Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 29/12/2012, 17:09 PM

Sinh hoạt Phật sự tại Đông Âu thời gian và sắc màu

Lúc bấy giờ, năm 2007, ở Plzen chưa có chùa; các Phật tử tha phương lập nghiệp không tránh khỏi những cô đơn trống vắng về mặt tình cảm tâm linh

Cộng đồng Phật tử Đông Âu nói chung, cộng hòa Séc nói riêng, qua 5 năm có cơ duyên với Phật Pháp, đã hình thành một cộng đồng gồm nhiều chi hội sinh hoạt  qua nhiều màu sắc mà nội san kỷ niệm đã gói gọn gần 200 trang sách với nhiều hình ảnh và bài viết cô đọng, đầy đủ ý nghĩa và tâm huyết của những người con xa xứ.

Lúc bấy giờ, năm 2007, ở Plzen chưa có chùa; Các Phật tử tha phương lập nghiệp không tránh khỏi những cô đơn trống vắng về mặt tình cảm tâm linh.

Qua thời gian dài lập nghiệp an cư, họ đã chọn nơi đây là quê hương thứ hai cho kiếp sống, thế nhưng, vật chất phù hoa không lấp đầy được những dằn vật tâm tư của những người con xa xứ. Bao kỷ niệm ấu thời trên quê hương nghèo khó mãi vấn vương trong hồn sau những đêm dài trăn trở. Họ luôn nhớ về quê hương với những huyết thống tâm linh của cha ông để lại. Trong số đó, biết bao người mến mộ đạo Phật cảm thấy sự thiếu thốn một hình ảnh quen thuộc có từ ngàn năm trên đất nước. Một âm thanh quen thuộc u uẩn sau lũy tre làng vào mỗi khuya thanh vắng, mỗi độ  hoàng hôn.

Đến khi, duyên lành độ chín, những người có tâm đã cùng nhau gặp gỡ để hình thành một ngôi thảo am với sự dẫn dắt của bậc thầy đức độ. Cũng từ đó, cộng đồng Phật tử trên vùng Đông Âu bắt đầu xuất hiện hình ảnh đấng cha lành ngự tọa trong các Niệm Phật đường một cách khiêm tốn. Rồi chùa xuất hiện với sự chung tay của những người con Phật, những phát tâm hiến đất, hiến nhà, hoặc đóng góp tạo mãi đất đai, để biến thành những nơi tu tập hàng tuần cho bao trái tim lạc lõng. Cũng từ đây, các bậc mẹ cha cũng như trẻ con ngoan hiền chọn các chùa, Niệm Phật đường làm nơi sinh hoạt để giữ truyền thống con Việt, tăng trưởng đức tin Phật pháp và bồi dưỡng đạo lực nhân cách hòa nhập với cuộc sống nhiều giao động.

Tuy nhiên, cuộc sống không bao giờ êm ả như mơ. Trong 5 năm tồn tại và phát triển, cộng đồng Phật tử cũng gặp không ít chướng duyên do ngoại cảnh tác động. Có những chướng duyên do vô tình của những bậc thầy khai sơn dẫn dắt, cũng có chướng duyên do quan điểm chưa hòa hợp trong những người con Phật xuất phát từ nhận thức chưa đồng bộ. Đó là những chướng duyên căn bản, nhưng hội Phật tử Đông Âu cũng đã cố gắng vượt qua để góp tay vào những công tác văn hóa, từ thiện, xã hội cho quốc gia sở tại.

Những hình ảnh trong tập nội san kỷ niệm 5 năm thành lập Hội Phật tử Việt Nam tại Cộng Hòa Séc cho thấy Hội Đồng điều hành có trình độ, có tâm huyết và rất khoa học, đủ đáp ứng cho những nhu cầu của đồng bào Việt Kiều Phật tử để duy trì và phát triển cộng đồng ngày một vững vàng hơn. Hy vọng Hội Phật tử Việt Nam tại bản địa sẽ vượt qua mọi chướng duyên để trưởng thành.

Tăng sĩ trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, cũng chỉ là con người bình thường có đủ những ưu và khuyết, vì thế, đó không phải là điều để cộng đồng Phật tử hải ngoại lo ngại. Chứng tỏ Hội Đồng điều hành đã biết chắt lọc cái hay điều dở mà tiếp tục phát huy tiềm năng của mình.

Tuy cộng đồng bôn ba trong cuộc sống ở một xã hội khác với truyền thống dân tộc, nhưng  Hội cũng gắn bó với những sinh hoạt Phật sự trong nước qua những đại lễ và liên kết thường xuyên với chư Tăng trong các Tỉnh Thành đất nước để hỗ trợ cho hội sinh hoạt có nhiều màu sắc hơn.

Những tâm thư, những báo cáo, những khiếu nại từ cộng đồng gửi về  Giáo Hội cũng chỉ là tiếng nói góp phần hoàn chỉnh tổ chức mà không mang sắc màu phiền muộn  rạn vỡ, cũng nhờ Hội và Cộng đồng đều mang tâm chất con Phật.

Với tâm cảnh như thế, tin rằng, không lâu, Cộng đồng sẽ phát triển nhanh và mạnh với nhiều chi hội khắp Đông Âu và châu Âu.


Minh Mẫn

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh "quản lý hòm công đức" và một góc nhìn!

Ý kiến – Diễn đàn 13:37 09/11/2018

Vậy thì, trước khi ban hành Công văn số 489/UB-VX1, UBND tỉnh Quảng Ninh đã được chủ sở hữu tài sản “ủy quyền” định đoạt hoặc ủy quyền được tham gia định đoạt tài sản chưa? Đã có trong tay quy định nào từ văn bản luật làm căn cứ pháp lý ban hành chưa? Nếu “chưa” thì rõ ràng là không ổn rồi!

Âm mưu phá hoại Phật giáo của Pháp Luân Công

Ý kiến – Diễn đàn 15:30 07/11/2018

Pháp Luân Công, một tổ chức ngụy trang Phật giáo, đã bóp méo giáo lý của Phật giáo. Cộng đồng Phật giáo phản đối việc đăng ký của Pháp Luân Công cũng là để làm sáng tỏ và bảo vệ Phật giáo chính thống thì lại bị buộc tội không coi trọng nhân quyền. Ai là kẻ vi phạm nhân quyền, phá hoại tôn giáo khác và ai mới là người bảo vệ tôn giáo chính thống?

Suy nghĩ đôi điều về sự cầu siêu và cúng thí thực

Ý kiến – Diễn đàn 15:10 11/10/2018

Cầu siêu là cầu mong siêu thoát, nghĩa là dùng phương pháp nào đó để giúp vong linh của người đã chết vượt qua khỏi cảnh khổ đau. Ý nghĩa thì như vậy, nhưng có siêu thoát được hay không, đây là vấn đề thuộc phương pháp siêu độ hay nói đúng hơn là Pháp thuật vi diệu nào đó mới siêu độ nổi vong linh người quá cố.

Nhà Phật có cấm đánh ghen không?

Ý kiến – Diễn đàn 05:15 09/10/2018

“Tinh tinh”... tiếng chuông tin nhắn vang lên. “Nhà Phật có cấm đánh ghen không mày?”, đọc tin cô bạn thân gửi mà tôi vừa thấy buồn cười lại vừa lo lắng. Tôi vội nhấc điện thoại hẹn gặp bạn ngay để hỏi thăm tình hình, phòng trường hợp bạn “giận quá mất khôn”.

Xem thêm