Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Tâm Đức trong công tác Truyền thông Phật giáo

Ngày 02/01/2017, Khóa tập huấn truyền thông Phật giáo - nghiệp vụ thư ký chính thức khai giảng, với thời gian 07 học nội dung thông tin Phật giáo trong nhiệm kỳ mới của T.Ư giáo hội. Cũng trong ngày HT.Thích Huệ Thông giảng sư giảng môn đầu tiên trong khóa học.

Thông tin truyền thông là một ngành của Phật giáo, người tu sĩ Phật giáo đã dấn thân vào ngành phải có tâm hồn trong sáng tâm đức trong thông tin truyền thông, có trách nhiệm lớn với nhiệm vụ truyền thông, là ngành đại diện cho Ban Trị sự cấp tỉnh có tiếng nói đến mọi người thông qua báo chí.

Được sự cho phép của Ban TTTT Phật giáo T.Ư GHPGVN và các cấp lãnh đạo chính quyền tỉnh Kiên Giang, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Kiên Giang đã khai giảng khóa học với hơn 240 vị tăng ni phật tử tham gia của 12 tỉnh thành phía Nam, đây được coi là mở màn cho hoạt động phật sự năm đầu của Đại hội lần thứ VIII của GHPGVN.

Hòa thượng mong muốn tăng ni trẻ trong Ban TTTT phải dấn thân khai thác thông tin Phật giáo truyền tải đến đồng bào tăng ni và phật tử cập nhập, tuy có nhiều thuận lợi và khó khăn. Nhưng vì chúng ta không có khả năng, chúng ta phải đặc nặng vấn đề kênh chuyển tải thông tin phục vụ cho Phật giáo thông qua các trang mạng. Như vậy, tăng ni trẻ trong Ban TTTT thực hiện đúng nội quy ban ngành quy định theo Hiến chương Giáo hội đề ra.

Thông tin truyền thông Phật giáo đã được T.Ư GHPGVN quy định thông qua Đại hội Phật giáo toàn quốc lần VIII: khái niệm “Đẩy mạnh truyền thông Phật giáo như một kênh hoằng pháp và chuyển tải các hoạt động phật sự vào đời sống xã hội nhằm nêu cao giá trị từ bi, trí huệ của đạo Phật, hình ảnh tốt đẹp của tăng ni, phật tử, của tổ chức Giáo hội các cấp trong sự nghiệp phụng đạo yêu nước, xây dựng và bảo vệ tổ quốc...” (trích văn kiện Đại hội Phật giáo toàn quốc nhiệm kỳ VIII).

Nhiệm vụ của tăng ni phật tử ngành truyền thông Phật giáo khi tham gia chúng ta luôn có tâm đức và học nhiều kỹ năng tác nghiệp. Truyền thông Phật giáo với mục đích chuyển tải các phật sự chung của Giáo hội. Ban Thông tin Truyền thông tuy là ngành mới thành lập (2013), Thông tin truyền thông Phật giáo chuyển tải bằng ý tưởng, cảm nhận qua các bài viết. Phật giáo hình thành trên 2000 năm, Phật giáo được xem là siêu khoa học và siêu thông tin, thông tin từ người này sang người khác. Thông tin truyền thông Phật giáo đã phát triển nhanh, thông qua các công tác phật sự tại địa phương, mục đích cũng là truyền tải cùng Ban hoằng pháp đạt được thành công góp phần phát triển ngôi nhà Phật pháp trong thời kỳ hội nhập.

Trong tinh thần phật giáo người xuất gia, đức Phật dạy “hoằng pháp chuyền tải Văn Tư Tu đến mọi người….” những gì cho là hiện đại đó là một phần phát triển truyền thông, hướng Phật giáo đến con đường hội nhập phát triển trong tương lai, rút ngắn thời gian cập nhật của bạn đọc.

Với tất cả nội dung ở trên nhằm hướng truyền thông Phật giáo như một kênh hoằng pháp, sự kết hợp hai Ban ngành thành một kênh có tiếng nói chung trong Phật giáo trong nhiệm kỳ mới của Giáo hội.

Mục đích của thông tin truyền thông là kết nối mọi thông tin phật sự, sự kiện và các lễ hội Phật giáo các cấp. Với những thông tin mang tính chất trái chiều gây ảnh hưởng đến nét đẹp văn hóa Phật giáo, vì vậy tăng ni phật tử trong các Ban Trị sự tỉnh/thành luôn gắn kết viết tin đăng tải phản bác những thông tin không hay, gây ảnh hưởng đến Phật giáo, chúng ta liên kết các Ban ngành xử lý thông tin qua kênh truyền hình, báo chí. Với đội ngũ người truyền thông Phật giáo phải là người mang nhiều tâm quyết có tính đạo đức Phật giáo, giúp cho Giáo hội và quần chúng triển tải hình ảnh đạo đức qua các báo, nét đẹp văn hóa Phật giáo thông qua truyền thông Phật giáo thời hội nhập. 

Lan tỏa thông tin kết hợp các ngành của Giáo hội Phật giáo các cấp, hướng đến cái trong sạch phát huy tinh hoa Phật giáo cho mọi người lại gần Phật giáo bằng thiện xảo đem cái đẹp đến nhân loại. Sử dụng kênh truyền thông như một giá trị Từ bi và Trí tuệ, phát huy kỹ năng bài viết có chất lượng sẽ đạt được thành quả cao.

Hòa thượng mong muốn những chương trình tập huấn truyền thông Phật giáo và nghiệp vụ thư ký được thành công, và sau khóa tập huấn khi trở về tăng ni phật tử Ban Thông tin Truyền thông sẽ phục vụ, dấn thân sứ mệnh Phật giáo hoằng pháp độ sinh. 

Bài giảng của: HT.Thích Huệ Thông, Phó Tổng Thư ký kiêm Chánh VP 2 T.Ư GHPGVN
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đồng bào Khmer ở Sài Gòn tới chùa vui đón Tết

Tin tức 15:35 16/04/2024

Tết cổ truyền là hoạt động thường niên nhằm tăng cường sự hiểu biết, giao lưu văn hóa và hợp tác đa dạng giữa Việt Nam và các nước láng giềng Campuchia - Lào - Thái Lan - Myanmar.

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Tin tức 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Cáo phó của Giáo hội: Thượng tọa Thích Phước Hạnh viên tịch do bệnh duyên, hưởng thọ 60 tuổi

Tin tức 17:03 15/04/2024

Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Phó Pháp chủ HĐCM, Chủ tịch HĐTS ngày 14/4 đã ấn ký cáo phó, kính tiếc báo tin Thượng tọa Thích Phước Hạnh viên tịch.

TP.HCM: Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia - Lào - Myanmar - Thái Lan năm 2024 tại chùa Phổ Minh

Tin tức 08:00 15/04/2024

Theo truyền thống hằng năm vào ngày 14-4, chùa Phổ Minh tại Q.Gò Vấp, TP.HCM trang nghiêm và long trọng tổ chức Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia - Lào - Myanmar - Thái Lan năm 2024.

Xem thêm