Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 09/11/2015, 10:27 AM

Tâm đố kị cản chân tinh tấn

Sự đố kỵ là tâm lý phổ biến và dễ nhận thấy hơn hết ở nhiều người, tất nhiên có ta trong ấy, có vô vàn ví dụ thực cho vấn đề này.

Tôi có anh bạn làm công chức có chức phận, cố gắng nên cũng thành đạt: mua ô tô con, cho con gái học thành tài. Ngày đem vợ con cùng ô tô mới cứng về thăm nhạc gia, cú sốc đến nhanh: Anh bạn cột chèo thay vì chúc mừng và nhâm nhi như thường lệ sau lâu ngày gặp lại, tỏ ra khó chịu và vợ chồng người ấy sân giận vô cớ đến nỗi đạp vỡ cửa kính! Nguyên nhân nằm ở chiếc ô tô, sự giàu có của người cột chèo này khiến người cột chèo kia tức tối ra mặt vì nó theo anh ấy tố cáo sự không thành công của chính mình. Câu chuyện này tôi nhớ rất lâu vì tính điển hình của nó.

Mỗi khi mua được món đồ mới, thăng tiến một bậc, có điều gì đấy vui mừng muốn chia sẻ thay vì nhận được sự chúc mừng rất có thể bạn nhìn thấy lòng đố kỵ của đồng nghiệp, bạn bè. Cách công khai hay ngấm ngầm, vì như đã nói, có thể có người nhìn thấy thành công của người khác là thất bại của họ. Tất nhiên không phải ai cũng thế, những người như thế, tâm trạng như thế không hề ít.
 
Tâm mà đức Phật muốn chúng sinh hướng đến và chính người đã đạt được hoàn mãn chính là tâm từ bi hỉ xả, thân ái được với cả kẻ có thù riêng nói gì chuyện phải ghen tức với “người ta” trong cuộc sống phù vân. Tâm được giáo huấn, gạn đục khơi trong, rèn luyện.... để đạt được cảnh giới trong sáng, từ ái, hoan hỉ, vui với niềm vui người khác, buồn với nỗi buồn của họ thay chỉ vui với niềm vui chính ta và buồn riêng với nỗi buồn của chính mình thì là tâm vị kỷ, phàm tục.

Để tinh tấn, yêu cầu gạt bỏ từng bước tâm đố kỵ có lẽ là yêu cầu hàng đầu và nó phải được thực hiện thường xuyên như một bài tập sống cơ bản nhất, làm được, sở đắc được tâm từ bi hỷ xả sẽ có hạnh phúc lớn lao khi cộng hưởng được niềm vui của mọi người và san sẻ nỗi buồn của họ.

Và, chuyện này không dễ chút nào, đúng không?

Nguyễn Thành Công
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Làm thế nào để thực hành tâm từ (Mettā) khi gặp khó khăn

Ứng dụng 17:20 11/11/2018

Thiền Tâm từ (Mettā) không phải là một pháp thuật hay ma thuật mà có thể giúp người dân Hoa Kỳ có đời sống tinh thần lạc quan và tốt đẹp hơn nhưng không hề sử dụng bất kỳ sự đàn áp hay quyền lực nào. Thiền Tâm từ (Mettā) tịnh hóa trái tim và tâm trí của người thực hành bằng sự kiên nhẫn.

Sử dụng của cải một cách hợp lý

Ứng dụng 16:49 11/11/2018

Đối với đa số, một người, một cộng đồng hay một quốc gia, giàu có có nghĩa là 'giàu có' trong ý nghĩa có nhiều tài sản hay tiền bạc do sự đạt được từ vật chất. Nghĩa chữ của cải nguyên thủy là trạng thái hạnh phúc. Khối cộng đồng thịnh vượng mang ý nghĩa ấy. Nhưng bây giờ người ta sử dụng danh từ này vào ý nghĩa tài sản thường để khuyếch trương phúc lợi vật chất hơn là mở mang trạng thái tinh thần.

Tu hành là tìm lại bản lai diện mục...

Ứng dụng 15:55 30/10/2018

Tu đạo là vì giải thoát, không bị chìm đắm trong luân hồi. Coi bạn có thể tu đến chỗ "Ngũ Uẩn" sắc, thọ, tưởng, hành, thức đều "Không" chăng?

Quán niệm vô thường để xả ly, buông bỏ

Ứng dụng 21:53 26/10/2018

Vô thường là không có gì thường hằng, tồn tại mãi mà phải thay đổi. Đổi thay từ hình thức đến nội dung, từ vật chất cho đến tinh thần, từ hiện tượng cho đến bản chất. 

Xem thêm