Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Sẻ chia với những ai vừa mất người thân

Tinh thần của đạo Phật cũng nói về sự vững chãi, bình tâm trước những sự ra đi của người thân để yểm trợ bằng câu niệm Phật, bằng việc làm thiện lành và hồi hướng công đức chứ đừng khóc thương, nắm níu. Làm được vậy mới đích thị là thương

Tôi hiểu cái cảm giác mất mát người thân đó, cái cảm giác mà tôi đối mặt cách nay chục năm, lúc ngoại mình “đi xa”. Khi đó, tôi viết hai câu thơ:


“Từ nay hoa trắng mẹ cài

Cho con biết mẹ đã mồ côi” mà òa khóc nức nở.

hoahongtrang.jpg

Mẹ ơi hoa trắng mẹ cài, cho con biết mẹ đã mồ côi - Ảnh: Internet

Tôi hiểu khi nghe ai đó nói rằng ông mình mất, bà mình mất... thì bên trong thông báo đó có sự chơi vơi, nghèn nghẹn ở từng câu chữ, chạm vào phần sâu kín nhất của con người, mà theo Đức Phật dạy, đó là một trong những nỗi khổ của con người, mang tên ái biệt ly.

Trong cuộc sanh - tử này không ai tránh khỏi những biệt ly nên sự ra đi và tiễn biệt mãi là quy luật mà người đi, người ở chắc cũng lưu luyến nhiều, nhất là “sanh ly tử biệt”. Rồi, khoảng trống sẽ xuất hiện giữa mênh mông thương-nhớ, và có thể lúc nào đó ta sẽ ngân ngấn lau nước mắt khi hoài niệm về những tháng-ngày còn người đó, với những kỷ niệm mà ta và người ra đi đã từng trải qua. Nhưng, sự nhớ thương dai dẳng ấy cũng cần được đi kèm bởi sự quán niệm về những “cuộc đi” tất yếu đó để chấp nhận; đồng thời, nghĩ tới tình thương và sự tiếp nối của người nơi mình để không phải đớn đau trong những chuỗi ngày dài dằng dặc, bởi người đi chắc cũng không muốn mình phải sầu thương vì họ.

Tinh thần của đạo Phật cũng nói về sự vững chãi, bình tâm trước những sự ra đi của người thân để yểm trợ bằng câu niệm Phật, bằng việc làm thiện lành và hồi hướng công đức chứ đừng khóc thương, nắm níu. Làm được vậy mới đích thị là thương, là quan tâm, là giúp đỡ đúng nghĩa.

Ở đây, tôi muốn sẻ chia với người vừa mất người thân rằng, hãy thương theo tinh thần Phật giáo để ý niệm thương yêu người nằm xuống mang lại giá trị chuyển hóa nơi mình và nơi thần thức người ấy, để cuộc ra đi của họ được an nhiên và để ta an nhiên sống tiếp những tháng ngày phía trước, không chỉ cho ta mà còn cho họ trong sợi dây nối thương yêu, giao cảm tâm linh vốn dĩ dễ truyền thông giữa những người chung cùng huyết thống...


Tác giả Phong Châu
Nguồn: giacngo.vn
Tiêu đề cũ: "Viết cho người vừa mất người thân"
Tiêu đề đăng trên website này, do phatgiao.org.vn sửa lại

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Không kính cha mẹ là một bệnh căn khiến không được thấy Phật

Phật giáo thường thức 15:25 16/04/2024

Trong Kinh Mục Liên Sám Pháp, Đức Phật có dạy về 12 loại bệnh căn khiến cho sinh ra không thấy được Phật. Khi Ngài A Nan bạch Phật cách chữa trị những bệnh căn này, Ngài đã từ bi chỉ dạy như sau:

Cẩn thận khi sử dụng hình ảnh Đức Phật từ "họa sĩ" AI

Phật giáo thường thức 15:24 16/04/2024

Tranh tượng điêu khắc tả Đức Phật, thường trên đỉnh đầu có phần thịt cứng (nhục) tròn đầy, nhô lên cao trông gần giống như búi tóc (kế) nên gọi là nhục kế (đây là một trong 32 tướng tốt của Đức Phật).

Kính Tăng đúng pháp được phước vô lượng

Phật giáo thường thức 14:40 16/04/2024

Hỏi: Người Phật tử khi nhìn thấy nhà sư thì luôn khởi tâm kính trọng. Vậy đối với những vị sư không nghiêm trì giới luật, phá giới hay khiếm khuyết oai nghi thì nên khởi tâm như thế nào để không bị tổn phước?

“Mặc tẫn” là gì?

Phật giáo thường thức 14:00 16/04/2024

Pháp thế xuất thế gian, các vị đều phải biết, cái gọi là “làm việc tốt gặp lắm giày vò”. Đặc biệt là vào thời đại này là thời kỳ mạt pháp.

Xem thêm