Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 20/06/2017, 13:59 PM

Sau "kinh khí cầu" là gì nữa?

Những ngày gần đây, dư luận cả nước nói chung, người hâm mộ văn học nghệ thuật nói chung rất phẫn nộ, bức xúc trước hành vi quảng bá sách có tên “Dám làm giàu” rất phản cảm của tác giả Phạm Tuấn Sơn tại sân vận động Tự Do (Tp.Huế) vào ngày 16/06/2017. Phẫn nộ bởi cách tuyên truyền rất thô thiển, dị biệt theo kiểu “chơi ngông” khi ngồi trên kinh khí cầu bay trên cao ném xuống hàng loạt tiền có mệnh giá 5.000 và 10.000 đồng như một trò đùa không đáng có.

Dù chưa biết nội dung quyển sách của tác giả ra sao nhưng chỉ bắt gặp những động thái thiếu văn hóa như vừa nêu thì chắc hẳn sẽ có rất nhiều người sẽ “tẩy chay” tác phẩm ấy với suy nghĩ rất đơn giản: người viết thiếu văn hóa, thiếu tôn trọng người khác thì chất lượng cũng chẳng ra gì hay nói nôm na theo kiểu dân gian: người sao thì sách vậy. Cớ gì phải đọc tác phẩm “tầm phào cho mất thời gian vô ích."

Quảng bá tác phẩm là việc cần thiết cho những tác giả và trên thực tế đã có rất nhiều phương cách để người đọc có thể tiếp cận được tác phẩm một cách nhẹ nhàng, sâu sắc, dễ nhớ, lâu quên và luôn rút ra cho mình những bài học sâu sắc.

Trở lại vụ việc quảng bá có một không hai này, dù ông Phạm Tuấn Sơn đã công khai xin lỗi về hành động thả phong bì đựng tiền từ khinh khí cầu ở buổi ra mắt sách tại Huế với những lời bộc bạch rất đơn giản: chỉ muốn tạo cơn mưa tài lộc và quảng bá bằng hình thức rất đặc biệt. Và đây là hoạt động mang tên "mưa tài lộc" nhằm truyền cảm hứng theo thông điệp của cuốn sách đầu tay.

Ông Sơn còn cho biết: đã xin phép các cơ quan chức năng và mục đích chính là để ghi lại hình ảnh. Chuyện những tờ tiền bay khỏi sân vận động rơi ngoài đường phố Huế là chuyện ngoài ý muốn.

Lời xin lỗi ấy xem ra chưa làm cho cộng đồng hài lòng. Một tác giả có thể hình thành nên quyển sách để “dạy dỗ” người khác những cung cách làm giàu thì chắc rằng người viết cũng đã từng trải nghiệm rất nhiều khía cạnh, góc độ của cuộc sống, từ đó mới tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm để “dạy” người khác làm giàu. Vậy nhưng chỉ mỗi cái chuyện rất đơn giản là biết tôn trọng người khác nhưng ông đã không thực hiện được.

Chưa dừng lại ở đó, ông Phạm Tuấn Sơn còn cho biết: ông đã xin phép cơ quan chức năng trước khi được bay khinh khí cầu, giấy phép họp báo và giấy phép để quay phim minh họa sách tại Sân vận động Tự Do. First News Trí Việt – đơn vị phát hành cuốn sách “Dám làm giàu” xin phép họp báo ra mắt cuốn sách tại khách sạn Mường Thanh, Huế cũng đã được Sở Thông tin Truyền thông chấp thuận.

Ông Vũ Trọng Quân, P.GĐ Truyền Thông Firs News – Trí Việt cho biết: “Chúng tôi cũng sẽ rút kinh nghiệm và cũng cẩn trọng hơn trong những lần tổ chức ra sách mới sắp tới của mình”. Quả là một lời xin lỗi rất “mộc mạc”. 

Vấn đề đặt ra là liệu có còn những vấn đề gì “đặc biệt” hơn, “ngông” hơn động thái vừa xảy ra và liệu sẽ có bao nhiêu người “gan dạ” tham gia phiên họp báo như đã thông tin bởi ông bà ta đã nói “kiêng canh nóng sợ cả rau nguội”.

Nhìn từ góc độ khác, người hâm mộ cũng đang rất hoài nghi, thắc mắc về nhân thân, lai lịch của tác giả, kể cả trình độ học vấn lẫn sức khỏe của ông Sơn với những hành vi rất “không bình thường” này.

Dù cố ý hay vô tình, cách quảng bá "độc đời” này đã để lại những dấu ấn không tốt và đây cũng là bài học rất thấm thía cho những tác giả chuẩn bị sắp ra mắt những “đứa con” tinh thần của mình đừng để xảy ra những trường hợp phản cảm cười ra nước mắt.

Người dân lại đặt câu hỏi: sau quảng bá tác phẩm bằng kinh phí cầu và “mưa tài lộc” thì sẽ đến cách quảng bá “độc chiêu” nào sắp ra mắt nữa đây?

Phan Thị Anh Thư
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm