Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 03/03/2014, 11:40 AM

Sáu mươi năm sáng mãi ánh đạo vàng

Sáng ngày 01/02/Giáp Ngọ (01/03/2014), hàng ngàn tăng, ni và phật tử thuộc Hệ phái Khất sĩ đã quy tụ về Tổ đình pháp viện Minh Đăng Quang (Quận 2, Tp.HCM) tham dự Đại lễ tưởng niệm 60 năm đức Tổ sư Minh Đăng Quang vắng bóng.

Buổi lễ dưới sự chứng minh và tham dự của Chư tôn đức Hòa thượng, Thượng tọa, quý Ni trưởng, Ni sư, chư Đại đức tăng, ni Hệ phái. Đặc biệt, trong đại lễ lần này Trưởng lão Hòa thượng Pháp sư Thích Giác Nhiên – một trong những Đại đệ tử kê cận của đức Tổ sư Minh Đăng Quang dù tuổi cao sức yếu, thọ nhiều bệnh duyên nhưng Ngài cũng đã từ Mỹ cất công về pháp viện tham dự tưởng niệm đức Tổ sư.
 
Tại buổi lễ, Chư tôn đức tăng, ni và phật tử đã có dịp ôn lại cuộc đời và 10 năm hoằng pháp của đức Tổ sư cùng chặng đường 70 năm phát triển của Hệ phái Khất sĩ. 
 
Trong phần cung tuyên lược sử tưởng niệm, Hòa thượng Giác Giới - Trưởng ban Thường trực Giáo phẩm Hệ phái đã nhấn mạnh ân đức của Tổ sư Minh Đăng Quang.

Sự xuất hiện của Ngài đã soi sáng cõi đời để hàng hậu học hữu duyên thấy được “chỗ đến của tất cả chúng sinh”. Đến để thành tựu cái “biết” ngõ hầu “hết mê lầm chấp trật, khổ sở nạn tai…” để thấu rõ cái “ta”, cái “mục đích của chúng sinh”, cái “chân lý của cuộc đời”, cái “tinh ba của võ trụ”. Vậy nên dù 60 năm đức Tổ sư vắng bóng thì ngọn đèn Chơn lý của Ngài vẫn sáng mãi ánh đạo vàng.
 
 
Tri ơn ân đức Tổ sư, Hòa thượng Giác Thanh, đại diện cho chư Tăng các Giáo đoàn đã có đôi lời cảm niệm: “Thật hữu phước đa duyên cho tất cả chư Tăng chúng con, tuy không sinh vào thời Phật trụ thế để nghe được pháp âm vi diệu của đức Như Lai Thế Tôn, nhưng lại gặp được Đạo vàng Giác ngộ của Phật qua đường lối Y Bát Trung đạo Chánh đẳng Chánh giác của Ngài.

Cuộc đời Ngài bình dị nhưng uy nghiêm, vĩ đại. Chỉ trong vòng 10 năm lập đạo giáo hóa mà ánh đạo quang minh được phổ truyền khắp các tỉnh đồng bằng sông nước Cửu Long, lên tới Sài Gòn và ngày nay thì rộng ra khắp ba miền đất nước và một số nước hải ngoại…

Chúng con nguyện theo bước chân son của Ngài để tấn hóa lên bờ giải thoát, nguyện noi theo gương hạnh của Ngài để Phật pháp mãi mãi trường lưu, nhân sinh được lợi lạc. Nguyện cho chúng con mãi là những Khất sĩ trọn đời theo bước dưới ngọn đèn Chơn lý”.
 
 
 
Trong không khí tưởng niệm xúc động, đại diện cho các hạng phật tử đã thành kính: “Chúng con được tắm mình trong dòng sữa pháp nhiệm mầu của Đức Tổ sư truyền dạy, như người ngã được đứng dậy, như kẻ lữ hành trong đêm tối được ánh đuốc sáng soi, chúng con nguyện cố gắng thực hành lời Tổ sư truyền dạy, làm tròn bổn phận người cư sĩ tại gia vừa tu vừa học, vừa hộ trì Phật pháp, biến đau thương bằng hành động tích cực, đoàn kết hộ trì giáo pháp của Tổ thầy, để ánh Minh Quang muôn đời tỏ rạng”.
 
 
 
Để ngọn đèn Chơn lý, ngọn đèn Chánh pháp mà Tổ sư nối tuyền sẽ mãi được rạng sáng, Hòa thượng Giác Nhường – Phó Pháp chủ GHPGVN, Giáo phẩm chứng minh Hệ phái, đã có những lời đạo từ sâu sắc: “Dù trong hoàn cảnh nào, thuận duyên hay nghịch duyên, chúng ta luôn giữ lập trường theo tôn chỉ của Tổ, của Hệ phái và tinh tấn tu tập Giới – Định – Tuệ để đạt được giải thoát… Chư Tăng Ni, phật tử đã đoàn kết thì đoàn kết hơn nữa, tinh tấn tu học hơn nữa, luôn lấy giáo pháp làm thầy, làm người chỉ đường, lấy Chơn lý làm ngọn đèn soi sáng, là nơi nương tựa cho mỗi người”. 
 
 
 
Trong buổi lễ, đại diện các hàng phật tử đã thành kính dâng hoa lên tưởng niệm ân đức Tổ sư. Thay mặt Trưỡng lão Hòa thượng Pháp sư Giác Nhiên, Hòa thượng Giác Toàn đã tặng quà cho đại diện các Giáo đoàn Tăng Ni trong Hệ phái và gửi lời cảm tạ tới các Chư tôn đức Tăng Ni, phật tử đã về Tổ đình tham dự đại lễ. Qua đây, Ngài cũng gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các ban ngành, đoàn thể đã tạo điều kiện giúp Đại lễ thành công tốt đẹp.

Giác Nhường

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Ám áp bên Thầy ngày Nhà giáo Việt Nam

Văn hóa 16:57 20/11/2018

Sáng ngày 20/11/2018 (14/10/Mậu Tuất), phật tử đạo tràng BQT chùa Đức Hòa và Thiên Bửu đã vân tập về Tổ đình Thiên Bửu (thôn Bình Thành, xã Ninh Bình, thị xã Ninh Hòa) để chúc mừng Hòa thượng viện chủ nhân ngày Nhà giáo Việt Nam.

Phật

Văn hóa 12:28 14/11/2018

Phật ngồi trên sườn núi,/Nhìn xuống đường bụi mù,/Phật đang nghĩ gì thế nhỉ!/Thương con người ngược xuôi?

Tọa đàm về tác giả bài thơ bất hủ “Em đi chùa Hương”

Văn hóa 12:18 14/11/2018

Sáng ngày 9/11/2018, Nhà xuất bản Phụ nữ và Khoa Viết văn – Báo chí, trường Đại học Văn hóa Hà Nội tổ chức tọa đàm “Đọc lại Nguyễn Nhược Pháp” về sự nghiệp văn chương, nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày mất của nhà thơ tài hoa bạc mệnh.

An lành

Văn hóa 10:12 13/11/2018

Xin cầu thấu rõ chân diệu pháp/Hiện tượng vạn vật luôn biến đổi/Muôn sự hết thảy nương nhau thành/Để tâm tịch lặng an lành nhất/An lành như thế thật an lành!

Xem thêm