Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 13/03/2018, 15:04 PM

Sinh viên Nhật Bản ngăn chặn trộm tượng Phật bằng… công nghệ 3D

Có đến 160 pho tượng Phật đã bị đánh cắp tại Wakayama, Nhật Bản từ năm 2010 đến 2011. Hiện tại, các khóa học thiết kế công nghiệp của sinh viên kỹ thuật cao ở Wakayama, Nhật Bản đang tạo bản sao in 3D của các pho tượng Phật để ngăn chặn hành vi đánh cắp các pho tượng gốc từ các ngôi già lam tự viện Phật giáo Nhật Bản.

Nhật báo Yomiuri Shimbun cho biết, bảy sinh viên đang tạo ra bốn bản sao pho tượng trong năm nay như là một phần yêu cầu đào tạo của khóa học, sẽ được trao cho ngôi già lam tự viện Phật giáo để thay thế các pho tượng gốc.
Sinh viên Nhật Bản đã tạo ra dữ liệu in 3D bằng cách điều chỉnh dữ liệu 3 chiều được quét bằng máy quét 3 chiều. Ảnh: Nhật báo Yomiuri Shimbun.
Năm 2015, sinh viên tạo ra bản sao đầu tiên của họ: một bản sao của tác phẩm điêu khắc Aizen Myoo, tốn thời gian sáu tháng để hoàn thiện. Cho đến nay, Trường Trung học Kỹ thuật Wakayama đã sản xuất 25 bản sao chép pho tượng Phật.

Một sinh viên nói với Nhật báo Yomiuri Shimbun: “Tôi có thể xem và chạm vào những pho tượng Phật đã được thực hiện cách đây hàng trăm năm, đây là một trải nghiệm bí ẩn và quý giá”.

Quá trình sao chép một pho tượng Phật bắt đầu bằng cách tạo một bản quét 3D của bản gốc. Các phép đo nhỏ mà không thể lấy được bằng quét, chẳng hạn như các khoảng trống giữa các ngón tay hoặc các nếp nhăn quần áo, được thực hiện và nhập liệu bởi sinh viên sau khi quan sát cẩn thận. Dữ liệu kết hợp sau đó được sử dụng để in các mô hình 3D. Sau khi in, sinh viên nghệ thuật tại Khoa Giáo dục Đại học Wakayama kết thúc bản sao bằng cách vẽ chúng sao cho phù hợp với bản gốc.

Giữa năm 2007 và năm 2009, Cơ quan Văn hóa Nhật Bản đã thống kê có đến 105 vụ trộm cắp các tác phẩm điêu khắc lịch sử. Kể từ đó, sự quan tâm ngày càng tăng trong việc sử dụng các bản sao in 3D như là bản gốc cho các bản gốc.

Các ngôi Già lam tự viện Phật giáo Nhật Bản có thể ủy thác các pho tượng Phật rất khó bảo trì cho Bảo tàng tỉnh Wakayama.

Tận dụng, khai thác công nghệ hiệu quả sẽ giúp đỡ tốn thời gian trong việc khôi phục cũng như bảo an cho các công trình kiến trúc, đặc biệt là những công trình kiến trúc nghệ thuật Phật giáo.

Mong rằng, nhóm nghiên cứu hiện thực nhiều hơn nữa kho dữ liệu quý, góp phần bảo an cho hàng trăm, hàng ngàn công trình kiến trúc nghệ thuật được trường tồn cùng tháng năm, cùng lịch sử nhân loại…

Vân Tuyền (Theo: Published by Lion's Roar Foundation)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Thái Lan: Lễ cúng dường 10.000 chư Tăng trong nước và quốc tế tại giảng đường Wat Phra Dhammakaya

Quốc tế 11:00 23/04/2024

Sáng ngày 22/4/2024, chư Tôn đức Tăng Phật giáo trên khắp mọi miền của đất nước Thái Lan, đại diện các tổ chức Phật giáo đến từ nhiều quốc gia cùng vân tập về Đại giảng đường Wat Phor Dhammakaya, Thái Lan để tham dự lễ Trai Tăng.

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Xem thêm