Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 23/05/2014, 14:17 PM

Sự sống mong manh của bé gái mù hai mắt

Cái nghèo và bệnh tật bủa vây đôi vợ chồng trẻ khiến cho người dân mảnh đất Kim Húc này ai cũng xót thương. “Dù có phải bán hai tấm thân gầy này để con nhà em được nhìn thấy bầu trời thì hai vợ chồng em cam lòng”.

Theo lời chỉ dẫn của cô Nguyễn Thị Tá. Chúng tôi men theo con đường đất lầy lội dẫn ra khu chuyển đổi Triều Đáy, thôn Kim Húc, xã Hồng Đức, huyện Ninh Giang (Hải Dương) giữa buổi trưa muộn. Cái nắng oi bức, ngột ngạt tháng 5 như đổ lửa khiến cho cái nghèo nơi đây càng trở nên xơ xác và ảm đạm hơn. Vừa bước vào cổng căn nhà nhỏ thó, xiêu vẹo của chị Nguyễn Thị Liên, chúng tôi đã nghe thấy tiếng gào khóc xé lòng và cảnh rơi nước mắt khi thấy hình ảnh một bé gái mù mắt đang gào khóc lăn lóc trên nền nhà đất với manh chiếu rách mốc đen giữa nền nhà.
 Bé Huyền Thanh và manh chiếu rách luôn ám ảnh người dân Kim Húc
Thấy con khóc, chị Liên bỏ vội công việc mò ốc dưới ao, chạy lên nhà vừa bế con, vừa khóc sụt sùi: “ Khổ thân con tôi, khi nào con mới mở được mắt ra nhìn mẹ đây?. Quay sang nhìn chúng tôi, khi hai hàng nước mắt đã ướt đầm trên khuôn mặt đen đúa, gầy hốc hác và tiều tụy của người mẹ trẻ tuổi 24: “Gần tháng nay, nhà chẳng còn gì để ăn anh ạ! Nên em không có sữa cho cháu bú. Tranh thủ lúc cháu ngủ, em đành liều đi mò ít ốc để luộc may ra còn có sữa cho con”.  

Bên manh chiếu rách, nền đất và trong căn nhà lụp xụp, nóng bức, chị Liên kể cho chúng tôi nghe về tuổi thơ bất hạnh, cuộc sống cùng cực và căn bệnh mù mắt đang hành hạ đứa con thơ tội nghiệp. Chồng chị là Tạ Văn Thạo (28 tuổi). Sau khi tốt nghiệp THPT, do gia đình đông anh em, bố mẹ bệnh tật, già yếu, nên anh Thạo đành bỏ ước mơ đi học để vào trong khu công nghiệp Biên Hòa (Đồng Nai) làm công nhân. Tại mảnh đất xứ người này đã cho anh Thạo gặp chị Liên. Chính sự thông cảm hoàn cảnh đã chắp nối cho một lễ cưới giản dị của hai công nhân nghèo. Là con trưởng, bố mẹ già hay đau yếu, năm 2010 hai vợ chồng chị Liên về quê lập nghiệp. Rồi niềm vui mong đợi của hai vợ chồng trẻ được toại nguyện vào năm 2013, khi bé Huyền Thanh chào đời. Thế nhưng cuộc đời đâu có giản đơn như chúng ta vẫn nghĩ, niềm vui và sự hạnh phúc ấy chưa nổi tày gang. Khi cháu Huyền Thanh sinh ra, toàn thân nổi mụn, còi xương, nặng 1,7 kg và hai mắt không mở được. Khi nhận được tin dữ từ Bệnh viên mắt Trung ương kết luận: cháu Huyền Thanh bị mắc chứng bệnh nan y teo nhãn cầu hai mắt bẩm sinh. Bao nhiêu tiền bạc của gia đình, mảnh đất của tổ tiên, ruộng vườn đều được anh Thạo mang đi bán, cầm cố để lấy tiền chữa bệnh cho con. Khổ nỗi, tiền hết mà bệnh không thuyên giảm. Nhà mất, ruộng mất, hai vợ chồng và đứa con mù lòa phải đi ở nhà tại khu chuyển đổi. 
 Cảnh nghèo đến nao lòng, xói thương hai mẹ con chị Liên
8 tháng trôi qua khiến gia đình chị Liên như chết đi sống lại nhiều lần. Toàn bộ số tiền chữa bệnh cho con đã hết, nợ lần chồng chất. Xót con, thương bố mẹ già, vợ chồng anh chị Liên nhiều lần muốn chết đi cho đỡ khổ. Nhưng mỗi khi có ý nghĩ đó, tiếng gào khóc đứa con mù hai mắt lại khiến vợ chồng chị cố gượng dậy để sống, để nuôi con. 

Vừa gạt những giọt nước mắt vàng đục lăn trên gò má nhăn nheo, đen sạm, cô Phạm Thị Sướt - mẹ chồng chị Liên khóc nức nở: “ Khổ quá anh ơi! Cứ thế này thì gia đình cái Liên chết mất. Vợ chồng tôi già yếu, bệnh tật quanh năm không làm được gì. Nhà không có gì để ăn, gạo hết, tiền không có mua thuốc cho con. Mấy tháng nay, cái Liên không có sữa cho con bú rồi, gia đình tôi đành nhìn mà bất lực”. 

Để có tiền duy trì cuộc sống, ban ngày anh Thạo lên Tp.Hải Dương ai thuê gì làm đó, nếu có người thuê làm thì còn được tiền buổi tối anh về đong gạo, mua thuốc. Hôm nào không có việc cả gia đình lại nấu rau dại lẫn với cháo ăn cầm hơi. Từ ngày cháu Huyền Thanh bị bệnh mù mắt đến nay, ngày nào cũng quấy khóc, còi xương chậm phát triển. Đặc biệt, cả ngày lẫn đêm cháu không ngủ, nên lúc nào cũng phải có hai người chăm nom cháu. 

Cụ Nguyễn Văn Tá (93 tuổi) hàng xóm cho biết: “Vợ chồng nhà cháu Thạo tí tuổi đầu mà khổ cực nhất làng này, con bệnh tật mù hai mắt, bố mẹ già yếu. Đêm nào con cũng quấy khóc mà nghe đến não lòng. Ai cũng thương, cũng xót, nhưng chẳng giúp được gì, vì ở miền quê này ai cũng nghèo, cũng khó khăn anh ạ!”.

Câu chuyện của chúng tôi đôi lúc bị ngắt quảng bởi tiếng gào khóc xé lòng của cháu Huyền Thanh. Nhìn hai mắt con nhắm chặt, nước mắt chảy giàn giụa khiến chúng tôi như chết lặng. “Khổ thân con tôi, lại đói rồi phải không, nhà mình mấy hôm nay không còn gì ăn rồi con ạ. Đợi tối bố đi làm về có tiền, mẹ đong gạo ăn, mẹ có sữa cho con bú nhé!”- Chị Liên vừa dỗ con vừa khóc. 
 Sự bất lực của người mẹ nhìn con bị bệnh tật hành hạ
Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Doan – Trưởng thôn Kim Húc bộc bạch: “Nếu như địa phương chúng tôi khá giả, thì sẽ chu cấp gạo và vật dụng cho gia đình chị Liên, anh Thạo và phụ cấp tiền cho cháu Huyền Thanh. Anh thấy đấy, ở làng quê này ai cũng nghèo, nên địa phương đành lực bất tòng tâm. Thương mà bất lực”. 

Nếu ai đã từng làm cha, làm mẹ, mong ước lớn nhất là con cái được khỏe mạnh, học giỏi, thông minh. Nhưng có phải lúc nào mong ước chính đáng, nhỏ nhoi ấy trở thành hiện thực. Cứ nghĩ đến hình ảnh hai mắt bị mù, gào khóc lăn lóc trên manh chiếu rách ẩm mốc trên nền nhà đất của cháu Huyền Thanh, chúng tôi luôn bị ám ảnh và rơi nước mắt. 

Cái nghèo và bệnh tật bủa vây đôi vợ chồng trẻ khiến cho người dân mảnh đất Kim Húc này ai cũng xót thương. “Dù có phải bán hai tấm thân gầy này để con nhà em được nhìn thấy bầu trời thì hai vợ chồng em cam lòng”. Câu nói của chị Liên càng làm cho chúng tôi xúc động, buồn nao lòng và như vết dao cắt vào da thịt. 

Nhiều lúc chúng tôi tự hỏi: Còn bao nhiêu cảnh đời áo le như gia đình chị Liên, anh Thạo? Còn bao nhiêu cháu nhỏ bị mù hai mắt như cháu Huyền Thanh? Lúc này đây một hành động nhỏ, một nghĩa cử cao đẹp của mọi người cũng làm cho gia đình chị Liên ấm lòng và hy vọng giúp cho đôi mắt của cháu Huyền Thanh được sáng lại sẽ được thắp lên.

Mọi sự giúp đỡ cháu Huyền Thanh xin gửi về: Anh Tạ Văn Thạo, khu chuyển đổi Triều Đáy, thôn Kim Húc, xã Hồng Đức, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương. Số điện thoại: 0163.64.34.162

Đức Tùy
Đông Xuyên – Ninh Giang – Hải Dương

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Bến Tre: Học sinh mắc bệnh hiểm nghèo cần được giúp đỡ

Ủng hộ 08:53 05/11/2018

Con đường từ trung tâm xã Thạnh Phong (huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre) về nhà em Từ Văn Quốc, 15 tuổi (ngụ ấp 7, người dân địa phương quen gọi là ấp Cồn Cao) rất gian nan, xung quanh chỉ là đồng nước và cây mắm, cây bần.


Bạc Liêu: Bệnh nhân Lê Thanh Huyền rất cần được trợ giúp

Ủng hộ 09:00 01/10/2018

Từ nguồn http://phatgiao.org.vn/song-dep/201807/Bac-Lieu-Mot-thanh-nien-bi-tai-nan-trong-luc-lao-dong-that-thuong-tam-31226/, chúng tôi vượt hơn 80km để đến tận nhà bệnh nhân sau khi được xuất viện, ở huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu. Tìm hiểu thêm thông tin, chúng tôi được biết: Hiện tại, gia đình anh Huyền vẫn còn thiếu hơn 14 triệu đồng tiền viện phí, bệnh viện cho về nhà vì vết thương tạm ổn. Song những ngày qua, anh bắt đầu đau nhức lại vì đã hết thuốc.

Thương quá! Thảo ơi…

Ủng hộ 10:47 21/09/2018

Chia sẻ mong ước cùng chúng tôi, Thảo rất lạc quan: “Con mong được lắp ghép chân tay giả để không làm khổ mọi người xung quanh. Lớn lên con sẽ học bác sỹ để chăm sóc người bệnh khó khăn, bất hạnh như con”.

Sóc Trăng: Một gia đình cần trợ giúp hoàn thiện nhà ở

Ủng hộ 16:06 12/03/2018

Mùa mưa sắp đến thì cả gia đình anh chị sẽ rất khó khăn, rất mong những tấm lòng hảo tâm, chia sẻ để giúp gia đình sớm hoàn tất căn nhà và anh Đông cũng yên tâm làm ăn sinh sống nuôi vợ con.

Mùa mưa sắp đến thì cả gia đình anh chị sẽ rất khó khăn, rất mong những tấm lòng hảo tâm, chia sẻ để giúp gia đình sớm hoàn tất căn nhà và anh Đông cũng yên tâm làm ăn sinh sống nuôi vợ con.

Xem thêm