Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 10/05/2017, 02:29 AM

Rộn ràng nhịp vui Khánh Đản

Một mùa Phật Đản nữa lại về trong lòng mỗi người con Phật với biết bao nỗi niềm, xúc cảm. Khắp các con phố ở thủ đô Hà Nội đã rợp màu cờ ngũ sắc, những băng rôn khẩu hiệu đã được treo lên ngay ngắn để kính mừng ngày Đản sinh của đấng Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni. 

 
Những tia nắng tháng Năm rơi đầy trên phố, nó đến như một dải vàng ruộm cả một góc phố, cái nắng đầu hè chưa oi bức mà mang theo những làn gió nhè nhẹ, mát mẻ. Những đóa hoa đại nở trắng xóa cả một góc sân chùa cùng với hương thơm êm dịu, thanh khiết. Một cảm xúc lâng lâng khó tả đang trào dâng trong tôi, vừa mang một chút nhớ nhung, thầm lặng, vừa cảm thấy sự tươi mới, hưng phấn đến kì lạ. Phải chăng là do tôi đang được sống trong tháng Phật Đản, tháng để những người con Phật hướng trọn trái tim tới đức Từ phụ Thích Ca Mâu Ca - biểu tượng của tình thương và sự giác ngộ vẹn toàn.

Bảy đóa sen vàng nâng gót tịnh
Ba ngàn thế giới đón Như Lai
 
Một mùa Phật Đản nữa lại về trong lòng mỗi người con Phật với biết bao nỗi niềm, xúc cảm. Khắp các con phố ở thủ đô Hà Nội đã rợp màu cờ ngũ sắc, những băng rôn khẩu hiệu đã được treo lên ngay ngắn để kính mừng ngày Đản sinh của đấng Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni. Trước cổng chùa các loài hoa đều đang khoe sắc, tỏa hương rực rỡ như đang reo vui, hạnh phúc trước khoảnh khắc thiêng liêng khi một con người vĩ đại thị hiện giữa cõi nhân gian.
                             Chùa Quán Sứ - Trụ sở GHPGVN
Nhìn những con đường phủ kín lá cờ Phật đang tung bay trong gió, lòng tôi thấy hân hoan, háo hức và tâm hồn vô cùng khoan khoái, dễ chịu. Bao nhiêu nỗi phiền não, lo âu dường như đều không còn nữa. Tôi chợt nhớ tới cuộc đời của đức Phật và tự nhủ cố gắng noi theo đức hạnh của Ngài. Một vị thái tử có đầy đủ mọi thứ, từ khuôn mặt đẹp tựa trăng rằm đến cuộc sống vương quyền với vàng bạc, mỹ nữ, sơn hào hải vị nhưng cuối cùng Ngài vẫn quyết vứt bỏ hết tất cả. Ngài chỉ hướng tới một mục đích duy nhất đó là tìm ra con đường thánh thiện, giác ngộ và giải thoát, giúp chúng sinh vượt qua biển khổ lầm mê trầm luân không dứt. 

“Đó chính là tấm bản đồ để trở về cội nguồn chân tâm vĩnh cửu và những giá trị của giải thoát, tự do công bằng”. Những thông điệp của đức Phật dạt dào yêu thương, tràn đầy tình nhân ái, như những bản trường ca bất tận, xoáy sâu vào tâm khảm con người, đi vào tận cùng ngõ ngách của cuộc đời, khiến cho trái tim con người rung động chân thành. 

Sự hiện hữu của đức Phật nơi cõi Ta bà này tựa như cơn gió mát lành, xoa dịu và vỗ về tâm hồn ta giữa trưa hè nắng gắt. Dừng chân và ngắm nhìn một chút thôi, bạn hãy tự thưởng cho bản thân mình một vài giây ngắn ngủi được “sống chậm”, hít thật sâu và cảm nhận không khí Phật Đản đã về trên khắp nẻo đường của phố phường Hà Nội thân yêu. 

Thật tiếc vì thời gian có hạn nên tôi chỉ kịp ghi lại hình ảnh không khí Phật Đản ở một vài ngôi chùa dưới đây. Nhưng chỉ qua vài bức ảnh ấy, có lẽ bạn cũng giống tôi, có thể cảm nhận được phần nào không khí hân hoan chào mừng ngày lễ trọng đại nhất của Phật giáo trên thế giới, cũng như tại thủ đô Hà Nội đang vô cùng rộn ràng phải không?

Chùa Trấn Quốc (quận Tây Hồ)
 
 
 
Chùa Hòe Nhai (quận Ba Đình)
 
 
 
 

 
Chùa Kim Liên (Phường Quảng An, quận Tây Hồ)
 
Chùa Vạn Niên (Phường Xuân La, Tây Hồ)
 
Hãy tạm gác lại những lo lắng ưu tư, phiền muộn trong cõi lòng. Một dạ thiết tha hướng về Tam bảo, hướng trọn vẹn tâm thành kính, thanh tịnh về mùa Phật Đản thiêng liêng. Để mọi sợ hãi trong tâm hồn sẽ tan dần theo năm tháng, để tâm hồn ta được an trú trong sự bình an và ánh từ bi của đức Phật Thích Ca, vị Cha lành thân thương của muôn loài.

Mừng Phật Đản thiêng liêng ngàn thiên kỷ
Ánh Đạo vàng chiếu rọi khắp trần gian
Đưa chúng sinh hòa ánh đạo huy hoàng
Không một ai còn lầm đường lạc lối

Kim Tâm    
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm