Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 03/10/2018, 13:03 PM

Sóc Trăng: Kêu gọi chung tay giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn

Trong tuần lễ cuối tháng 9, cán bộ Hội Chữ thập đỏ thị xã kết hợp cùng Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã phường và UBND các khóm ấp, đã đi khảo sát từng trường hợp gia đình khó khăn tại những nơi hẻo lánh xa xôi nhất, băng qua các cánh đồng, các vuông tôm, với 6 cây cầu khỉ… để tiếp cận với những hộ gia đình nghèo khó, cần sự trợ giúp. 

Hội đã khảo sát hơn 60 hộ, nhưng thủ tục hồ sơ hoàn tất chỉ có 30 hộ do hoàn cảnh sống đặc biệt khó khăn, khi những người lao động chính làm ăn xa nhà, trong gia đình giờ chỉ có duy nhất bệnh nhân tâm thần hoặc người già yếu neo đơn sống một mình. 
 
Tại xã Vĩnh Hải, đáng lưu tâm nhất là gia đình anh Lý Út ở xóm Bưng, ấp Âu Thọ A, sống cùng người mẹ già yếu Lâm Thị Tha (77 tuổi) và vợ là Liêu Thị Đa Ra (26 tuổi), trong ngôi nhà tồi tàn. Mỗi khi trời mưa căn nhà bị dột tứ bề, phải tạm che chắn bằng bao nilon, vải hoặc quần áo cũ. Cuộc sống chồng chất nỗi khó khăn khi anh Út làm công việc thuê mướn theo thời vụ, có lúc phải tạm mượn tiền chủ trước rồi đến ngày làm công trả lại, nên không hề nghĩ đến ước mơ một ngày có thể sửa lại căn nhà cho tươm tất. 
 
Anh Ngô Châu, Trưởng ban Nhân dân ấp Âu Thọ A cho biết: “Mấy hộ này nghèo lắm, nhà cửa xập xệ, khu này còn chưa được làm đường nên các cháu nhỏ và người già đi lại rất khó khăn”.

Sau đó, đoàn khảo sát đến phường Vĩnh Phước, vào khu xóm lao động nghèo, đa số nhà ở đều xuống cấp trầm trọng: cột nhà trơ sắt, mái tôn thủng từng mảng lớn… Hầu hết người lao động ở đây làm nghề đánh bắt hải sản gần bờ, số ít người nhận công việc thuê mướn như nhổ cỏ, làm việc nhà, làm điện… Mỗi ngày thu nhập khoảng 50.000đ đến 120.000đ. Mức thu nhập này với gia đình có 1, 2 người thì có thể xoay xở tạm ổn cho sinh hoạt hàng ngày; nhưng với những gia đình có 3, 4 người trở lên thì không thể tránh khỏi sự thiếu thốn.
 
Nhóm từ thiện tại các chùa tổ thức 1, 2 tuần 1 lần đến trao quà từ thiện cho những hộ gia đình khó khăn nói trên nhưng chỉ có thể giúp đỡ được phần nào,

Tại phường 1, khóm 5, khóm 6, khóm 7 và khóm 1, đều có những hộ nghèo không có điều kiện chữa trị những căn bệnh hiểm nghèo.
 
Chị Đặng Thị Diễm ở khóm 1 sống trong ngôi nhà bị hư hỏng đến mức buộc phải dỡ bỏ để tránh nguy cơ đổ sập, đến nay vẫn chưa có điều kiện cất dựng lại.
 
Hay hoàn cảnh chị Tăng Thị Phal (45 tuổi) nuôi 4 đứa con thơ, dù đời sống khó khăn nhưng chị vẫn lo cho các con đi học đầy đủ.
 
Chị Thạch Thị Thol ở Tân Lập, xã Vĩnh Hiệp, một thân một mình chăm sóc 2 đứa con bị nhiễm chất độc da cam nhưng không may cách đây 3 tháng bị tai nạn xe máy khiến chấn thương cột sống, mong muốn sự giúp đỡ từ địa phương.
 
Còn rất nhiều những gia đình khó khăn cần sự trợ giúp từ cộng đồng xã hội, song trong phạm vi bài viết này chỉ xin nêu một số hoàn cảnh khó khăn nhất, hy vọng các mạnh thường quân mở rộng vòng tay, góp một phần nhỏ chung tay xây dựng cây cầu giúp mọi người đi lại an toàn. 

Thiện Tâm – Văn Kền 
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Bánh mỳ 0 đồng dành cho người nghèo và người khuyết tật

Gieo mầm thiện 16:55 13/04/2024

Từ nhiều năm nay, đều đặn mỗi sáng, tủ bánh mì 0 đồng tại địa chỉ 296 đường Thống Nhất (TP. Nha Trang) phục vụ cả trăm ổ bánh mì cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Nha Trang. Tuy trị giá mỗi ổ bánh mì không lớn nhưng chứa đựng tình cảm ấm áp của người cho.

Ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt trao hơn 600 triệu đồng cho người nghèo Thừa Thiên-Huế

Gieo mầm thiện 21:54 10/04/2024

Vừa qua, ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt (trụ trì chùa Phổ Hiền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cùng đoàn thiện nguyện mang hơn 600 phần quà nghĩa tình từ miền Nam trao cho người nghèo tại Thừa Thiên-Huế.

Xem thêm