Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 14/10/2017, 22:02 PM

Sơn La: Khánh thành giai đoạn 1 Trung tâm hành chính văn hóa Phật giáo

Chiều ngày 14/10/2017 (25/08/Đinh Dậu), tại Bản Sẳng, phường Chiềng Sinh, thành phố Sơn La đã diễn ra lễ khánh thành giai đoạn 1, Trung tâm hành chính văn hóa Phật giáo tỉnh Sơn La.

Buổi lễ có sự tham dự của HT.Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch TT HĐTS GHPGVN; HT.Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng Ban TTTT T.Ư GHPGVN; ông Hoàng Văn Chất, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Cầm Ngọc Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo chính quyền, địa phương và hơn 5000 tăng ni, phật tử tại các tỉnh miền núi phía Bắc. 
 
Trung tâm hành chính văn hóa Phật giáo tỉnh Sơn La được BTS GHPGVN tỉnh khởi công xây dựng vào ngày 25/07/2015. Chỉ trong vòng 2 năm ngắn ngủi, trên mảnh đất với diện tích 14 ha, Trung tâm hành chính văn hóa Phật giáo trang nghiêm đã xây dựng xong giai đoạn 1 trong sự hân hoan đón mừng của nhân dân phật tử và du khách thập phương.

Dự án được hoàn thành nhờ BTS GHPGVN tỉnh Sơn La đã thực hiện việc làm chủ đầu tư, kêu gọi nguồn vốn xã hội hóa, phát tâm công đức của các tập thể, cá nhân và trực tiếp thực hiện việc xây dựng với tổng kinh phí hàng chục tỷ đồng.

Với đặc thù là một tỉnh miền núi xa xôi, địa hình trắc trở, BTS Phật giáo mới được thành lập và toàn tỉnh chưa hề có một ngôi chùa nào. Đặt vào hoàn cảnh ấy, có thể thấy Trung tâm hành chính văn hóa Phật giáo tỉnh Sơn La được khánh thành ngay trước thềm Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Sơn La lần thứ II, mang ý nghĩa tâm linh to lớn đối với phật tử và đồng bào các dân tộc tỉnh Sơn La.
TT.Thích Thanh Quyết phát biểu
TT.Thích Thanh Quyết, Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Sơn La phát biểu khai mạc buổi lễ: Trải qua hàng trăm năm tồn tại, những dấu tích quý báu xa xưa đã trở thành phế tích. Hàng chục năm qua, Phật giáo tại Sơn La ít phát triển, vì vậy để có nơi hoạt động phật sự, chỉ đạo, điều hành công tác phật sự trong toàn tỉnh và phục vụ cho nhu cầu tín ngưỡng tâm linh tôn giáo của nhân dân; Trung tâm hành chính văn hóa tỉnh Sơn La đã được khởi công xây dựng dù gặp rất nhiều khó khăn. Kể từ đó, phong trào Phật giáo tại Sơn La đã có bước phát triển khả quan.

Chùa Hưng Quốc và một số công trình của giai đoạn I Trung tâm hành chính văn hóa tỉnh Sơn La đã chính thức được đưa vào hoạt động, phục vụ các nhu cầu văn hóa, tâm linh của đồng bào Phật giáo và đồng bào các dân tộc Sơn La. Đây là công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Sơn La. Và BTS Giáo hội tỉnh cam kết sẽ nỗ lực hơn nữa trong công tác hoằng dương chính pháp, đem giáo lý Phật Đà thấm nhuần trong tư tưởng và hành động của bà con phật tử nơi rừng núi đại ngàn.

Song song với việc xây dựng Trung tâm hành chính văn hóa Phật giáo tỉnh Sơn La, BTS GHPGVN tỉnh Sơn La đã xin chủ trương và thực hiện việc quy hoạch, xin phê duyệt dự án xây dựng chùa Trúc Lâm Hàng Tếch và chùa thờ Phật tại khu di tích đền thờ vua Lê Thái Tông, thành phố Sơn La.
Chư tôn giáo phẩm và đại biểu cắt băng khánh thành
Tại buổi lễ, HT.Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch HĐTS đã ban đạo từ, trong đó Hòa thượng nhấn mạnh: Thật đáng tiếc khi hàng trăm năm qua ở Sơn La không có một ngôi chùa hay một vị tăng ni nào về hướng dẫn tín ngưỡng và tu tập cho bà con nhân dân, những người yêu mến đạo Phật. Trong khi đó, tỉnh Sơn La cách đây hàng trăm năm đã có những di tích văn hóa Phật giáo đặc biệt, đơn cử như chùa Chiền Viện Vặt Hồng (thuộc xã Mường Xang, huyện Mộc Châu) và một số ngôi chùa khác. 
HT.Thích Gia Quang phát biểu
Vì vậy, với phương châm hoạt động “Đạo pháp – Dân tộc”, Giáo hội đã chấp thuận cho BTS Phật giáo tỉnh Sơn La xây dựng Trung tâm hành chính văn hóa tỉnh Sơn La, thể hiện sự quan tâm đến việc phát triển, đáp ứng nhu cầu văn hóa Phật giáo của bà con nhân dân các dân tộc vùng núi phía Bắc, trong đó có tỉnh Sơn La. Hòa thượng đã tán thán công đức của BTS tỉnh nhà cũng như sự giúp đỡ của các cấp chính quyền để Phật giáo tỉnh Sơn La ngày càng hưng khởi.
Dâng hương tại chùa Hưng Quốc 

Anh Minh - Kim Tâm 
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm