Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 22/06/2016, 17:16 PM

Sri Lanka khánh thành và khai môn bảo tháp Mahaweli Maha Seya

Ngày 20/06/2016, tổng thống và Thủ tướng Sri Lanka khánh thành và khai môn Bảo tháp Mahaweli Maha Seya. 

 
Kotmale Mahaweli Maha Seya là một bảo tháp nằm ở Kotmale, Sri Lanka.

Với ý tưởng ban đầu khởi xướng xây dựng công trình bảo tháp này là cư sĩ Gamini Dissanayake, chính trị gia nổi tiếng Sri Lanka. Bắt đầu khởi xướng từ thập niên 80 của thế kỷ 20. Chính thức lễ đặt đá vào ngày 20/03/1983 với sự hiện diện và đặt viên đá của cựu Tổng thống Sri Lanka Junius Jayewardene. Công trình Bảo tháp Mahaweli Maha Seya đã hoàn thiện và tổ chức khánh thành và khai môn vào ngày 20/06/2016.

Cư sĩ Hộ pháp Maithripala Sirisena, Tổng thống Sri Lanka, người đầu tiên thắp hương, dâng hoa tưởng niệm công đức chư Phật, chư Hiền Thánh Tăng và cắt băng khánh thành, và khai môn Bảo tháp Mahaweli Maha Seya cho công chúng vào chiêm bái.
 
Tổng thống Maithripala Sirisena trao bằng công đức cho những tấm lòng vàng đã đóng góp tài lực, công sức vào việc xây dựng công trình thiên niên kỷ này. 
 
Tổng thống Maithripala Sirisena vinh danh Hòa thượng Thispane Jinananda Thera, Trụ trì Bảo tháp Mahaweli Maha Seya, Cố Giáo sư Tiến sĩ A. N. S. Kulasinghe (1919-2006), người sáng lập của một số tổ chức kỹ thuật ở Sri Lanka. Ông là một phật tử thuần thành và giúp thiết kế xây dựng bảo tháp Mahaweli Maha Seya tại Kotmale và thiết kế công trình bảo tháp Sambodhi Chaithya (Buddha Jayanthi Chaithya) năm 1956 tại cảng Colombo. Cư sĩ Gamini Dissanayake, chính trị gia nổi tiếng, và 10 người khác.

Sri Lanka là thành viên của Liên Hiệp Quốc, khối thịnh vượng chung (của Anh), G77 và phong trào Phi Liên Kết (Non-aligned Movement). Tích Lan tham gia vào lực lương gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc và đã gửi quân tới Haiti năm 2009. 

Thủ tướng Chính phủ Sri Lanka, Ranil Wickremesinghe phát biểu rằng: “Hiện nay, với chính sách ngoại giao khôn khéo, kinh tế phát triển, đất nước đoàn kết vì sự thuần nhất về văn hóa do ảnh hưởng sâu xa của phật giáo, tình hình chính trị ổn định, đất nước với dân số Phật giáo đồ cao nhất, Phật giáo được xem là quốc đạo, thuần nhất về văn hóa, vốn là một dân tộc hiền hòa, Sri Lanka đang có những nỗ lực đáng kể hoằng dương đạo phật trên thế giới như là một tôn giáo phục vụ hòa bình và được rất nhiều các quốc gia Tây Phương cũng như Á Châu kính nể. 
 
Khánh thành Bảo tháp Mahaweli Maha Seya, Kotmale 2016:

Trùng tu Bảo tháp Mahaweli Maha Seya, Kotmale (2014) :

https://www.youtube.com/watch?v=oUT-IOmk5RI

Vân Tuyền (Nguồn: Lanka)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Ngôi chùa ở Malaysia và chiếc chuông đồng có bản đồ Việt Nam

Quốc tế 11:39 05/04/2024

Với sự hỗ trợ của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV), Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia (VMBIZ) đã tổ chức lễ cúng tiến chuông đồng cho chùa Ti-Ratana Heights ở thủ đô Kuala Lumpur.

Xem thêm