Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 02/08/2013, 10:00 AM

Sắc áo lam rực sáng nơi Niệm Phật đường đơn sơ...

Phần lớn bà con là người dân tộc, ai cũng cảm động khi mình đã có Pháp y. Bà con nhanh chóng mặc Pháp y, sắc áo màu lam rực sáng nơi Niệm Phật đường đơn sơ, hết thảy đại chúng chỉnh chu đội hình, ngồi nghe quý Thầy chia sẻ giáo lý và ban đạo từ.

Đi cùng mấy chị trong Ban từ thiện chùa Quảng Trạch về với nhà chùa một buổi chiều mưa tầm tã. Khi đó chừng hai rưỡi chiều, thiện duyên, chúng tôi được gặp trụ trì chùa Quảng Trạch - thầy Thích Nhuận Độ. Biết trước chương trình của mấy chị em, Thầy trò chuyện đôi chút, nhắc mấy chị em lên lễ Tam Bảo, rồi cùng Thầy tới Niệm Phật Đường Mê Linh…

Một buổi chiều cuối cùng của Tháng 7, sư thầy Thích Nhuận Độ, cũng chính là “bác tài” rong ruổi trên chiếc xe 12 chỗ, chở bà con phật tử tới Niệm Phật đường Mê Linh, ở Buôn Triết, huyện Lak, tỉnh Daklak, cách nhà chùa hơn 10 cây số. Mấy chị trong Ban từ thiện say ô tô, nên đi xe máy… đội mưa đến trước.

Được quý Thầy ủng hộ, với từ tâm thiện nguyện, Ban từ thiện chung tâm nguyện cùng nhóm phật tử Hà Nội tổ chức chương trình “Món quà ý nghĩa Mùa Vu Lan báo hiếu”; chút tâm lòng gửi tặng 150 bà con phật tử những chiếc áo tràng lam.

Từ lúc phát động chương trình đến nay, chương trình đã nhận được sự hưởng ứng từ những mạnh thường quân, với số tiền tương đương 70 chiếc áo. Có phần gấp rút, và nhiều bà con ở xa, ưu tiên những bà con ở gần, nhóm quyết định đặt mua trước 30 chiếc áo gửi tặng tới bà con.

Chừng 3 giờ chiều cùng ngày, xe dừng bánh, dọc đường đi, thầy Nhuận Độ chia sẻ thêm: Bà con nơi đây cũng chịu khó tu tập, không ngại mưa gió, đường xa cùng nhau về đây, hàng ngày tụng niệm, chia sẻ giáo lý nhà Phật. Có một số cụ, nhà cách Niệm Phật đường hơn 20 km, nhiều tuổi rồi nên đi chậm, đi bộ 2 tiếng đồng hồ mới đến nơi, mà chưa bỏ buổi tu tập nào. Nhiều khi lúc về, thầy thấy các cụ vất vả quá, nên đưa các cụ về…

Con đường chừng 200m từ đường chính lên Niệm Phật đường vừa mới san đất, mưa nhiều nên ướt và dễ lún, cẩn thận, thầy Nhuận Độ đỗ xe ở dưới rồi cùng bà con đi bộ lên, khi đó trời chỉ còn lớt phớt mưa bay…

Thầy Thích Nhuận Độ, trụ trì chùa Quảng Trạch

Có đến 50 bà con phật tử đã chờ sẵn, ai cũng khó dấu vẻ háo hức và hoan hỷ. Thầy Nhuận Độ nhanh chóng ổn định đại chúng, có lời chia sẻ tới bà con, cùng cảm niệm công đức từ những người con Phật, với chút tâm lòng gửi tới bà con món quà nhỏ nhưng vô cùng ý nghĩa. Sau khi quý Thầy chứng minh công đức, bà con lần lượt lên nhận áo tràng, mỗi người có thêm cuốn sách nhỏ “Hóa giải nóng giận và bệnh tật”.

Phần lớn bà con là người dân tộc, ai cũng cảm động khi mình đã có Pháp y. Bà con nhanh chóng mặc Pháp y, sắc áo màu lam rực sáng nơi Niệm Phật đường đơn sơ, hết thảy đại chúng chỉnh chu đội hình, ngồi nghe quý Thầy chia sẻ giáo lý và ban đạo từ. Từ các cụ, các bà, các bác, khi đó chỉ tựu chung một cảm nhận niềm hoan hỷ khôn cùng, vẻ trang nghiêm thanh tịnh, nét oai nghi của người phật tử hiện rõ ở từng người… Mùa Vu Lan đang tới gần, mong sao bà con cùng có áo tràng lam đi dự lễ.

Đoàn định về sớm, vì Thầy cũng đang mệt, nhưng các cụ tha thiết mời ở lại dùng bữa chay, với món bún canh nấm rau củ thanh đạm… Khi ra về, có cụ chia sẻ cùng tôi: Chúng tôi ở độ gần đất xa trời rồi chú ạ. Về già chỉ còn niềm vui nhỏ, là nương nhờ cửa Phật, thường hành tụng niệm, cùng nhau tu tập theo chánh pháp, tâm niệm sống sao cho tốt Đạo, đẹp Đời. Vậy mà mấy chục năm nay, Niệm Phật đường vẫn chưa được xã, huyện chính thức công nhận… Chúng tôi biết làm sao! Thôi, thì cứ thế mà tu, chú ạ…

Tôi im lặng, chỉ thoáng thầm nghĩ: Bao giờ, biết đến bao giờ. Vì sao và cũng chẳng hiểu vì sao?



Dù háo hức, nhưng ai cũng đảm bảo những nghiêm luật cần thiết



Sư Thầy Thích Nhuận Độ trao tặng 5 chiếc máy niệm Phật, ưu tiên dành cho 5 cụ lớn tuổi và có hoàn cảnh đặc biêt. Hình dưới, là một bác phật tử bị lòa cả hai mắt, và một phật tử người dân tộc Mèo, với nét rạng ngời, hoan hỷ khôn tả...

Đại diện Niệm Phật đường Mê Linh hỗ trợ trao quà tới bà con



Ai cũng nghiêm tịnh, thành kính lắng nghe quý Thầy chia sẻ giáo lý và ban đạo từ


Các cụ vẫn tinh tường lắm, cùng nhau nâng niu cuốn sách nhỏ trên tay, đọc rõ ràng từng chữ



Cùng hoan hỷ thọ trai





Sắc áo lam rực sáng nơi Niệm Phật đường đơn sơ...

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm