Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 23/04/2015, 10:20 AM

Sự lặng thinh dường như không đúng lúc!?

Với sự phát triển như vũ bão của công nghệ truyền thông thời đại, như đã trao tận tay Phật giáo Việt Nam (PGVN) vô vàn những thuận duyên mà từ thời chấn hưng rực rỡ chư Tổ đức không hề mơ tới sẽ có được như vậy. Thế nhưng để nắm bắt được những thuận duyên ấy và để ứng dụng triệt để vào công cuộc hóa đạo thì dường như vẫn chưa là đáp án đúng nghĩa nhất.

Ở đây không thể phủ nhận có một vài wedsite Phật giáo trong và ngoài nước đã làm được điều mà bài viết này rất muốn được xem đó là tấm gương soi chung, vì đã rất thành công trong việc phổ biến Phật pháp, kinh điển và thông tin nghị luận, góp phần không nhỏ vào công cuộc hoằng pháp và chấn hưng Phật giáo trong muôn thưở. Nhưng rất tiếc đó vẫn  là một số ít, còn lại trong số nhiều là chuyện  lo ngại nhiều hơn phấn khởi. 

PGVN với trong xu thế phát triển của công nghệ thông tin, ngay từ đầu đã có những nhân tố kiệt xuất, nhanh nhẹn tận dụng đến công nghệ thông tin tiên tiến này, làm lóe lên rất nhiều hoài bão cao đẹp về một viễn cảnh PGVN xán lạn, huy hoàng; trong đó còn có một tâm nguyện mang hơi thở mạng mạch truyền thừa hai ngàn năm là làm sao để PGVN bước ra đứng giữa muôn đời dõng dạc với thế nhân về lịch sử, thế đứng của mình trước nhiều thế lực vô minh đen tối. 

Thế nhưng! kết quả sau nhiều năm tháng dấn thân học hỏi còn lại vẫn chỉ là “tiếp tục học hỏi”! Những  nguồn sở học quý giá đó dần dà lại trôi nghiêng về phía những con sông hẹp, cá biệt còn là những con rạch dật dờ giữa hai nguồn nước ô nhiễm và sông cái nước lợ.
 
Trên mặt bằng thông tin truyền thông, sự hiện diện của rất nhiều website Phật giáo rất dễ làm chói mắt những chú nai tơ thẫn thờ đứng bên bìa rừng và ngắm nhìn thích thú. Chỉ có những ai biết chọn lọc cách đọc, biết đong vừa sở học của chính mình và nhất là biết đến nội tình, mới nhận ra cái nào nên đọc, cái nào là riêng biệt, cái nào trá hình lợi dụng để công kích PGVN.

Vì sao vậy? Khi phần lớn nó được điều hành bởi một vài tư duy cục bộ, trước nhất cho tông phái mình, chùa mình, đạo tràng mình, phe nhóm mình. Từ đó phát sinh ra hệ quả tất yếu là phải có một ban bệ riêng, sẵn sàng phản pháo lại bất kỳ ai có ý kiến ngược về mình. Điều này đã và đang xảy ra. Cho nên không khó khăn lắm để thấy ra là tại sao có những vấn đề xảy ra mang tính chất chung của PGVN, đặc biệt những vấn đề tiêu cực, ảnh hưởng đến thanh danh PGVN mà phần lớn các trang website này chưa mạnh dạng lên tiếng?

Phải chăng vì chưa đụng chạm đến tông phái mình, chùa mình, đạo tràng mình? Đây sẽ là một vấn nạn làm suy yếu tiềm lực PGVN. 

Nếu như các chùa, đạo tràng có một website riêng để phục vụ cho chính nhu cầu tu học hoặc thông tin nội bộ là việc không có gì sai trái, nhưng nếu một website nào đó mang một danh từ chung quá lớn, thí dụ như “Phật giáo của chúng ta”, “ Phật giáo ngàn năm”...mà lại chỉ gò bó thông tin như vậy, lập ra liệu có ích gì? 

Có quá nhiều website Phật giáo và cũng có quá nhiều mục đích khác nhau thay vì cùng nhau hoạch định, ý thức về một mục đích chung là hóa đạo và bảo vệ PGVN. Một số cây bút sắc bén, luôn đi đầu trong lĩnh vực phát hiện và đấu tranh với tiêu cực trong PGVN, mong muốn được đưa ra ánh sáng để cùng nhau tìm lối thoát và loại trừ cái xấu, những cây bút này là đối tượng rất dễ lọt vào tầm ngắm  nhất.

Chúng ta đều thấy rõ, viết về đề tài tin tức, thông tin thì có rất nhiều, rất thừa thãi là đằng khác, nhưng đề tìm những cây bút viết về mảng đấu tranh, phát hiện cái xấu thì hiện nay TTTT của PGVN đếm chưa hết năm ngón tay!

Họ là những người hộ pháp lẻ loi! Lẽ ra họ phải được trân trọng hay ưu ái hơn chứ? Họ đâu có mắc bệnh tâm thần mà thả ngòi bút quàng xiêng khi chung quanh đó còn có biết bao nhiêu luật lệ báo chí, nhắc nhở chuyện truyền thông đại chúng?

Biết viết ắt phải biết lách, họ thừa tư duy để hiểu hơn ai hết điều đó. Chính những cây bút này giúp chúng ta làm sáng tỏ thêm câu danh ngôn nước ngoài “Thế giới khổ đau không phải do kẻ tạo ác gây ra mà do những người lương thiện lặng im”.

Không phải là vô lý khi trong một phiên họp tất niên năm vừa qua, một vị Đại đức đã mạnh dạng phát biểu rằng TTTT PG chưa làm hết vai trò của mình là đi tiên phong trong các vấn đề nhạy cảm, lên tiếng kịp thời trong các vụ việc đau lòng, gây tổn hại thanh danh PGVN. Vị Đại đức này cho rằng những sự lên tiếng thời gian qua là do các cây viết cá nhân bức xúc nêu lên…! Câu nói này, theo thiển ý chủ quan cá nhân, dường như ẩn chứa hai nghĩa đen và bóng nhưng dù nghĩa nào, thú thật đến giờ vẫn còn khiến người viết cảm thấy nhói lòng. Có xấu hổ lắm không khi trước một vụ việc nào đó, người ta e ngại, hoặc vì một lý do nào đấy không dám lên tiếng?

Đó là chưa nói đến tính cục bộ vùng miền khá lộ  liễu.

Mới vừa rồi, những vụ lùm xùm  ở chùa Lộc Uyển Lâm Đồng; vụ “Đường Tăng cưỡi mô tô dạo phố”; vụ “ Thầy chùa hát đám cưới”..v..v… ai lên tiếng? Nhưng thôi, người viết xin nói đến một vụ cũng nóng hổi, mới hôm 22/4/2015, dù là nhẹ hơn nhiều là toàn bộ cầu thủ bóng đá HàNội & TT đồng loạt “xuống tóc” để lấy hên dành chiến thắng trước cậu em út non choẹt Hoàng Anh Gia Lai ngày 25/04/2015 sắp tới. Chuyện đó là bình thường thôi nhưng với một hình ảnh của cầu thủ tiền vệ Duy Mạnh như thế này có ý gì? Duy Mạnh đang cố ý dè bỉu ai đó trong lúc đùa cợt? Ai sẽ là ngưới lên tiếng trước tiên? 

Như vậy, với nền công nghệ thông tin hiện đại đâu phải PGVN không có nhân tố bắt kịp hay tận dụng hiệu quả. Chính những tư duy nhỏ hẹp, xé tan manh mún lý tưởng phụng sự chung, đã biến tất cả trở về con số không trong khi PGVN hiện nay đang rất cần hơn bao giờ hết một mặt trận TTTT hữu ích.

Nhớ trước đây, khi đất nước còn oằn mình dưới  làn đạn của Phú Lang Sa, nhà chí sĩ yêu nước Nguyễn Đình Chiều đã dõng dạc tuyên chiến với cái xấu và tôn vinh những ngòi bút thật sự là một ngòi bút có giá trị:

“Chở bao nhiêu đạo thuyền không khẳm
Đâm mấy thằng gian bút chẵng tà”

Dương Kinh Thành
Chú thích: Bài viết thể hiện văn phong, quan điểm và góc nhìn riêng của tác giả - cư sĩ Phật giáo ở Thành phố Hồ Chí Minh
Ở đây không thể phủ nhận có một vài wedsite Phật giáo trong và ngoài nước đã làm được điều mà bài viết này rất muốn được xem đó là tấm gương soi chung, vì đã rất thành công trong việc phổ biến Phật pháp, kinh điển và thông tin nghị luận, góp phần không nhỏ vào công cuộc hoằng pháp và chấn hưng Phật giáo trong muôn thưở. Nhưng rất tiếc đó vẫn  là một số ít, còn lại trong số nhiều là chuyện  lo ngại nhiều hơn phấn khởi.
Ở đây không thể phủ nhận có một vài wedsite Phật giáo trong và ngoài nước đã làm được điều mà bài viết này rất muốn được xem đó là tấm gương soi chung, vì đã rất thành công trong việc phổ biến Phật pháp, kinh điển và thông tin nghị luận, góp phần không nhỏ vào công cuộc hoằng pháp và chấn hưng Phật giáo trong muôn thưở. Nhưng rất tiếc đó vẫn  là một số ít, còn lại trong số nhiều là chuyện  lo ngại nhiều hơn phấn khởi.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh "quản lý hòm công đức" và một góc nhìn!

Ý kiến – Diễn đàn 13:37 09/11/2018

Vậy thì, trước khi ban hành Công văn số 489/UB-VX1, UBND tỉnh Quảng Ninh đã được chủ sở hữu tài sản “ủy quyền” định đoạt hoặc ủy quyền được tham gia định đoạt tài sản chưa? Đã có trong tay quy định nào từ văn bản luật làm căn cứ pháp lý ban hành chưa? Nếu “chưa” thì rõ ràng là không ổn rồi!

Âm mưu phá hoại Phật giáo của Pháp Luân Công

Ý kiến – Diễn đàn 15:30 07/11/2018

Pháp Luân Công, một tổ chức ngụy trang Phật giáo, đã bóp méo giáo lý của Phật giáo. Cộng đồng Phật giáo phản đối việc đăng ký của Pháp Luân Công cũng là để làm sáng tỏ và bảo vệ Phật giáo chính thống thì lại bị buộc tội không coi trọng nhân quyền. Ai là kẻ vi phạm nhân quyền, phá hoại tôn giáo khác và ai mới là người bảo vệ tôn giáo chính thống?

Suy nghĩ đôi điều về sự cầu siêu và cúng thí thực

Ý kiến – Diễn đàn 15:10 11/10/2018

Cầu siêu là cầu mong siêu thoát, nghĩa là dùng phương pháp nào đó để giúp vong linh của người đã chết vượt qua khỏi cảnh khổ đau. Ý nghĩa thì như vậy, nhưng có siêu thoát được hay không, đây là vấn đề thuộc phương pháp siêu độ hay nói đúng hơn là Pháp thuật vi diệu nào đó mới siêu độ nổi vong linh người quá cố.

Nhà Phật có cấm đánh ghen không?

Ý kiến – Diễn đàn 05:15 09/10/2018

“Tinh tinh”... tiếng chuông tin nhắn vang lên. “Nhà Phật có cấm đánh ghen không mày?”, đọc tin cô bạn thân gửi mà tôi vừa thấy buồn cười lại vừa lo lắng. Tôi vội nhấc điện thoại hẹn gặp bạn ngay để hỏi thăm tình hình, phòng trường hợp bạn “giận quá mất khôn”.

Xem thêm