Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 03/02/2016, 09:45 AM

Sri Lanka: Xin ý kiến Phật giáo và công dân về việc cải cách hiến pháp

Kandy, ngày 01/02/2016, Đại diện công chúng đối với Hiến pháp Sri Lanka (CPRC), cư sĩ Ranil Wickremesinghe, Thủ tướng chính phủ Sri Lanka lấy ý kiến công chúng về việc đề nghị cải cách hiến pháp. 

Ủy ban Soạn thảo hiến pháp đã yết kiến đức Trưởng Tăng giám Giáo hội Phật giáo Malwatthu để đề xuất và gợi ý việc cải cách hiến pháp Sri Lanka.

Hòa thượng Thibbotuwawa Sri Siddhartha Sumangala Thero, Trưởng Tăng giám Giáo hội Phật giáo Malwatthu tán thán quyết định của chính phủ lấy ý kiến công dân và đề nghị soạn thảo hiến pháp mới thay vì thực hiện các quá trình thầm kín.
 
Luật sư Lal Wijenayake, Chủ tịch Ủy Ban nói với Truyền thông rằng: “Bốn thành viên của Ủy ban Soạn thảo hiến pháp, và 24 thành viên Quốc hội đã có cuộc thảo luận ngắn gọn về sự cần thiết cho một hiến pháp mới với Hòa thượng Trưởng Tăng giám Giáo hội Phật giáo Malwatthu.

Hòa thượng Trưởng Tăng giám Giáo hội Phật giáo Malwatthu nói việc soạn thảo hiến pháp mới là phù hợp hơn cho đất nước Sri Lanka.

Lấy ý kiến công dân về việc cải cách hiến pháp sẽ được tiến hành trong khu vực 24 huyện đảo. 

Phiên họp đầu tiên tại Colombo đã được tổ chức từ ngày 18 đến 22 tháng 01 năm 2015. Các phiên để lấy ý kiến công dân bắt đầu thực hiện tại huyện Kandy trong ngày đầu tiên.

Rất khó để hình thành ý kiến ở giai đoạn này trong cuộc điều tra, kể từ khi chỉ thị được ban hành cho đến nay việc thực hiện đạt yêu cầu chỉ ở Colombo. Khi đề nghị công chúng các hòn đảo đã được phát biểu ý kiến rộng rãi để Ủy ban tiếp nhận.

Kỳ họp này mở cửa  để mời tất cả công chúng trình bày các đề xuất và ý kiến của họ trong việc cải cách hiến pháp Sri Lanka. Các yêu cầu của Ủy ban soạn thảo hiến pháp, từ công chúng để cung cấp ý tưởng và đề nghị bằng văn bản, với những người góp ý bằng miệng được ghi chép vắn tắt.

Ủy ban soạn thảo hiến pháp Sri Lanka (CPRC) có trách nhiệm tất cả ý kiến của công dân 25 huyện thành một bản dự thảo đầu tiên cho cái nhìn tổng quan. Văn phòng chính phủ (Visumpaya) tại Lillie Street, Colombo, Sri Lanka, để tiếp nhận ý kiến của công dân từ 18 đến 31 tháng 01 năm 2016.

Các Ủy ban gồm 24 thành viên gồm đại diện các Đảng Phái chính trị và xã hội dân sự được mời tham dự, và chủ trì của Luật sư Lal Wijenayake, luật sư Mohamed Faiszer Musthapha, chính trị gia, Bộ trưởng Bộ nhà nước của ngành hàng không và thành viên Quốc hội Sri Lanka, Giáo sư Gamini Samaranayake, Giáo sư AM Navaratne Bandara và một số quan chức khác.

Các thành viên Ủy ban Soạn thảo hiến pháp sẽ đến viếng thăm trên khắp các hòn đảo và xin ý kiến công bằng văn bản hoặc bằng các ý kiến phát biểu trực tiếp thông qua các Hội nghị tiếp xúc. Một báo cáo về ý kiến và kiến nghị của công chúng sẽ được giao cho một Tiểu ban Nội vụ về việc cải cách Hiến pháp.

Vân Tuyền (Nguồn: ColomboPage time)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Thái Lan: Lễ cúng dường 10.000 chư Tăng trong nước và quốc tế tại giảng đường Wat Phra Dhammakaya

Quốc tế 11:00 23/04/2024

Sáng ngày 22/4/2024, chư Tôn đức Tăng Phật giáo trên khắp mọi miền của đất nước Thái Lan, đại diện các tổ chức Phật giáo đến từ nhiều quốc gia cùng vân tập về Đại giảng đường Wat Phor Dhammakaya, Thái Lan để tham dự lễ Trai Tăng.

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Xem thêm