Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 03/01/2013, 14:40 PM

Sáng đạo, đẹp đời

Nhà sư không chỉ chuyên tâm kinh kệ, mà còn nhiệt tâm chia sẻ cùng mọi số phận. Giữa những ngày cuối năm giá rét, đoàn xe từ thiện từ Hà Nội đã ngược lên Hà Giang, tìm đến Khâu Vai

Thật bất ngờ, một lớp học có tới hàng trăm người tham gia, được tổ chức tại chùa Vân Hồ vào buổi sáng mùa đông giá lạnh. Đây là một khóa học đặc biệt mang tên “Một ngày an lạc”. Các khóa học luân phiên tổ chức tại nhiều chùa ở Hà Nội. Khóa trước, lớp tu được tổ chức ở chùa Phổ Linh, quận Tây Hồ.  Khóa học này ở chùa Vân Hồ, quận Hai Bà Trưng do Ni sư Thích Đàm Nhung làm Trưởng ban. Khá nhiều phật tử ở Hà Nội, trong đó có những bệnh nhân ung thư, bệnh suy thận cũng tham gia khóa tu. Bệnh tình đã có bác sĩ, có thuốc men và điều quan trọng nữa, thu hút nhiều bệnh nhân đến cửa Phật là tìm hơi ấm trong cộng đồng, cùng sẻ chia và tin tưởng, tìm đến sự bằng an cho sâu xa cõi đời. Bệnh nhân nhận được ở chùa niềm an ủi, khai mở tâm thức để ngộ ra cõi người, như chỗ dựa tinh thần, vơi đi nỗi đớn đau bệnh tật. 

Trẻ già Phật tử cất lời  trầm ấm niệm Phật và bỗng thấy cuộc sống nơi cõi trần thảnh thơi hơn. Trong khoảnh khắc của đời người, họ quên đi mọi buồn đau, day dứt. Ni sư trụ trì chùa Vân Hồ cảm động mỗi khi chia tay với các bệnh nhân, thiện nam tín nữ. Nhìn thấy trên gương mặt đau yếu  của họ ngời  sáng một niềm tin yêu, gửi gắm. Những khóa tu sau, lại có thêm nhiều bệnh nhân phật tử đến cửa chùa, phát tâm quy y Tam bảo.

 

Nhà sư không chỉ chuyên tâm kinh kệ, mà còn nhiệt tâm chia sẻ cùng mọi số phận. Giữa những ngày cuối năm giá rét, đoàn xe từ thiện từ Hà Nội đã ngược lên Hà Giang, tìm đến Khâu Vai. Nhiều người biết đến Khâu Vai với chợ tình độc đáo, nơi những người tình cũ hội ngộ mỗi năm một lần để ôn lại chuyện xưa, để nhớ nhau và giữ lại những kỷ niệm thời trẻ trung tươi sáng. Đó là một nét đặc sắc văn hóa Khâu Vai, cũng là một di sản độc đáo văn hóa Việt. Nhưng có lẽ ít ai biết Khâu Vai là một địa phương nghèo khó bậc nhất tỉnh Hà Giang, vùng biên viễn xa xôi của Tổ quốc. Đôi bên dòng sông Nho Quế điệp trùng  dãy núi đá dựng, đoàn đã gặp những người dân quần áo phong phanh. Em nhỏ đến trường không giày dép.  Đoàn gồm có Ni sư Thích Đạm Nhung, chùa Vân Hồ Ni sư Thích Đạm Đạt, chùa Sở Thượng, Ni cô Thích Đàm Đức, chùa Quan Hoa; Ni sư Thích Đàm Thu, chùa Trung Kính; Ni sư Thích Đàm Minh chùa Bộc… Kể từ tháng 9 đến những ngày cuối tháng 12-2012, đã ba lần các nhà sư lên Hà Giang. Họ mang theo quà từ thiện lên vùng núi xa xôi biên giới. Một trong những mục tiêu của đoàn là quyên góp tiền, xây dựng trường bán trú cho huyện Mèo Vạc.

Sống tốt đời, đẹp đạo là bổn phận của người tu hành. Những thông tin từ các địa phương, từ những hoàn cảnh, Ban Từ thiện các chùa thấu tỏ. Họ tìm hiểu và thành lập các đoàn đến chia sẻ, tặng quà, để tình người đến với mỗi cuộc đời bằng tấm lòng ấm áp. Họ có mặt ở các địa phương nghèo ở các tỉnh: Yên Bái, Điện Biên, Sơn La… Những ngày cao điểm rét lạnh mùa đông, họ tìm đến Mường Nhé, Mù Cang Chải, Nậm Mười..


Kính Hiền
Nguồn: Báo Pháp luật và Xã hội
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Làm điều không ai làm suốt 6 năm, cụ bà tái sinh cuộc đời cho một người dưng

Gieo mầm thiện 14:33 20/04/2024

Dù không phải là máu mủ ruột rà, hơn 6 năm qua, bà Thử vẫn tình nguyện chăm sóc nam bệnh nhân liệt tứ chi tại bệnh viện, đưa anh về nhà chăm lo như con ruột.

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Bánh mỳ 0 đồng dành cho người nghèo và người khuyết tật

Gieo mầm thiện 16:55 13/04/2024

Từ nhiều năm nay, đều đặn mỗi sáng, tủ bánh mì 0 đồng tại địa chỉ 296 đường Thống Nhất (TP. Nha Trang) phục vụ cả trăm ổ bánh mì cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Nha Trang. Tuy trị giá mỗi ổ bánh mì không lớn nhưng chứa đựng tình cảm ấm áp của người cho.

Xem thêm