Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 09/08/2017, 16:09 PM

Sư thầy giàu lòng từ bi

Khoác áo nâu, náu thân nơi cửa chùa những mong rời xa cuộc đời trần tục, thế nhưng trước những đứa trẻ bị bỏ rơi, kém may mắn, vì lòng từ bi đức độ, sư thầy Thích Diệu Ngân, trụ trì chùa Linh Sơn Vạn Phúc lại trở thành bảo mẫu nâng đỡ những cuộc đời cơ nhỡ.

Đến thăm chùa Linh Sơn Vạn Phúc, chúng tôi thấy rất đông các cháu nhỏ đang nô đùa dưới những tán cây trong sân. Hỏi ra được biết chúng đều là trẻ có hoàn cảnh khó khăn, trẻ bị bỏ rơi được nhà chùa nhận nuôi. Câu chuyện của sư thầy Thích Diệu Ngân nhận nuôi các cháu nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, bị bỏ rơi từ lâu đã được mọi người gần xa biết đến.

Đi tu từ khi còn trẻ, những giáo lý từ bi của đạo Phật đã thấm vào trong mỗi việc làm, suy nghĩ của sư Thích Diệu Ngân. Và việc sư thầy nhận nuôi các cháu bị bỏ rơi cũng bắt nguồn từ đó.

Sư thầy Thích Diệu Ngân kể: 2 cháu nhỏ đầu tiên được nhà chùa nhận nuôi cách đây đã hơn chục năm. Đến nay, các cháu đều đã trưởng thành, một cháu tiếp tục theo việc tu hành, một cháu trở về với gia đình, giờ đã có vợ con. Thỉnh thoảng cả gia đình cháu vẫn tìm về thăm chùa. 

3 cháu tiếp theo được nhà chùa nhận nuôi từ tháng 4/2011 là chị em ruột quê ở Kim Thành. Khi đó, cháu lớn nhất học lớp 6, cháu nhỏ nhất học lớp 2. Hoàn cảnh của các cháu rất đáng thương, bố bị bệnh hiểm nghèo, phải bán cả đất đai để chạy chữa nhưng vẫn không qua khỏi. Một mình mẹ cháu ngoài làm ruộng, hằng ngày phải thuê để lấy tiền trả khoản nợ mà người chồng đã mất để lại và nuôi 4 đứa con thơ cùng mẹ già.

Khi nghe các phật tử đến lễ chùa nói chuyện về hoàn cảnh của mẹ con cháu, sư thầy đã tìm đến giúp đỡ và bàn với gia đình để nhà chùa đón các cháu về chăm sóc, cho ăn học. Nhà chùa cũng đưa các cháu về thăm gia đình hoặc mẹ các cháu từ dưới quê lên. 

Có một số cô gái không may làm mẹ ngoài ý muốn đã mang con bỏ ở cổng chùa. Qua thời gian, số lượng trẻ bị bỏ rơi được sư thầy Thích Diệu Ngân nhận nuôi cứ tăng thêm. Đến nay, sư thầy đang nhận nuôi 9 cháu nhỏ có cảnh ngộ éo le, bị bỏ rơi, "ban ngày còn có các phật tử, đệ tử cùng chung tay phụ giúp. Thế nhưng buổi tối chỉ còn có mấy thầy trò tự chăm sóc cho nhau. Đối với các cháu lớn, nhà chùa làm việc với chính quyền địa phương để các cháu được đến trường. Thời gian rảnh rỗi nhà chùa giảng thêm cho các cháu kinh sách để hiểu về đạo lý", sư thầy kể. 

Nuôi dạy các bé vất vả là thế nhưng nhiều gia đình tìm đến chùa ngỏ ý xin nhận con nuôi, sư thầy đều từ chối vì nghĩ rằng các cháu đã bị bỏ rơi một lần trong đời nên không muốn các cháu gặp thêm biến cố nào khác. 

Trong số các em nhỏ hiện được sư thầy Thích Diệu Ngân nuôi dưỡng có 3 trẻ bị bỏ rơi từ khi mới sinh được đặt những cái tên rất đáng yêu: Tiểu Khoai, Tiểu Sắn, Tiểu Tấm. Đến nay, các bé đều đã từ 2-5 tuổi. "Nhà chùa sẽ nuôi các cháu đến khi gia đình các cháu có điều kiện đón về hoặc khi các cháu trưởng thành", sư thầy bộc bạch. 

Không chỉ nhận nuôi trẻ bị bỏ rơi, sư thầy Thích Diệu Ngân còn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện. Sư thầy hỗ trợ nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Hỗ trợ 40 triệu đồng cùng nhân dân trong thôn Khuê Bích, xã Thượng Quận (Kinh Môn) xây nhà “đại đoàn kết” rộng 48m2 cho bà Đỗ Thị Ghim; hỗ trợ chị Nguyễn Thị Liu ở khu dân cư số 9, phường Hải Tân (Tp.Hải Dương) 10 triệu đồng. 

Sư thầy Thích Diệu Ngân còn tích cực ủng hộ tiền, quà cho Quỹ “Vì người nghèo” của Ủy ban MTTQ tỉnh, các bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện. Những dịp Tết, ngày lễ Vu Lan, ngày Phật đản, Trung thu, Ngày Thương binh Liệt sĩ hằng năm, sư thầy đều tặng quà các gia đình chính sách, người nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.

Trong các dịp hè, sư thầy còn mở các khóa tu để giúp các học sinh tu dưỡng đạo đức, gắn kết, yêu thương gia đình và sống lành mạnh, có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội.

Trương Hoàng Giang
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Làm điều không ai làm suốt 6 năm, cụ bà tái sinh cuộc đời cho một người dưng

Gieo mầm thiện 14:33 20/04/2024

Dù không phải là máu mủ ruột rà, hơn 6 năm qua, bà Thử vẫn tình nguyện chăm sóc nam bệnh nhân liệt tứ chi tại bệnh viện, đưa anh về nhà chăm lo như con ruột.

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Bánh mỳ 0 đồng dành cho người nghèo và người khuyết tật

Gieo mầm thiện 16:55 13/04/2024

Từ nhiều năm nay, đều đặn mỗi sáng, tủ bánh mì 0 đồng tại địa chỉ 296 đường Thống Nhất (TP. Nha Trang) phục vụ cả trăm ổ bánh mì cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Nha Trang. Tuy trị giá mỗi ổ bánh mì không lớn nhưng chứa đựng tình cảm ấm áp của người cho.

Xem thêm