Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Phật Giáo
Thứ năm, 14/11/2019, 14:11 PM

Tà huy lưu tích

Phật Giáo

Cội tùng bóng ngã về Tây, chứng tích Phật ngôn: sinh - lão - bệnh - tử.

>>Phật tử có thể đọc thêm loạt bài về những Chân dung từ bi 

Bài liên quan

Triêu dương tô đẹp vầng hồng, tà huy ảm đạm chưa thông lối về…

Ai bảo mặt trời rạng rỡ muôn dân hoan hỷ, chốn tịch liêu có lắm kẻ vừa lòng? Thế đấy, từ kim chí cổ, từ giáo chủ thánh nhân đến bàn dân hạ tiện, từ bác học trí thức đến người lao động chân tay, chả bao giờ có sự đồng thuận đối với một vấn đề, hay một nhân vật; nhân vật càng cao, vấn đề càng lớn thì sự đồng thuận hay chống đối càng nhiều. (càng cao danh vọng, càng dày gian nan). Đó là quy luật tương phản, chả lạ.

Đức Phật sanh tiền vẫn có người chống báng, Jesus đâu tránh khỏi đóng đinh, Gandhi đã bị ám sát, Khổng Tử bị bạc đãi, lê lếch khắp xứ người…còn vô số danh nhân chưa từng được an nhàn tấm thân trong cuộc sống; ngay cả Tổng Thống đời thứ 45 của Mỹ, donald trump đem lại bao lợi ích cho dân Mỹ, vẫn có lắm kẻ chống đối muốn hạ bệ. Thế thì đừng ai vì sự đố kỵ cá nhân mà hủy nhục danh nhân.   

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Những nhân vật từng đưa Phật giáo thoát khỏi khủng hoảng thời cuộc, ba bề bốn phía đều hướng tầm nhìn, kẻ khen người chê, tùy mỗi góc độ đang đeo cặp kính màu. Một danh Tăng thâm trầm sâu sắc, từng bị quy chụp vì khen chê. Họ biết rằng không đủ chứng tích, thế mà cứ ngờ là người của bên này hay phía bên kia, nhưng sao họ không nghĩ rằng thực sự người của phía này liệu bên kia để yên?

Bài liên quan

Từng cơn sóng cuộn luồng dư luận, biến hình ảnh một chân sư méo mó kinh tởm! Một người thật sự kinh tởm như dư luận đồn thổi, làm sao có sự đồng thuận tôn kính của mọi giới trong và ngoài nước. ngạn ngữ từng nói: “cây kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra”. Vâng, một khi cuộc đời kết thúc, bậc thánh hiền hay kẻ phàm phu tục tử sẽ lộ rõ bản chất, đó là hiện tượng cuối cùng chứng minh cuộc sống hành hoạt nổi trôi trên cơn sóng cuộc đời. Khen chê sá gì khi nguồn sáng tâm linh hiển lộ.

Bậc chân sư sau khi hỏa táng luôn lưu lại một hiện tượng gọi là xá lợi. Cũng như Đức Phật và chư Tổ quá khứ, một Bồ tát Quảng Đức từ bi vô lượng lưu lại quả tim minh chứng. Một Trí óc Quang minh chính đại để lại hộp sọ như một chứng tích trí tuệ vô biên, đủ xóa tan mọi đồn đoán dị nghị bất minh trong cõi nhân quả kiếp người.

Di ngôn người để lại: “Sau 6 giờ viên tịch là liệm, liệm rồi các pháp tử lạy ba lạy đưa ra xe tang,  không bàn thờ, bát nhang thành phục, đưa đám, phúng điếu, chuyển đến lò thiêu, đem về làm chung thất tiểu tường, đại tường, mỗi lễ chỉ tụng trong các kinh, Kim Cang, Địa Tạng, Bồ tát giới, Pháp Hoa và Thủy sám. Mỗi lễ ko thông báo mời ai dự cả.” Nghĩa là không xây tháp, không trọng nghi lễ rườm rà; cũng lời dặn dò của một danh sư hiện tiền, sau khi viên tịch, rãi tro mà không xây tháp tốn kém của bá tánh.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bài liên quan

Nếu không là bậc chân sư thì không thể xem nhẹ kiếp phù du. Các minh sư đều xem nhẹ nhục thân, lúc sống thật đạm bạc, khi quá vãng cũng thật đơn giản. Vô thường mà vẫn muốn thường còn là đi ngược quy luật sống. Tây Tạng, người quá vãng, kể cả chư Tăng, thịt xương bằm nát cho chim ăn, cuối đời vẫn còn giữ hạnh xả thí cho chúng sanh. Phật giáo là vậy. Tinh thần nhà Phật không nặng vật chất phù du. Tâm hồn đơn giản, thanh thoát, nghiệp nhẹ như quả bong bóng thổi khí nhẹ bay lên.

Trước cảnh biệt ly, lần lượt ai cùng bước dần đến miệng hố, hơn chăng, biết trang bị cho mình những hạt giống lành, không tạo nghiệp làm khổ người khác, cho dù trong ý tưởng nghĩ xấu cho người, huống thay tạo nghiệp khẩu!. Mình chưa trọn vẹn thì đừng bắt ai cũng hợp ý mình, ý riêng mình chưa hẳn đã đúng. Nhân quả là hạt giống tiềm ẩn trong nghiệp thức, có đủ cơ duyên sẽ sanh trưởng quả hạnh phúc hoặc khổ đau.

Ngọn lửa hồng kết thúc một cuộc sống, tiễn đưa người về đời sống tương lai, theo hạnh nguyện, theo công đức đã gieo tạo, nhưng lửa oán thù cay nghiệt, cũng đốt cháy thân xác, để đoạn đường đời loan tím gập gềnh đau khổ ngập tràn mà trong xã hội hiện bày ra bao thương cảm nơi bệnh viện, chốn quan trường…

Kinh cẩn nghiêng mình trước ngọn lửa của các chân sư từ bi trí tuệ, để lại cho đời một công án tư duy, buồn vui cuộc sống có sá gì!!!

Phật Giáo
Thiết kế nhà theo phong cách Zen: Tham khảo những mẫu thiết kế Zen tiêu biểu

Thiết kế nhà theo phong cách Zen: Tham khảo những mẫu thiết kế Zen tiêu biểu

HomeAZ 06/07/2020, 11:10

Thiết kế nhà theo phong cách Zen được ưa thích bởi sự đơn giản, tối giản nhưng độc đáo. Người ta tìm thấy bản chất "less is more" (ít là nhiều) trong thẩm mỹ Zen tĩnh lặng nhưng mạnh mẽ. Những mẫu thiết kế dưới đây sẽ là gợi ý hay nếu bạn muốn hướng tới đời sống mang tinh thần Zen.

Cái chết có trong sự sống

Góc nhìn Phật tử 11:48 06/07/2020

Thấy rõ cái chết trong cái sống, nên chúng ta cần phải quán kỹ cái chết ngay trong cái sống, chớ không phải ở nơi nào xa xôi.

Nhân quả và con đường chuyển hóa

Góc nhìn Phật tử 10:53 06/07/2020

Thế cho nên, chúng ta đến với đạo Phật nếu biết tu thì được hưởng nhân nào quả nấy tốt đẹp, còn không biết tu thì phải chuốc lấy khổ đau. Ai muốn đi tới chỗ tốt, hưởng điều tốt thì phải làm theo những gì Phật dạy.

Cổ tự bên sông Ngàn Sâu gắn với huyền tích tu hành của 3 vị nữ chúa

Góc nhìn Phật tử 09:50 06/07/2020

Chùa Am (Diên Quang tự) được khởi dựng từ đầu thế kỷ XV, do Hoàng hậu Bạch Ngọc, đời vua Trần Duệ Tông (1373-1377) sáng lập. Đây là một công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo, hiếm hoi còn lại của thời Lê ở Hà Tĩnh, đã được xếp hạng Di tích lịch sử văn hoá quốc gia vào năm 1995.

Phật dạy tham ăn uống làm con người khổ

Góc nhìn Phật tử 09:31 06/07/2020

Người tham muốn ăn uống ngon hợp khẩu vị, thì suốt đời lân la bên cạnh những món ngon vật lạ, quanh quẩn bên những tiệc tùng, tìm khoái khẩu trong những rượu ngon, vị lạ nên phải giết hại nhiều các loài vật để bồi bổ cho mình.