức Doanh nhân Cư sĩ Phật tử Hà Nội và khóa thiền 1 ngày kết thúc trong không khí vui tươi và hạnh phúc. Tất cả hơn 500 thành viên CLB đều mong được bên nhau tu tập và hành thiền để bớt khổ, để giác ngộ từng phần và giải thoát từng phần. 

Tự nhiên tôi nhớ đến câu chuyện cửa thiền, đại loại rằng, trên cao nguyên nọ, tại một đỉnh núi cao sừng sững mây mù che phủ có một cây cổ thụ ngàn năm tuổi. Mỗi ngày, đều có hai vị tiên thường du ngoạn đến đây, ngồi ở dưới bóng cây đánh cờ với nhau.

Chuyện rằng có một con khỉ sống ở trên núi sâu này thấy vậy vô cùng thích thú, nên đã lặng lẽ trốn trên cây cổ thụ rình coi hai vị tiên đánh cờ. Cứ ngày này qua tháng khác, con khỉ thông minh nhanh trí này, dần dần hiểu và biết cách chơi cờ, cuối cùng học được bí quyết và cả những chiêu thức đánh cờ độc đáo của cả hai vị tiên.

Sau này, có người dân vô tình nhìn thấy hai vị tiên đánh cờ, liền về kể lại với những người ở trong thôn. Thế là một số người thích cờ, đã rất tò mò, liền leo lên đỉnh núi cao hy vọng được xem các tiên nhân đánh cờ. Nhưng, các vị tiên lại tránh trần, tuyệt tục, nên khi người dân chưa kịp đến họ đã rời đi rồi.

Khi những người này leo lên đến chỗ gốc cây, thì chỉ nhìn thấy bàn cờ đang dở dang còn ở đó, rồi họ tò mò tìm cách giải thế cờ trên bàn. Con khỉ ở trên cây thấy vậy vô cùng ngứa nghề, không thể nhịn được, đã nhảy từ trên cây xuống, rủ những người dân trong núi này đánh cờ. Khả năng đánh cờ của con khỉ cực kỳ cao siêu, thần bí khó lường. Những người ở đó đều không phải là đối thủ của nó.

Sau khi tin tức được truyền đi, các cờ thủ ở khu vực đó, đã không ngại núi cao hiểm trở, đua nhau lên núi để so tài đánh cờ với con khỉ, nhưng kết quả tất cả đều thua.

Vị lãnh đạo trong vùng thấy chuyện này rất kỳ lạ, liền dùng con khỉ này làm cống phẩm hiếm quý, mang đến kinh thành, kính dâng lên nhà vua. Nhà vua mệnh lệnh cho các quan văn võ tướng trong triều, đến để tỷ thí cờ với con khỉ, nhưng không một ai có thể địch lại nó.

Sau đó vua hạ chiếu trưng cầu tất cả cao thủ cờ trong nước về cung. Chỉ sau một khoảng thời gian ngắn các danh tướng cờ từ khắp nơi đã tiến về kinh thành, bọn họ lần lượt thi đấu với con khỉ, nhưng vẫn không ai có thể thắng nổi nó.

Cuối cùng cũng đã tìm ra một vị cáo cờ cam kết đánh thắng cờ. Vị này mang ra một mâm đựng trái cây và mười mấy quả đào tiên. Ông để mâm trái cây ở bên cạnh mình. Sau đó, tâm khí bình hòa thi đấu với con khỉ. Khi con khỉ đi được vài nước cờ, liền nhìn vào những quả đào tươi, nắm tai gãi má thèm chảy cả nước miếng, làm cho nó không thể tập trung đánh cờ, kết quả đã bại dưới tay của vị này.

Tôi nhớ câu chuyện như một lời nhắc cần hành thiền để có định và có tuệ. Con khỉ thua vì không có định. Nếu chúng ta thực sự tu tập, chuyên tâm hành thiền, thân tâm nhất như thì việc gì cũng thành. Thiền định thật tuyệt vời.

Tôi thành tâm mong CLB Trí thức Doanh nhân Cư sĩ Phật tử Hà Nội phát triển và trường tồn

Nguyên Minh - Nguyễn Thị Chín
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đến núi Bà Đen khám phá đặc sản văn hóa Khmer người Nam bộ dịp 30/4-1/5

Trong nước 13:17 17/04/2024

Diễn ra vào tất cả các ngày cuối tuần đến hết dịp lễ 30/4 năm nay, một loạt các loại hình nghệ thuật trình diễn là đặc sản của văn hóa Khmer sẽ được tái hiện trên núi Bà Đen, Tây Ninh, mang đến không khí lễ hội sôi động cho nóc nhà Nam Bộ.

TP.HCM: Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia - Lào - Myanmar - Thái Lan năm 2024 tại chùa Phổ Minh

Trong nước 08:00 15/04/2024

Theo truyền thống hằng năm vào ngày 14-4, chùa Phổ Minh tại Q.Gò Vấp, TP.HCM trang nghiêm và long trọng tổ chức Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia - Lào - Myanmar - Thái Lan năm 2024.

Khởi công xây dựng cầu Vĩnh Lân, Cần Thơ

Trong nước 14:59 13/04/2024

Ngày 11/4, UBND xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh cùng đại diện đơn vị tài trợ tổ chức lễ khởi công công trình cầu Vĩnh Lân, thuộc ấp Vĩnh Lân, xã Vĩnh Trinh.

Hòa thượng Thích Thanh Từ chứng minh buổi họp mặt chư vị trụ trì các thiền viện trong tông môn

Trong nước 09:30 13/04/2024

Sáng ngày 12/4, tại Thiền viện Thường Chiếu (huyện Long Thành, Đồng Nai), Trưởng lão Hòa thượng Thích Thanh Từ, Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh, Tông chủ Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam đã quang lâm chứng minh buổi họp mặt chư Tôn đức Tăng trụ trì các thiền viện trong tông môn.

Xem thêm