Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 05/05/2014, 08:15 AM

Rộn ràng mùa Phật đản trên đất Tây Nguyên

Đó là “chuyện lạ” vì từ trước tới nay, bà con trong buôn chưa một lần biết đến câu niệm Phật, hay được đến chùa. Bà con chủ động thỉnh quý Thầy chia sẻ giáo lý nhà Phật. Ai cũng chăm chú lắng nghe quý Thầy về sự vô thường...

Chỉ chưa đầy 3 tuần trước khi ngày đầu tiên của Tháng Phật đản bắt đầu, khắp nơi trên địa bàn huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk đã rộn ràng nhiều hoạt động phật sự ý nghĩa, cùng chào mừng Phật đản.

Hân hoan đường về “Ngôi nhà chính pháp”

Con đường nhỏ về Ngôi nhà chính pháp - Niệm Phật đường Mê Linh ở xã Buôn Triết đã được hoàn thiện vào ngày 28/4. Khó mà diễn tả hết niềm vui khôn tả xiết nơi hàng trăm bà con phật tử, phần lớn là các cụ, các bà người dân tộc thiểu số. 





Đường về Niệm Phật đường Mê Linh đã hoàn thành...

Đến từ nhiều buôn, làng khác nhau, nhưng từ 10 năm nay, bà con ngày nào cũng về với “Ngôi nhà chính pháp” nhỏ lưng chừng núi, cùng nhau tu học, cùng niệm Phật, thực hành giáo lý nhà Phật. Đã nhiều năm, con đường dẫn lên Niệm Phật chỉ là đường đất, đá san tạm, rất trơn trượt mỗi khi trời mưa. Nắng hạn thì cũng “trơn” không kém, gây nhiều khó khăn, trở ngại cho bà con mỗi lần về tu học.



Lễ cúng thí thực ngày khánh thành

Được sự hỗ trợ nhiệt thành từ các mạnh thường quân, ngày 28/4/2014, con đường nhỏ dẫn về Niệm Phật đường Mê Linh đã chính thức hoàn thiện. Đường bê tông chắc chắn, kè đắp cẩn thận bên lề đường sát sườn núi, không lo khi trời mưa gây xói lở.

Hàng trăm bà con phật tử hân hoan cùng nhau trên con đường mới, được quý Thầy về tận nơi chung vui, cùng bà con làm lễ cúng thí thực. Rồi trọn một ngày tu tập viên mãn, quý Thầy cùng bà con tụng Kinh, đi Kinh hành. Vậy là, những người con Phật nơi các buôn, làng về với Niệm Phật đường Mê Linh không còn canh cánh nỗi lo “ngày nắng, khi mưa” đường trơn trượt… 







Niệm Phật đường Mê Linh chuẩn bị đón mừng Phật đản

Không chỉ vậy, chiều ngày 3/5 vừa rồi, quý Thầy cùng các tình nguyện viên đã về với Niệm Phật đường Mê Linh giúp bà con phật tử trang trí cờ, phướn, làm “Vườn Lâm Tỳ Ni” để chuẩn bị đón mừng Phật đản. Ai cũng vui mừng lắm.

Phát quà cũng là… hoằng pháp

Ngày 19/4/2014, chương trình Hiếu dưỡng Người già hàng tháng chộn rộn biết bao niềm vui trong cái nắng hanh vàng. 



Chương trình Hiếu dưỡng Người già Tháng 4/2014

Khác với mọi lần, chương trình phát gạo từ thiện tới các cụ già người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn tăng thêm 20 phần quà. Đặc biệt hơn, từng được về chùa dự lễ, được ăn bún chay, nên hơn 100 cụ già người dân tộc đã cùng mong có được bữa bún chay nhân dịp phát quà lần này.



Bữa bún chay thanh đạm, nhưng ai cũng hoan hỷ

Ban Từ thiện chùa Quảng Trạch cùng các tình nguyện viên được dịp “tay năm, tay mười”, mỗi người một việc cứ thoăn thoắt dù trời nắng gắt. Quý thầy Thích Nhuận Độ, trụ trì chùa Quảng Trạch được dịp làm “cán bộ đường lối” gần như suốt buổi sáng hôm ấy. Thầy cùng chiếc xe 12 chỗ lúc thì chở gạo, chở quà, rồi chở bát, đũa, xoong nồi… rồi thì đón người; đi, về mấy chuyến liền.

Mỗi dịp phát gạo từ thiện, bà con lại được nghe quý Thầy chia sẻ giáo lý nhà Phật, hướng dẫn bà con niệm Phật hàng ngày để giữ cho “cái bụng được yên, cái đầu được sáng”. Thấm nhuần Phật pháp, giờ bà con không chỉ biết niệm Phật, đã cùng nhau phát tâm ăn chay. Hơn thế, nhiều bà con tha thiết mong có tấm áo tràng lam để trọn phương tiện mỗi dịp về chùa học Phật.



Thầy Nhuận Nghĩa phát áo tràng và hướng dẫn các thiếu niên phật tử mặc áo

Đến nay, hàng trăm chiếc áo tràng đã được các mạnh thường quân cùng đại gia đình Facebook gửi tới bà con. Mới đây, nơi chùa Liên Sơn, huyện Lắk, thầy Thích Nhuận Nghĩa, hiện đang trụ xứ tại nhà chùa đã hoan hỷ phát những chiếc áo tràng tới 20 em nhỏ ở độ tuổi còn đang đi học.

Thật đáng quý biết bao, khi ngày thêm đông bà con người dân tộc, từ người già đến trẻ nhỏ được gieo duyên Phật pháp, từ đó cùng nhau phát tâm hàng ngày về chùa học Phật; nương cửa từ bi cùng nhau tu học, cùng sống sao cho “tốt Đạo, đẹp Đời”…

Niềm vui Phật pháp nơi căn nhà mới

Đúng ngày 30/4, chị H’Lan ở buôn Cam, xã Đắk Liêng, huyện Lắk đón nhận “Ngôi nhà tình thương” trong niềm vui khó diễn tả nên lời.

Lễ bàn giao nhà tình thương cho gia đình chị H'Lan

Nhà nghèo, chồng chị mất sớm mà không có chỗ nằm, chị đã phải nhờ tới Ban từ thiện chùa Quảng Trạch kêu gọi mạnh thường quân ủng hộ tiền lo tang sự cho chồng. Biết neo cảnh của chị, các mạnh thường quân cùng đại gia đình Facebook đã hỗ trợ chị xây dựng căn nhà mới. 

Phật pháp có mặt ở muôn nơi, dù chương trình nào

Chưa tới 20 ngày, ngôi nhà 29 mét vuông, cùng những vật dụng thiết yếu được Hội Chữ thập đỏ huyện Lắk, Ban Từ thiện chùa Quảng Trạch cùng bà con phật tử trao gửi tới chị.

Từ lúc mở móng khởi công, đến lúc hoàn thiện và bàn giao nhà đều có quý Thầy cùng bà con phật tử trợ duyên làm lễ chu đáo.

Tặng quà cho 100 em nhỏ ngày mở móng ngôi nhà tình thương

Ngày bàn giao nhà, hàng chục bà con phật tử cùng quý Thầy về chung vui cùng chị. Chị H’Lan đã phát tâm thờ Phật. Được sự hướng dẫn từ quý Thầy, sự giúp đỡ từ bà con phật tử, chị H’Lan hàng ngày đã biết niệm Phật cầu bình an. Có thời gian, chị về chùa làm công quả, cùng Ban Từ thiện hỗ trợ mọi công việc Phật sự nơi các buôn, làng. Một ngôi nhà mới, một cuộc sống mới bắt đầu…

Thêm một buôn làng biết đến Phật pháp

Nơi huyện Lắk, việc gia đình người dân tộc thiểu số có thân nhân ốm đau rồi mất đi, mà không có tiền lo tang sự đã không còn lạ.

Chiều ngày 4/5, bà con phật tử cùng các tình nguyện viên đã cung thỉnh thầy Thích Nhuận Nghĩa về buôn Yang Lá, xã Đắk Liêng, huyện Lắk trợ duyên cho một gia đình cho thân nhân mới mất.


Quý thầy đã không quản ngại đường xa, về với gia đình, chủ lễ thực hiện bài bản nghi thức nhà Phật khi lo tang sự. Có các mạnh thường quân tương trợ, gia đình đã không còn nỗi lo không có tiền mua áo quan, lo tang sự…

Bà con trong buôn đến chia buồn cùng gia đình khá đông. Được dự lễ từ đầu đến cuối, nghe quý Thầy tụng Kinh, niệm Phật và thực hiện mọi việc gọn nhẹ, bài bản theo nghi thức nhà Phật; bà con không ai bảo ai, cùng nhau chắp tay niệm Phật cầu gia hộ cho người đã mất. 

Lần đầu bà con trong buôn cùng nhau niệm Phật

Đó là “chuyện lạ” vì từ trước tới nay, bà con trong buôn chưa một lần biết đến câu niệm Phật, hay được đến chùa. Bà con chủ động thỉnh quý Thầy chia sẻ giáo lý nhà Phật. Ai cũng chăm chú lắng nghe quý Thầy về sự Vô thường, về Nhân-Quả. Rồi quý Thầy hướng dẫn bà con niệm Phật. Niềm vui khôn cùng hiện rõ trên khuôn mặt từng người…

Những người con nơi núi rừng Tây Nguyên “bén duyên” Phật pháp như thế. Đời sống tâm linh của hàng trăm bà con người dân tộc thiểu số ngày thêm cải thiện. Thật hoan hỷ thay, lành thay.

Thường Nguyên
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm