Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 21/05/2016, 07:15 AM

Sri Lanka: Phật đản PL.2560 triển lãm Xá lợi Phật từ Pakistan

Tuần lễ Phật đản PL.2560 tại Sri Lanka bắt đầu từ ngày 18/05 đến 24/05/2016. Cao ủy của Pakistan cho biết trong một tuyên bố ngày 18/05/2016, Chính phủ Pakistan long trọng cung tiễn xá lợi Ngọc cốt (xương) của đức Phật vào ngày 19/05/2016, từ thành phố Taxila đến Sri Lanka và trương bày khắp nơi trên đảo quốc với đa số dân theo Phật giáo ở Nam Á này.

Triển lãm xá lợi Phật Ngọc cốt (xương) của đức Phật được tổ chức theo yêu cầu của Chính phủ Sri Lanka, nhằm thỏa thuận hợp tác song phương trong lĩnh vực Văn hóa.

Xá lợi Phật Ngọc cốt (xương) của đức Phật tôn trí tại Sri Lanka trong một khoảng thời gian dài kể từ các ngày Đại lễ Phật đản, và được trưng bày cho đến ngày trăng tròn Poson Poya trong tháng sau (theo lịch sử, Poson Poya là lễ kỷ niệm ngày đầu tiên vị thánh tăng Mahinda, con trai của đại đế Asoka đặt chân đến Sri Lanka để truyền bá chính Pháp Phật đà).

Hôm thứ Tư, 18/05/2016, cư sĩ Gamini Jayawickrama Perera, Bộ trưởng Bộ Phát triển Bền vững và Động vật Hoang dã Sri Lanka, cư sĩ Sasana Wasantha Ekanayake, Bộ Buddha Sasana, Hòa thượng Thiniyawala Palitha Thero, đương nhiệm Nalandramaya, Nugegoda và các vị quan viên chức cao cấp Chính phủ Sri Lanka đã đến Pakistan để cung nghinh Xá lợi Phật Ngọc cốt (xương) của đức Phật. 

Triển lãm di tích Phật giáo ở Sri Lanka sẽ được trưng bày bộ sưu tập của Bảo tàng Taxila của Pakistan và sẽ bao gồm 4 hiện vật thiêng liêng (2 phần xá lợi của đức Phật, di vật đá trong hình dạng tháp - ảnh trên - và một chiếc hòm bằng vàng).

Các di tích này là một phần vô giá của di sản khảo cổ của Pakistan và mô tả lịch sử Phật giáo phong phú của Pakistan. Theo các nhà sử học Pakistan được xem là thánh địa Mecca đối với thế giới Phật giáo.
 
Thỉnh nguyện trưng bày các di tích đã được thực hiện bởi lãnh đạo của Sri Lanka đến Thủ tướng Chính phủ Pakistan trong chuyến thăm chính thức của cơ quan này đến Sri Lanka trong tháng Giêng năm 2016.

Phật giáo đã để lại một di sản đồ sộ và phong phú, những kiệt tác điêu khắc Phật giáo, nghệ thuật và kiến trúc ở Pakistan. Mặc dù có sự thay đổi bất thường trong nhiều thế kỷ, vùng Gandhara (Càn Đà la) miền bắc Pakistan vẫn lưu giữ rất nhiều di sản về thủ công và nghệ thuật. Phần lớn các di sản này có thể nhìn thấy ngay cả ở Pakistan ngày nay.

Các nền văn minh Gandhara (Càn Đà la) không những chỉ là trung tâm ảnh hưởng về tâm linh, còn là cái nôi của nền Văn hóa nổi tiếng thế giới về học tập nghệ thuật.
 
Ngày nay những kiệt tác điêu khắc Phật giáo, nghệ thuật và kiến trúc Gandhara (Càn Đà la) đã chiếm một vị trí quan trọng trong các Bảo tàng các Quốc gia trên thế giới Anh, Pháp, Đức, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ và Afghanistan, với nhiều bộ sưu tập tư nhân trên toàn thế giới, và đặc biệt là bộ sưu tập phong phú tại các Bảo tàng Pakistan.

Clip video: http://vid.app.com.pk/vid/2016/05/pakistan-hands-over-holy-relics-to-sri-lanka/

Vân Tuyền (nguồn: The Nation)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Kỳ quan chùa cổ nghìn năm tạc thẳng vào vách núi

Quốc tế 10:30 25/03/2024

Mạch Tích Sơn là một trong bốn quần thể hang động Phật giáo lớn nhất Trung Quốc với hàng nghìn bức tượng, tranh Phật quý giá và được biết đến là địa điểm hấp dẫn dọc theo Con đường tơ lụa của Trung Quốc cổ đại.

Cậu bé ở Mỹ nhớ chi tiết về “tiền kiếp”, chính xác đến mức không thể giải thích

Quốc tế 15:35 23/03/2024

Một cậu bé ở Mỹ có những ký ức rất chi tiết - và chính xác đến đáng sợ - về những điều mà cậu gọi là “tiền kiếp” của mình. Đến bố mẹ của cậu cũng không hiểu vì sao con mình lại “nhớ” được những việc như vậy.

Lào phát hiện kho báu hơn 100 pho tượng Phật chưa xác định được nguồn gốc và độ tuổi

Quốc tế 14:10 23/03/2024

Mới đây, chính quyền tỉnh Bokeo (Bắc Lào) đã khai quật được hơn 100 pho tượng Phật lớn nhỏ và nhiều đầu tượng Phật có hình dạng khác nhau ở huyện Tonpheung, tỉnh Bokeo.

Phát hiện ngôi chùa cổ đầy kho báu, ít nhất 1.500 tuổi ở Trung Quốc

Quốc tế 15:30 14/03/2024

Một hố hình vuông chứa ngọc trai, đồ trang sức quý và hàng trăm tượng Phật đã được khai quật trong tàn tích ngôi chùa cổ.

Xem thêm