Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Sống trong thế giới biết ơn

Đừng cố chấp và chỉ biết nghĩ cho bản thân mình bởi “khi trong tay bạn nắm chặt một vật gì mà không buông xuống thì bạn chỉ có mỗi thứ này. Nếu bạn chịu buông xuống thì bạn mới có cơ hội chọn lựa những thứ khác. 

Dừng một giây và cảm ơn. Cảm ơn người giữ hộ cửa thang máy, người hàng xóm nhận dùm bức thư, hay cô bé dọn bàn trong quán ăn… Bạn có thể thấy ngượng ngập trong những lần đầu nhưng dần dần những giây dừng lại đó sẽ trao cho bạn niềm vui khi nhận lại nụ cười của người được cảm ơn.

Thế giới sẽ tràn ngập những nỗi khổ đau khi bạn không nhìn thấy những điều tốt đẹp của cuộc sống. Nếu bạn có thể sống qua những ngày bình an thì đó chính là niềm may mắn, là phúc phần của bạn rồi. Biết bao nhiêu người hôm nay đã trở thành tàn phế sau một vụ tai nạn, biết bao nhiêu người hôm nay đã đánh mất tự do vì chiến tranh, biết bao nhiêu người hôm nay đã không thấy được vầng thái dương của ngày mai. Bởi vậy bạn hãy luôn cảm thấy biết ơn những thứ bạn đang có. Khi nuôi dưỡng trong mình sự biết ơn bạn sẽ thấy trân trọng mọi thứ, từ những điều tưởng như nhỏ bé nhất.

Có những điều bạn nên cảm ơn dù đôi khi trong suy nghĩ thường tình thấy nó rất vô lý. Giống như việc bạn cảm ơn những người làm bạn vấp ngã vì họ khiến năng lực của bạn mạnh mẽ hơn. Cảm ơn người bỏ rơi bạn vì họ đã dạy bạn biết tự lập. Cảm ơn người khiển trách bạn vì họ giúp bạn tăng trưởng định tuệ. Cảm ơn người lừa gạt bạn vì họ tăng kiến thức cho bạn. Cảm ơn những người làm hại bạn vì họ đã tôi luyện tâm trí của bạn.

Nếu thay đổi cách nhìn nhận của bản thân thì bạn sẽ thấy đó là những thứ khiến bạn trân trọng và biết ơn. Những người đã vô tình khiến bạn bị tổn thương sẽ khiến bạn mang trong mình sự thù hận, ghét bỏ. Bạn luôn nghĩ tới việc phải trả lại những nỗi đau người khác đã gây ra cho mình một cách công bằng nhất. Nhưng việc nuôi dưỡng những suy nghĩ tiêu cực ấy sẽ khiến bạn luôn mệt mỏi. Bạn đã bao giờ tự hỏi việc trả thù ấy sẽ kéo dài đến bao giờ? Nó là việc đáng để bạn hi sinh nhiều thời gian đến vậy sao? Khiến người khác đau khổ thì bạn thấy hạnh phúc chứ? 
 
Thử đặt ra những câu hỏi như vậy bạn sẽ nhận ra được vấn đề cần giải quyết. Rằng mọi sự thù hận không nên giải quyết bằng thù hận. Nó chỉ khiến mọi việc tồi tệ hơn mà thôi. Khi bạn tập cách tha thứ cho người khác và nuôi dưỡng lòng biết ơn trong mình bạn sẽ thấy nội tâm của mình đổi khác một cách rõ rệt.

Thay vì lòng sân hận, trong trái tim của bạn giờ chỉ còn chỗ cho lòng yêu thương và sự biết ơn. “Tướng do tâm sinh, cảnh tùy tâm chuyển”. Nội tâm của bạn tốt đẹp và hướng thiện thì khuôn mặt của bạn cũng trở nên đẹp hơn. Chắc chúng ta ai cũng muốn người khác cảm nhận được vẻ đẹp toát ra từ nội tâm, từ suy nghĩ chứ không phải một khuôn mặt đẹp với một tâm hồn chất chứa đầy sự thù hận. 

Chính bởi lẽ ấy chúng ta hãy cố gắng tập biết ơn mọi thứ xung quanh mình. Đừng cố chấp và chỉ biết nghĩ cho bản thân mình bởi “khi trong tay bạn nắm chặt một vật gì mà không buông xuống thì bạn chỉ có mỗi thứ này. Nếu bạn chịu buông xuống thì bạn mới có cơ hội chọn lựa những thứ khác. Nếu một người luôn khư khư với quan niệm của mình, không chịu buông xuống thì trí tuệ chỉ có thể đạt đến ở một mức độ nào đó mà thôi.”

Thử dừng lại và buông nhẹ vài thứ phù phiếm, bạn sẽ bình an. Bình an trong suy nghĩ sẽ bình an ở từng hành động và cả trong cuộc sống.

Đức Phật nói:

“Tất cả đều bước vào cuộc sống như nhau, bước đầu tiên là từ thai Mẹ.

Rồi lớn lên…

Cách người ta nghĩ…

Cách người ta sống…

Cách người ta phản ứng lại với những được mất trong cuộc đời đẩy người ta đi về muôn vạn nẻo.

Kẻ chỉ làm tổn thương người để thỏa mãn những tham vọng của mình, đi về phía bão giông.

Kẻ không làm tổn thương người nhưng không biết thương mình của những ngày sau, đi về phía những hạnh phúc mong manh.

Chỉ những kẻ không đánh mất từ tâm dù có đi qua bao nhiêu tổn thương, luôn thương người, thương mình mới có thể đi về phía những hạnh phúc bền vững thực sự”.

Ta cảm ơn người đã đi chung một đoạn qua cuộc đời ngắn ngủi này. Những nỗi đau và khó khăn, vấp ngã trong cuộc sống đã làm nên ta trưởng thành của ngày hôm nay.

Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy ta có thêm ngày nữa để yêu thương.

Nguyễn Linh Chi
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Lấy từ bi làm lẽ sống, lấy trí tuệ làm sự nghiệp

Phật giáo thường thức 10:50 18/04/2024

Từ bi và trí tuệ có mối quan hệ mật thiết với nhau không thể tách rời, là mối quan hệ tương tức. Từ bi là biểu hiện của trí tuệ; trí tuệ nguồn gốc của từ bi, soi sáng từ bi.

Thái độ của Đức Phật với phân biệt đẳng cấp xã hội

Phật giáo thường thức 09:50 18/04/2024

Kinh Veda là một trong những bộ kinh cổ và đồ sộ nhất của nhân loại. Với người Ấn Độ cổ đại, không có gì trong cuộc sống lại không được diễn tả trong kinh Veda.

Mọi sự vốn đã hoàn hảo ngay từ khi ta chưa sinh

Phật giáo thường thức 08:59 18/04/2024

Hỏi: Thầy ơi, thật khó để thấy biết, đánh giá, nhìn nhận, hành xử... với tâm trong sáng. Thầy chỉ dạy cho con rõ hơn ạ. Con xin tri ân Thầy.

Chuyện con rùa tự bảo vệ mình

Phật giáo thường thức 08:32 18/04/2024

Trong tu tập cũng vậy, việc thu thúc, bảo vệ và hộ trì sáu căn là một việc làm tối quan trọng để giữ gìn giới thân huệ mạng của người tu hành. Bởi sáu căn luôn tìm cầu, chạy theo sáu trần khả ái, khả lạc để rồi từ đó sáu thức tạo ra vô số ác nghiệp.

Xem thêm