Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Rũ bụi phiền não, “lau mờ” vô minh…

...Rồi cũng như lư hương kia, được chăm sóc, lau chùi thường xuyên, cần mẫn, cũng đến ngày rũ trôi mọi mảng bám bụi trần, cũng sáng rạng như còn nguyên sơ.

Người con Phật, chắc đã quen thuộc với công việc của mình ở chùa Quán Sứ, miệt mài lau sạch những lư hương lớn bằng đồng trước thềm gian Tam Bảo.

Lác đác có khách viếng thăm chùa, người mặc quần tây, người mặc váy thướt tha, cũng chẳng mảy may thu hút sự chú ý của người phật tử đang chấp tác.



Bụi trần bám mãi được đâu
Dày công trau gột có ngày rũ trôi
Cứ từng chút, từng chút thôi
Tinh cần, kiên mẫn ngày lâu cũng thành...


Lư hương ở giữa dần sáng bóng. Ánh nắng ngày thứ 7 cuối tháng Mười có lúc sáng rọi khi phản chiếu từ góc lư hương bằng đồng được lau chùi thật kỹ…

Vành nón lá che thân cho đỡ nắng, dáng người nhỏ lom khom, từng bước chân cất nhấc nhẹ nhàng, đôi tay thoăn thoắt như lướt trên bề mặt lư hương… Một cảm giác an nhiên khó tả toát lên từ chị phật tử, khiến tôi nán lại và tức thời tranh thủ tác nghiệp vài kiểu ảnh.

Chụp xong những tấm hình cần thiết, dường như đôi mắt không rời từng động tác của chị phật tử. Từng mảng bám bụi, tàn hương dần rũ trôi, lư hương càng sạch, sáng rõ, tôi bỗng thấy mình như vừa được “trau mình” sạch sẽ. Thân-Tâm trong ít giây như được thanh lọc, tinh thần thanh thoát, an lạc lạ thường.

Người qua lại
Thời lại qua
Có gần, xa
Cũng chẳng thà
Mình bi mẫn
Tự giác tha...


Tôi chợt nghĩ: Phiền não, nghiệp chướng, vô minh nơi thân tứ đại tôi mang, khác nào những mảng bám thời gian trên lư hương đang dần tan biến, bởi đôi bàn tay của một người bình thường như bao người khác. “Ánh sáng” khúc xạ lại từ lư hương, khi chưa được lau thì đặc một màu ảm đạm của bụi trần, của dấu thời gian. Nhưng, càng sáng tỏ, tôi như thấy “màn vô minh” trong tâm mình phần nào mờ đi, cứ như thế mờ dần…

Kỳ diệu khôn tả bằng lời, hành động nhỏ, nhưng nơi tôn nghiêm cửa Phật, hàm chứa ý nghĩa sâu xa đến vậy. Thân mình đây, Tâm mình đây, bám cặn phiền não lâu rồi, màn vô minh cũng hoài che phủ, khi le lói, khi mờ… Rồi cũng như lư hương kia, được chăm sóc, lau chùi thường xuyên, cần mẫn, cũng đến ngày rũ trôi mọi mảng bám bụi trần, cũng sáng rạng như còn nguyên sơ.

Tôi tự nhủ: Ai cũng ráng tinh cần trau sửa bản thân, nương theo chính pháp thường hành, ắt có ngày tự mình “Rũ trôi bụi Phiền não, “lau mờ” Vô minh”, đã và đang đeo bám mình biết bao thời gian.

Tôi thầm khấn nguyện rồi ra về, trong lòng còn vương lại cảm xúc khó diễn tả bằng lời…

Thường Nguyên


CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Giá trị nhân văn qua cách sống của Đức Phật

Phật giáo thường thức 10:41 29/03/2024

Phật giáo luôn lấy Từ bi để đối nhân xử thế, lấy trí tuệ để răn dạy người đời, lấy kiên nhẫn làm động lực để giải quyết mọi việc, từng bước cảm hóa được những người đang hướng tới vô minh biết quay đầu về chánh đạo.

Thuốc giảm đau không dứt được bệnh

Phật giáo thường thức 09:56 29/03/2024

“Người tu hành có thể kết hợp hài hòa các pháp phương tiện trong tu tập, nhưng không sa vào các liệu pháp tâm lý để rồi rời xa Chánh Đạo…”

Biệt thời ý thú và lời nguyện thứ 18 của Phật A Di Đà

Phật giáo thường thức 09:26 29/03/2024

Biệt thời ý thú là một trong Tứ ý thú. Nhiếp chánh luận, bản dịch của ngài Huyền Trang ghi: “Ngoài ra còn có Tứ ý thú và Tứ bí mật. Mọi lời Phật nói nên căn cứ vào đó mà lý giải và quyết định”.

Âm đức là gốc rễ của mọi sự thịnh vượng, giàu có

Phật giáo thường thức 09:05 29/03/2024

Bạn chắc có lẽ đã được nghe qua về về âm đức. Âm đức là nguồn năng lượng tạo ra sự thịnh vượng và giàu có, phước báu sức khỏe cũng từ âm đức được tạo ra. Âm đức là năng lượng gốc, năng lượng nguồn.

Xem thêm