Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Phật Giáo

Tâm an thực hiện nghi lễ tắm tượng Phật mới có ý nghĩa

Phật Giáo

Những đôi bàn tay, chai nhựa, ca cốc, sự chen lấn, rồi cho tới cãi vã… tất cả chỉ muốn được tắm tượng Phật và lấy nước bằng được để mang về. Nếu nhìn từ khía cạnh tổng quát thì trông thât lộm cộm và thiếu một chút trang nghiêm của buổi lễ.

Tắm tượng Phật sao có lợi lạc

Một thói quen hay một hành động nhỏ nhưng người ta có thể thấy cả một khía cạnh con người. Qúy thầy vừa cử hành nghi lễ xong thì ồ ạt người dân chen lấn lên tắm tượng Phật. Dường như, năm nào cũng vậy và có thể dễ bắt gặp ở nhiều chùa. Dù tắm trước hay tắm sau thì cũng là múc nước và nhẹ nhàng cho thả những dòng nước xuống tượng Phật. Có thể xếp hàng lần lượt, đâu cần nhìn ngó hay suy nghĩ những tạp niệm sao người kia múc nhiều nước thế, sao người kia tắm lâu vậy… Trong lúc đó mình có thể tập bước đi thiền hành, chắp tay niệm Phật, mình có thể thảnh thơi nhẹ nhàng chờ tới lượt. Mình có bình an có hạnh phúc trong buổi lễ hôm đó vậy là đủ lắm rồi, không tắm tượng Phật, có thể nhường nhịn cho mọi người, đâu cần phải chen lấn như vậy. 
 
Lấy nước “thánh”


Các thầy chưa làm lễ mà trên tay ai cũng đã thủ sẵn một chai nước. Để làm gì? Chỉ để mang một chút nước tắm tượng Phật về để uống hoặc là tắm cho cháu… với ý nghĩa là để thanh lọc cơ thể và không bị bệnh. Nhưng hành động đó cũng đang chứng tỏ là mình đang bị bệnh.

Nhìn vào thực tế thì hoa nhài không rõ nguồn gốc, mỗi tuần họ đều phun chất kích thích, thuốc trừ sâu bệnh, các chất hóa học để cho cây có thể phát triển xanh tươi. Đầy nguy cơ tiềm ẩn sau đó. Một chiếc cốc nhưng vài trăm người đụng, sư lan tỏa vi khuẩn khi cầm và rơi xuống nước. Vậy thứ nước chỉ là hoa hồi, hoa quế, gừng, hoa nhài được mệnh danh là “nước thánh” có chắc chắn là sẽ khỏi ốm, bách bệnh tiêu trừ?

Bao nhiêu năm mình đi chùa mình học được những gì? Và đã áp dụng được những gì? Hay chỉ mở ra đọc tụng những bài Kinh và đọc hết là gấp vào. Tự bản thân đã học và áp dụng vào cuộc sống của mình đã có những lợi lạc gì chưa? Nếu áp dụng được thì sao vẫn còn nhiều hiện tượng mỗi năm đều đi chùa cầu xin này kia, mê tín, như vậy đã có thật sự bình an trong thân tâm? 

Khi mình thấy trong tâm có bình an, là mình sẽ cảm thấy khỏe. Vậy đâu cần những thứ nước kia, hay cho tới sự tìm cầu danh lợi, chen lấn để lấy lợi ích về mình. Con người chỉ cần hướng tới sự bình an là cuộc sống sẽ có hạnh phúc và thảnh thơi. 

Diệu Minh
Phật Giáo

TIN LIÊN QUAN

Thiết kế vườn 3000m2 đẹp như công viên của cặp vợ chồng 40 tuổi thành đạt, bỏ phố về quê sống yên bình

Thiết kế vườn 3000m2 đẹp như công viên của cặp vợ chồng 40 tuổi thành đạt, bỏ phố về quê sống yên bình

HomeAZ 01/07/2020, 13:29

Từ bỏ cuộc sống thành đạt, cặp vợ chồng 40 tuổi về quê sống yên bình bên thiết kế vườn rộng 3000m2 ở ngoại ô Dương Châu, Trung Quốc khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Nguyên nhân luân hồi sinh tử?

Phật giáo thường thức 16:44 03/07/2020

Nguyên nhân của khổ đau, luân hồi sinh tử là gì? Là sự chấp ngã bám víu vào sắc thân năm bảy chục ký lô này là ta, là của ta, do đó ta muốn chiếm hữu, cho nên từ đó ái dục bắt đầu phát sinh.

Lễ nhập kim quan Ni trưởng Thích Đàm Nhâm

Phật giáo thường thức 16:08 03/07/2020

Sáng nay, 3-7-2020 (13-5-Canh Tý), lễ nhập kim quan NT.Thích Đàm Nhâm, Chứng minh Phân ban Ni giới Trung ương, nguyên Phó Phân ban Ni giới Phật giáo TP.Hà Nội, Trưởng BTS Phật giáo H.Thanh Trì đã trang nghiêm diễn ra tại chùa Linh Đường (Hoàng Liệt, Hoàng Mai, TP.Hà Nội).

Làm thế nào để hiểu kinh Phật?

Phật giáo thường thức 15:45 03/07/2020

Vấn đề Phật học, học là hiểu, hằng ngày những lúc rỗi rảnh cũng cần phải đọc học kinh Phật để tu, học giáo lý Phật để mở mang trí tuệ. Học là học nhưng cũng không nên quá cố chấp câu nệ vào kinh mà sinh các bệnh chúng sinh khó chữa trị.

Đọc Kinh hay nghe Pháp có ý nghĩa và lợi ích gì?

Phật giáo thường thức 15:22 03/07/2020

Tụng kinh là cơ hội tốt nhất để ta học hỏi, tư duy, quán chiếu, soi xét lại chính mình. Nhờ tư duy, quán chiếu mà thấy được rõ ràng chỗ si mê chấp ngã. Do ta thấy bản ngã là trên hết, không thấy được lẽ thật, nên hành động, nói năng không đúng chánh pháp, gây đau khổ cho người.