Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 13/05/2015, 09:34 AM

"Tái sinh" ở hẻm nghèo

Hẻm nhỏ đến mức chỉ vừa lọt một chiếc xe gắn máy, lầy lội quanh năm trong một thị trấn huyện lỵ, điện mới có. Khu dân cư sông chen chúc trong bầu không khí xám xịt đầy bạo lực gia đình, tội phạm và tất nhiên - đói nghèo cùng cực. 

Dân trong chợ ngại ngần khi có việc phải “chui” vào con hẻm ấy, như đi tìm lao động phổ thông hay...đòi nợ. Một con rạch nhỏ chạy ngang, đầy rác rến và ngầu đục phù sa lẫn chất bẩn. Hẻm có từ bao giờ? Lâu lắm rồi, chiến tranh, hết chiến tranh mấy chục năm rồi mà vẫn khổ sở. Không ở đâu trong vùng, kể cả vùng sâu vùng xa, còn nhiều nhà lá bằng ở con hẻm này, không vì lớp lá cho mát để nghỉ ngơi như dân nhà giàu thường làm, đơn giản vì ít tiền lợp lá dừa nước cho rẻ. Trẻ con đen đúa mình trần chạy nhảy khắp nơi, đánh đấm chí chóe, khóc hét vang trời chẳng ai la rầy, người lớn thì nhậu quanh năm suốt tháng, dáng dấp hầm hố bậm trợn. Mô tả vậy cũng chưa hết, còn nhiều lắm cái khốn cùng…
 
Người dân trong hẻm ¾ là hộ nghò hay cận nghèo, ai cũng có sổ xanh lĩnh tiền bảo trợ xã hội mấy trăm nghìn/tháng hay mảnh chứng nhận hộ nghèo in trên giấy cứng. Họ cũng có cố gắng làm ăn, xưa thì đốn củi bán thước, rồi mò cua bắt ốc hái rau, làm thuê làm mướn, song đấy toàn là những việc ít tiền lại không thường xuyên, bấp bênh là dễ hiểu. Rồi cũng có tổ chức này nọ chìa tay làm từ thiện song chẳng thấm tháp gì, cứ như mưa rào một lượt mát chút lại thôi…

Người ta làm một con đường tráng xi măng tươm tất, không khí như ngày hội, người lớn trẻ con xúm xít nhìn công nhân “làm đường”  trước nhà mình, cùng phải trả tiền song “mềm” một chút vì có tài trợ, rồi điện… không khí mới len lỏi khó nhọc, nhưng thấy được. Hình như cư dân con hẻm đã ăn mặc đàng hoàng hơn khi ra khỏi nhà, tụi nhóc hớn hở ra mặt, đá banh tứ tung trong hẻm nhỏ, xe máy ra vào nhộn nhịp…. Có cả một tủ sách thiếu nhỉ được mở cho tụi nhóc mình xăm vằn vện có chỗ “tu tâm”. Người ta thu hồi nhiều mã tấu, dao găm và hung khí khác, nhiều ổ tội phạm ẩn tàng được công khai, một số trọng phạm bị khởi tố… Ánh sáng manh nha le lói trong khu dân cư ổ chuột, có tiếng hát yêu đời thi thoảng vang lên trong mấy túp lều tàn…

Tụi nhóc không đủ tuổi lao động dắt díu nhau lên thành phố tìm việc, chúng làm cả giấy tờ giả để hợp thức tuổi, không sao. Có nhóc xăm trổ đầy mình bị từ chối, năn nỉ miết cũng có việc, nặng nhọc song có thu nhập, được hòa nhập trong không khí lao động công nghiệp và lương thiện, chúng như được tái sinh kiếp sống mới, thấy nụ cười tươi mỗi lần gặp lại.

Đấy là chuyện thật ở hẻm 1- ấp 5- thị trấn Giá Rai - Bạc Liêu, một con hẻm nghèo, rất nghèo đa phần là người Khmer cùng một ít bà con người Kinh chung sống. Sinh khí đã có nhờ những tấm lòng rộng mở ẩn danh, những đồng tiền thơm thảo từ tâm, viết ra để tri ân…

Công Nguyễn
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm