Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 07/05/2016, 10:40 AM

Rác nhảy từ tâm ra bờ biển

Tại khu vực biển Quất Lâm (Nam Định) trong hai ngày nghỉ dịp lễ 30 tháng Tư và 1 tháng 5 mà đủ thể loại rác dọc bờ biển. Một nơi vui chơi và cũng là nơi tụ điểm du lịch, vậy mà có thể ăn đâu xả ngay tại đó. Một dấu hỏi lớn đặt ra rằng tâm ô nhiêm quá nên cần phải xả ra ngoài?

Mấy ngày nghi lễ số lượng rác tăng lên ngùn ngụt, gây ô nhiễm trầm trọng... Tôi tự hỏi khi báo đài đăng tin bãi biển này ô nhiễm rác, rác có ở khắp nơi và giờ cả dọc bờ biển thì người xả đó có thấy "hãnh diện" không?

Tại khu vực biển Quất Lâm trong hai ngày nghỉ mà đủ thể loại rác dọc bờ biển. Một nơi vui chơi và cũng là nơi tụ điểm du lịch, vậy mà có thể ăn đâu xả ngay tại đó. Một dấu hỏi lớn đặt ra rằng tâm ô nhiêm quá nên cần phải xả ra ngoài?

Sống không giận, không hờn không oán trách.
Sống mỉm cười với thử thách chông gai.
Sống vươn lên theo kịp ánh ban mai.
Sống chan hòa với những người chung sống.
Sống là động nhưng lòng luôn bất động.
Sống là thương nhưng lòng chẳng vấn vương.
Sống yên vui danh lợi mãi coi thường.
Tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến.

Sống, sống và sống, mọi thứ đều liên quan tới sống, sự tồn tại vậy chúng ta đã thực sự sống?

Tôi tình cờ đi ngang qua  một hồ nước nhỏ dưới đó có cũng khá nhiều có vàng và vài tùi rác thải quanh mặt nước, tôi thiệt nghĩ mấy con cá bây giờ chúng có thể tung tăng uốn lượn quanh mấy túi rác nhưng một khi số rác lớn dần thì sẽ sao?

Liệu chúng còn sống và tung tăng được như hiện tại không? chúng ta thử làm bài toán đảo ngược lại với chúng ta xem sao? ai cũng cần sự sống? con người cần sự sống vậy những con vật nhỏ không cần sự sống ư?

Chúng ta có gia đình riêng lúc nào ta cũng muốn dạy con cái mình ngoan ngoãn, phải thế này mới tốt, phải nên thế này, không nên thế kia, hỏi thực lại bản thân người lớn đã tốt chưa? Chỉ một lần chúng ta xả rác không đúng quy định là trẻ con có thể học theo? vậy bản thân bố mẹ "chưa ngoan" thì dạy được ai?
Ảnh minh họa
Tâm thức cộng đồng

Bản thân mỗi con người ai cũng muốn sạch sẽ, sạch nhà đã còn đâu kệ, với lối mòn tư duy tiêu cực đó nó như là món ăn truyền thống đã đi sâu vào tâm trí con người. Từ chính bản thân gia đình tôi, có những lần tôi đi đổ rác là tôi thường lấy lại bao túi nilon sau đó giặt sạch. Mẹ tôi nói: Thôi vứt đi nhà đầy túi. Đúng là nhà tôi nhiều túi thật vì mỗi lần đi chợ, rau một túi, đậu một túi, vài thứ lặt vặt nữa thêm vài 3 túi nilon... vậy là nhà tôi có một ổ rác mà mẹ tôi không biết.

Tôi nói với mẹ rằng: Đây là bao túi nilon cái này nhỡ mua đồ có được thì có thể tái sử dụng được, thải ra môi trường nó rất khó phân huỷ làm ô nhiễm đất... Có thể chúng ta nghĩ nó không ảnh hưởng gì nhưng thật ra nó rất ảnh hưởng, chúng ta có 1 thế hệ, bố mẹ xả ra con cháu hưởng, điều đó có phải là thế hệ rác thải không?

Rác thải không mất đi đâu cả. Tâm ô nhiễm sinh ra đa loại ô nhiễm phát sinh kéo theo, nào là ô nhiễm không khí, ô nhiễm đất, nước... Có vẻ con cháu chúng ta có lời lãi nhỉ? Chúng phải biết ơn trong niềm vui hay nỗi đau thật sự khi sống song song cùng 1000 căn bệnh không tên, những căn bệnh "hot" và kì quái. Nghĩ và tưởng tưởng thôi tôi đã thấy thật hãi sợ.

Giữa bãi rác bên đường dơ bẩn
Có hoa sen thoang thoảng mùi hương
Giữa đời phàm tục nhiễu nhương
Có người trí tuệ, tình thương sáng ngời.

Chúng tôi luôn ý thức việc mình làm, từ việc nhỏ bé nhất, có lần đội tôi đi vào rừng ăn vài bánh nhưng lúc đó không có chỗ để rác, những cái nhỏ thì nhét vào túi khi nào tới chỗ để rác sẽ để vào đó, để phát động nhằm kêu gọi mọi người ý thức môi trường, chúng tôi tự nguyện vừa đi chơi nhưng mỗi khu vực chơi sẽ luôn sạch rác, mục đích là để mọi người khách du lịch, thăm quan thấy điều đó, kêu gọi mọi người theo chiều hướng tích cực không nên xả rác bừa bãi ra môi trường. Một cái buông tay không chút cảm xúc lại có thể tạo ra sự hãi sợ về sức khỏe, sự sống của chính bản thân.

Một bãi biển đầy thơ mộng và bình dị chỉ sau vài ngày thành chỗ xả rác mới. Thải ra đó, mỗi lần thủy triều dâng nước lên thì bao nhiêu rác quay lại bủa vây quanh bờ biển, rồi chúng ta lại tắm chơi đùa ở đó, mùi hôi tanh, bốc mùi, cái thiệt lúc này thật sự về ai? 

Trước khi dọn rác ngoài môi trường, mỗi người hãy dọn rác thải từ tâm, khi dọn sạch rác tâm chắc chắn không ai xả thải làm bẩn môi trường, vì môi trường quán chiếu chỉnh bản thân tâm ta, tâm của cộng đồng.

Diệu Minh
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm