Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 23/11/2015, 13:35 PM

Sri Lanka: Tổng thống chú trọng mối quan hệ với Ấn Độ

Tổng thống Maithripala Sirisena chia sẻ liên kết tôn giáo giữa hai quốc gia, ánh sáng Từ bi - Trí tuệ Phật giáo đến Sri Lanka từ Ấn Độ.

Ngày 22/11/2015, cư sĩ Maithripala Sirisena, Tổng thống Sri Lanka nói các mối quan hệ bền vững với Ấn Độ bắt đầu từ sự tài trợ cho các dự án phúc lợi khác nhau trong cả nước.

Trung Quốc tăng cường chèo kéo Sri Lanka bằng cách tài trợ các dự án xây dựng sân bay, cảng biển, đường sắt, đường bộ... tại đảo quốc 21 triệu dân này trong những năm gần đây. 

Sự kiện tàu ngầm và tàu chiến Trung Quốc cập cảng ở thủ đô Colombo hồi cuối  tháng 10/2014 giống như “giọt nước” làm “tràn ly” mối quan hệ giữa Sri Lanka và Ấn Độ. 

Ông Y K Sinha, Cao ủy Ấn Độ tại Sri Lanka, đã cảnh báo láng giềng chú ý nhiều hơn đến những quan ngại an ninh hàng hải của New Delhi nếu không muốn quan hệ song phương bị ảnh hưởng.

Giải quyết một sự kiện được tổ chức khai trương Trung tâm quốc tế Mahatma Gandhi (Mahatma Gandhi International Centre) ở tại huyện Matale, Tỉnh Central, Sri Lanka, Tổng thống chia sẻ nhiều về việc liên kết mạnh mẽ và vĩnh cửu giữa nhân dân hai Quốc gia Sri Lanka-Ấn Độ, tương tác tinh thần văn hóa, ngôn ngữ và kinh tế trong thế kỷ này.
 
Trong bài phát biểu, Cư sĩ Maithripala Sirisena, Tổng thống Sri Lanka chân thành tri ân đến Chính phủ Ấn Độ đã tài trợ cho Trung tâm quốc tế Mahātmā Gāndhī (Mahātmā Gāndhī International Centre) và các dự án khác nhau của Sri Lanka, nêu bật những đóng góp của Thánh Mahātmā Gāndhī (02/10/1869 – 30/01/1948)) cho nhân loại và sự liên quan tiếp tục các nguyên tắc của mình và triết học nhân loại.

Tổng thống Maithripala Sirisena chia sẻ liên kết tôn giáo giữa hai quốc gia, ánh sáng Từ bi - Trí tuệ Phật giáo đến Sri Lanka từ Ấn Độ.

Ông Y K Sinha, Cao ủy Ấn Độ tại Sri Lanka và Tổng thống Maithripala Sirisena đồng cắt băng Khánh thành Khai trương Trung tâm quốc tế Mahātmā Gāndhī (Mahātmā Gāndhī International Centre). Công trình này xây dựng với tổng kinh phí Rs. 88.600.000, được tài trợ bởi Chính phủ Ấn Độ trong hợp tác phát triển bền vững giữa Ấn Độ-Sri Lanka.

Phát biểu tại buổi lễ khánh thành khai trương, Ông Y K Sinha, Cao ủy Ấn Độ tại Sri Lanka nhấn mạnh rằng chính phủ Ấn Độ tài tợ cho Sri Lanka tổng số vốn lên đến 2,6 tỷ USD, trong đó 436 triệu USD là thông qua viện trợ không hoàn lại. 

Một số dự án thực hiện bởi chính phủ Ấn Độ, bao gồm cả các dự án nhà ở Ấn Độ hàng đầu, theo dó hơn 39.500 trong tổng số 50.000 ngôi nhà đã được hoàn thành.
 
Cơ quan phát triển đô thị của Sri Lanka là nhà tư vấn cho dự án xây dựng Trung tâm quốc tế Mahātmā Gāndhī (Mahātmā Gāndhī International Centre), trong đó bao gồm một khán phòng, thư viện, Trung tâm Thiền định và một hội trường.

Trung tâm cung cấp một nền tảng để củng cố những lời dạy của Thánh Mahātmā Gāndhī, thúc đẩy sự hài hòa giữa các cộng đồng khác nhau và làm phong phú thêm cuộc sống của người dân thông qua Thiền và Yoga. Nó cũng được sử dụng như một Trung tâm tài nguyên cho các hoạt động văn hóa, cho thanh thiếu niên nâng cao kiến thức trong các lĩnh vực khác nhau thông qua các cuộc hội thảo, hội nghị, tọa đàm.
 

Thích Vân Phong
 (Nguồn: Colombo Page News Desk)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Kỳ quan chùa cổ nghìn năm tạc thẳng vào vách núi

Quốc tế 10:30 25/03/2024

Mạch Tích Sơn là một trong bốn quần thể hang động Phật giáo lớn nhất Trung Quốc với hàng nghìn bức tượng, tranh Phật quý giá và được biết đến là địa điểm hấp dẫn dọc theo Con đường tơ lụa của Trung Quốc cổ đại.

Cậu bé ở Mỹ nhớ chi tiết về “tiền kiếp”, chính xác đến mức không thể giải thích

Quốc tế 15:35 23/03/2024

Một cậu bé ở Mỹ có những ký ức rất chi tiết - và chính xác đến đáng sợ - về những điều mà cậu gọi là “tiền kiếp” của mình. Đến bố mẹ của cậu cũng không hiểu vì sao con mình lại “nhớ” được những việc như vậy.

Lào phát hiện kho báu hơn 100 pho tượng Phật chưa xác định được nguồn gốc và độ tuổi

Quốc tế 14:10 23/03/2024

Mới đây, chính quyền tỉnh Bokeo (Bắc Lào) đã khai quật được hơn 100 pho tượng Phật lớn nhỏ và nhiều đầu tượng Phật có hình dạng khác nhau ở huyện Tonpheung, tỉnh Bokeo.

Phát hiện ngôi chùa cổ đầy kho báu, ít nhất 1.500 tuổi ở Trung Quốc

Quốc tế 15:30 14/03/2024

Một hố hình vuông chứa ngọc trai, đồ trang sức quý và hàng trăm tượng Phật đã được khai quật trong tàn tích ngôi chùa cổ.

Xem thêm