Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 11/04/2015, 10:23 AM

"Siêu thị Phật giáo" kết duyên Bồ đề

Ai cũng hoan hỉ, tươi vui. Có không ít người trầm trồ hồi lâu bên ban thờ Phật. Chị Lê Thị Chung tận tình chia sẻ về phong tục thờ cúng, đặc biệt thờ Phật sao cho đúng, cho đủ nếu đại chúng phát tâm thờ Phật tại gia.

Từng gặp chị Lê Thị Chung (PD: Chân Phương Diễm) trong chuyến hành hương về thăm lại Ngọa Vân am ở Đông Triều, Quảng Ninh hồi tháng 11 năm ngoái, tôi nhớ mãi một câu chị chia sẻ: Tất cả, ở chữ duyên em ạ!

Lẽ vậy, cũng nhờ chữ duyên, cuối tuần vừa rồi, tôi tới chùa Quán Sứ có chút việc. Lúc ra về, thuận chiều đường hướng cung Hữu Nghị Việt Xô, tôi thấy người chị quen quen đang tất tưởi nơi cửa hàng nhỏ ở phố chùa Quán Sứ. Lại gần, tôi nhận ra ngay đó là chị Chung.





Được biết, siêu thị Phật giáo Bồ Đề Duyên chủ đạo là đa dạng hệ thống tượng Phật, đồ thờ cúng bằng đồng và đồ pháp khí

Vừa kịp dắt xe lên vỉa hè trước cửa hàng: Em chào chị!

- Ồ. Lâu rồi… Em đi đâu vậy Dũng?

Dạ, em qua Viện Nghiên cứu Phật học có chút việc ạ. Chị đang tìm mua gì thế?

- Chị Chung cười tươi: Chị mua gì đâu em. Chị chuẩn bị khai trương cửa hàng em ơi…

Thế ạ! Rồi thói quen nghề nghiệp dẫn tôi vào gian tiểu siêu thị Phật giáo khi chị Chung chưa kịp tiếp lời.



Tượng Phật...

Bao quát nhanh một vòng, không gian nhỏ, nhiều phần khiêm tốn nhưng cảm giác ấm cúng. Ba, bốn bạn nhân viên, ai gặp chị Chung cũng một điều: Con thưa cô!

Cửa hàng còn nhiều bộn bề vì chắc mới chuyển về đây. Tôi thấy khá nhiều đồ lưu niệm Phật giáo. Hệ thống tượng Phật lạ mắt, đẹp. Pháp phục, pháp khí khá phong phú, đa dạng. Cảm nhận ban đầu là vậy.

Tôn tượng đức Quán Thế Âm Bồ Tát bằng ngọc quý

Đang chăm chú ngắm một pho tượng đức Quán Thế Âm Bồ Tát mà tôi cho là tạc bằng đá trắng thì nghe tiếng chị Chung bên cạnh: Em thấy sao? Bức tượng đó chị thỉnh từ Ấn Độ về.  Tượng Ngài bằng ngọc quý đó em.

Ôi, thế ạ. Đẹp quá chị ạ. Chị mở cửa hàng lâu chưa ạ.

- Chị mới chuyển cửa hàng về đây em à. Ngày vía Bồ tát Quán thế Âm 19/02/Ất Mùi cửa hàng mới chính thức khai trương. Hôm đó, không bận gì, em về chung vui cùng chị nhé.

Vâng ạ. Em “đợi duyên” ạ…





Lễ khai trương

Chị bận nhiều. Chào chị ra về mà tôi có phần quyến luyến vì chưa kịp thăm thú thêm. Thôi đành nhượng bộ… chữ duyên vậy.

Ngày 19/02/Ất Mùi, nhằm ngày Vía đức Quán Thế Âm Bồ Tát (thứ 3 ngày 07/04/2015), tôi vẫn nhớ lịch chị Chung nói. Sáng dậy sớm trước khi đi làm, tôi đã khấn nguyện mong thuận duyên về chung vui cùng chị.

9h kém, tôi xách máy ảnh lên đường. Trời mưa to dần đều rồi như trút nước. 9h10 sáng ngày  19/02/Ất Mùi tôi về đến nơi chuẩn bị tổ chức lễ khai trương. Khi đó tôi mới để ý biển hiệu: Siêu thị Phật giáo Bồ Đề Duyên, 76 Quán Sứ.





Nơi kết duyên Bồ đề...

Mưa vẫn xối xả… Khách chưa đông, nhưng cũng nhộn nhịp, rộn ràng. 9h55, các thành viên Bồ Đề Duyên cung nghinh quý Thầy quang lâm chuẩn bị lễ khai trương.

Buổi lễ đơn gian nhanh chóng được thực hiện. Sau nghi thức niêm hương bạch Phật. Quý Thầy dẫn chúng tụng chú Đại Bi, rồi chú nguyện. Nơi ban thờ Phật bài trí đơn giản nhưng trang nghiêm, từng nhịp mõ, tiếng chuông thanh tịnh đều đặn ngân xa. Không gian, thời gian như ngưng đọng…

Ban thờ Phật



Hơn 8 năm kinh nghiệm cùng hệ thống Bồ Đề Duyên, nào ở Yên Tử, ở Hạ Long... rồi 2-3 cơ sở ở Hà Nội, chị Chung luôn tận tình chia sẻ cùng mọi người những thông tin thiết thực, gần gũi mà không phải ai cũng biết (chị Chung, người mặc áo dài màu ghi đứng trong cùng sát ban thờ Phật, bên trái)...

10h20, buổi lễ hoàn mãn. Lúc này, người đến, vào ra tấp nập. Ai cũng hoan hỉ, tươi vui. Có không ít người trầm trồ hồi lâu bên ban thờ Phật. Chị Chung tận tình chia sẻ cùng từng người về phong tục thờ cúng, đặc biệt thờ Phật sao cho đúng, cho đủ nếu đại chúng phát tâm thờ Phật tại gia.

Rộn ràng tiếng khách về thăm: Em ơi. Vòng tay này có cả đôi không em?... Chị ơi. Có bộ áo cho trẻ con, một bé 7 tuổi, một bé 2 tuổi không ạ. Bé gái chị ạ…

Ai cũng được sẻ chia, chăm chút từng câu nói. Khách, chủ mà như người thân vậy. Nơi tiểu siêu thị Phật giáo ở phố chùa Quán Sứ, tôi cảm nhận như mái nhà nhỏ, nơi kết duyên bồ đề tới tất cả mọi người… 

Thường Nguyên
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm