Phật Giáo

Ta có quyền sống lương thiện

Thứ năm, 21/06/2017 | 22:16

Thà sống chân thành mà vui với những gì đang có trong hiện tại, chứ không thể đánh mất chính mình vì danh lợi phù du.

Ta chọn lương thiện không phải vì ta mềm yếu, mà bởi vì ta hiểu rằng lương thiện là người sống có nhân cách đạo đức, nên không bao giờ muốn làm tổn hại một ai. Ý nghĩ lương thiện phát sinh lời nói lương thiện và dẫn đến hành động lương thiện. Chỉ có những người biết tin sâu nhân quả mới sống lương thiện, ngoài ra đều giả dối dưới mọi hình thức, đó là một thực tế đau buồn trong xã hội ngày hôm nay. 

Đã làm người thì phải sống bằng trái tim có hiểu biết, có yêu thương, có giúp đỡ, có khoan dung, có tha thứ và vị tha. Chính vì thế ta không thể chọn con đường để trở thành kẻ ác, vì sẽ chịu nhân quả xấu khi phước hết. Một con người sống lương thiện thì sẽ làm tròn trách nhiệm đối với người thân và đóng góp lợi ích cho xã hội. Ngược lại, sẽ làm tổn hại cho tha nhân, kẻ trí và người ngu khác nhau bởi quan niệm sai lầm vì không tin có đời sau, không tin nhân quả nghiệp báo.

Ta có quyền nhịn nhường

Ta chọn nhường nhịn không có nghĩa là ta đang bị thụt lùi, ta yếu đuối, ta hèn mọn, mà vì ta đang biết thông cảm với nỗi lòng của người khác và ta sẽ sống vị tha hơn. Bởi vì ta biết rằng “một sự nhịn, chín sự lành”, nhịn một chút sóng yên biển lặng, lùi một chút biển rộng trời cao.

Nhiều người nghĩ rằng nhịn là nhục, là yếu hèn? Khi đối diện với hiểu lầm, oan ức và bất công ta cần phải im lặng, để chờ cơ hội tốt mà giải bày. Tại sao ta phải nhường nhịn, vì thói quen của con người hay sĩ diện bản ngã, cố chấp, độc tài, thích được khen hơn là bị chê dù lời khen đó không đúng với sự thật.

Lầm chấp bản ngã, bảo vệ sĩ diện đó là nguyên nhân gây ra ân oán hận thù không có ngày thôi dứt. Tốt nhất, ta phải nhịn nhường để có cơ hội quay lại chính mình mà tu dưỡng đạo đức, sống đời an vui hạnh phúc ngay tại đây và bây giờ.
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ta có quyền sống chân thành và tha thứ cho nhau

Ta chọn chân thành và nói sự thật vì ta hiểu rằng, những lời nói dối gạt mục đích là để khoe khoang, để vu khống, để hại người dưới mọi hình thức. Sống a dua nịnh bợ, luồn cúi thường là những kẻ gian thần vì mưu cầu lợi ích cho riêng mình mà bất chấp mọi thủ đoạn đê hèn tinh vi. Xã hội nào cũng có nhiều người như thế, kẻ có quyền đội lốt sư tử, người muốn thăng quan tiến chức nhanh để bắt người khác phục tùng, đều là loài chồn cáo. 

Chân lý luôn chiến thắng kẻ tiểu nhân, chính vì thế ta không nên thất chí, nản lòng mà cần phải vươn lên để chứng minh cho cuộc đời, nhân quả tốt sẽ không phụ người ngay. Kiên trì bền bỉ khi làm việc tốt, ắt có ngày hoa thơm trái ngọt trổ quả. Ta không mong cầu mọi người đối xử tốt đẹp với mình, ta chỉ mong người nên sống chân thật và vị tha.

Quyền lực, lợi dưỡng và danh vọng được ví như thuyền to sóng lớn, khi phước hết thì họa sẽ đến. Cuộc đời là một dòng chuyển biến đổi thay, kiến ăn cá, cá ăn kiến, chim chết vì tham, cá chết vì miếng mồi ngon. Con người ta hơn nhau không phải ở địa vị hay dòng tộc cao quý, mà chỉ hơn nhau ở tấm lòng.

Người có tiền sẽ nắm quyền, vì dùng tiền để mua chuộc nên khi có quyền họ sẽ khống chế thiên hạ để mưu cầu lợi ích cá nhân. Tiếc thay, ý chí xuất trần thượng sĩ nay còn đâu! Danh lợi như bóng chim bay, phù du sớm nở tối tàn, bốn mùa xuân hạ thu đông, giờ còn đâu nữa những ngày vinh quang.

“Hồi nào cỏ, dế kề vai
Bây giờ lâm cảnh, như ai khốn cùng”.

Thà sống chân thành mà vui với những gì đang có trong hiện tại, chứ không thể đánh mất chính mình vì danh lợi phù du.

Ta có quyền tha thứ cho nhau

Ta chọn tha thứ không phải vì ta nhu nhược hay yếu hèn, mà bởi vì ta hiểu rằng tha thứ là một trong những đức tính tốt đẹp của người có được chất liệu từ, bi, hỷ, xả. Cuộc đời vốn dĩ có nhiều điều bất như ý dù ta có muốn hay không chúng vẫn tồn tại. Tuy nhiên khi đối diện với cuộc đời ta phải sống như thế nào để ta không phải ăn năn và hối hận. Sống tốt hơn và biết tha thứ cho nhau, là phẩm chất đạo đức cần có của một đời người.

Thích Đạt Ma Phổ Giác
Thích Đạt Ma Phổ Giác
BÌNH LUẬN
Tháng năm




Tháng
Ngày
Giờ
Tự điển Phật học được sắp xếp theo thứ tự từ A đến Z
A B C D E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Z