Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 14/04/2014, 15:07 PM

Sóc Trăng: Hoàn cảnh của một gia đình có ba người bệnh tật

Ngôi nhà số 78 nằm ngay trên đường tỉnh lộ 38, thuộc ấp Lai Hòa, xã Lai Hòa, thị xã Vĩnh Châu - Sóc Trăng là nơi trú ngụ của năm nhân khẩu, trong đó có hai người bị tai biến, một người nghi nhiễm chất độc da cam.

Một hoàn cảnh như thế, mà chưa có duyên để những người phụ trách công tác xã hội tại địa phương cũng như các chùa xét trợ giúp. Bà Bàng Thị Chư năm nay 72 tuổi, đã bị tai biến cách đây 16 năm, ngày xưa bà có nghề làm giá để ra chợ bán. Từ khi mắc bệnh thì không còn đi đứng được, thế nên mọi việc trong nhà đều nhờ một tay đứa con gái tên Đặng Thu Dung năm nay 44 tuổi. Gia đình có mấy công đất để nuôi tôm, nên ông Đặng Thành Tài, chồng bà sớm tối bám lấy để chăm sóc, cầu mong mùa màng bội thu để có thể thoát khỏi cảnh khó khăn, thế nhưng việc nuôi tôm liên tục thất bát. Khoảng năm 2010, ông bị tai biến, xuất huyết não, thế là thêm một người phải nằm một chỗ. Chị Dung có gia đình, nhưng không may lại gặp người chồng thiếu trách nhiệm vì vậy chị và con gái phải tá túc tại nhà ngoại. Mẹ con thay phiên chăm sóc ông Tài và bà Chư. Nhận xét về gia đình bà Chư, ông Giang Văn Đực 62 tuổi là hàng xóm lâu năm nói: 

- Gia đình này cũng rất hiền, nhưng không hiểu sao tai họa đến như vậy. Mặc dầu, con cái bà chưa có sự thân thiện với lối xóm, nhưng tụi tui cũng không vì vậy mà quên đi tình nghĩa xóm làng, vừa qua có vận động mọi người giúp đỡ khi là gạo, khi thì tiền. 
 
Còn chú Lê Hoàng Minh - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Lai Hòa cho biết:

- Hoàn cảnh họ khổ như vậy, mà sao ai cũng nói có đất đai không muốn bán (sự thật ở nông thôn đất nuôi tôm thất bát, ít ai muốn sang lại) vì vậy buông lơi luôn. Mong làm sao các nhà hảo tâm giúp đỡ, chứ sự vận động tại đây cũng phần nào thôi. 

Bà Chư còn đứa con trai tên Đặng Tấn Phước, do thất mùa phải đi làm thuê ở Bạc Liêu. Một gia đình, liên tiếp gặp bệnh tật, khó khăn về đời sống như thế quả thật là bất hạnh.

Điều đáng quý, trong cảnh ngộ này là sự cố gắng của chị Dung con bà Chư, vừa lo làm việc nhà, vừa chăm sóc cha mẹ và đứa em thể chất lẫn tinh thần không trọn vẹn. Nhìn chị, cũng cảm thấy xót xa bởi hai bàn tay luôn tiếp xúc với nước, giặt giũ .. nên các móng tay bị hư, những khó khăn chồng chất khiến chị Dung gần như kiệt sức, cân nặng của chị từ trên 60kg giờ chỉ còn 51kg. Nhưng với tấm lòng của chị đối với gia đình, hy vọng sẽ được nhiều người lưu tâm đến cùng chị góp sức, điều trị bệnh, giúp vốn liếng để tìm cái ăn mỗi ngày và có thể sửa sang lại ngôi nhà xuống cấp đã nhiều năm, để ông Tài và bà Chư không phải lo lắng khi mùa mưa đến.

Được hỏi về phương tiện cho người bị tai biến, ông Tài nói:

- Cô ơi, cho tui xin một chiếc xe lăn để thay phiên cho tui với bả ngồi.

Không chỉ ở Lai Hòa mà các xã phường khác trong Vĩnh Châu, nếu gia đình mà có một người bị mù thì coi như sự trợ giúp thường xuyên ở các chùa, có khi một ngày lãnh đến hai lần ở hai chùa và có lúc hầu như ngày nào cũng có, còn gia đình nầy, có đến ba người, rất .. rất cần sự giúp đỡ một tháng một lần thôi, để có gạo hay mì cũng là niềm an ủi. Chị Dung cho biết thêm:

- Sao tui có nhờ mấy người làm ở chùa lập danh sách, mà tới giờ không nghe. Lâu lâu thì Hội chữ thập đỏ cho phiếu quà, Tết thì có quà của Hội da cam, nhưng trợ cấp thì chưa được hưởng mà đứa em tên Đặng Sáng Mậu, đã 41 tuổi rồi.

Câu chuyện về gia đình có ba người nằm trong đối tượng trợ giúp này, sẽ được những tấm lòng thơm thảo gần xa tiếp sức, với ý nghĩa giúp người bệnh là một phước lớn, tin rằng trong thời gian sớm nhất, gia đình nầy sẽ có niềm vui từ cộng đồng.  

Thiện Tâm
  
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Làm điều không ai làm suốt 6 năm, cụ bà tái sinh cuộc đời cho một người dưng

Gieo mầm thiện 14:33 20/04/2024

Dù không phải là máu mủ ruột rà, hơn 6 năm qua, bà Thử vẫn tình nguyện chăm sóc nam bệnh nhân liệt tứ chi tại bệnh viện, đưa anh về nhà chăm lo như con ruột.

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Bánh mỳ 0 đồng dành cho người nghèo và người khuyết tật

Gieo mầm thiện 16:55 13/04/2024

Từ nhiều năm nay, đều đặn mỗi sáng, tủ bánh mì 0 đồng tại địa chỉ 296 đường Thống Nhất (TP. Nha Trang) phục vụ cả trăm ổ bánh mì cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Nha Trang. Tuy trị giá mỗi ổ bánh mì không lớn nhưng chứa đựng tình cảm ấm áp của người cho.

Xem thêm