Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 23/06/2015, 05:24 AM

Tấm lòng hảo tâm đã đến với bé Phượng

Những ngày cuối tuần chúng tôi có dịp trở lại mảnh đất nghèo khó thôn Nhân Lý, xã Ninh Hải, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương để về thăm bé Nguyễn Thị Thu Phượng 5 tuổi mồ côi mẹ, câm điếc đang lăn lóc trên nền đất vì căn bệnh động kinh hành hạ.

 
Gần 4 tháng trôi qua, căn nhà cấp bốn của gia đình bà Nguyễn Thị Xíu vẫn cũ kỹ, hoang vắng, lạnh lẽo nằm sâu trong xóm nghèo xơ xác với con đường đất gồ ghề quanh co im ắng  giữa buổi trưa hè oi bức. Gặp mấy bác nông dân đang xe đất ở ngoài ngõ, nhìn thấy chúng tôi đã cười nói:

- Có phải anh là phóng viên mà đợt tết vừa rồi về viết bài cháu Phượng cháu bà Xíu không?

- Dạ, vâng ạ!

- Thật may mắn cho hai bà cháu bé Phượng. May mà có báo chí đưa tin, nên hai bà cháu cũng nhận được nhiều quà và có thêm được ít tiền để chữa bệnh cho cháu. Đó cũng là phúc, là đức rồi anh ạ!
 
Chào tạm biệt, mấy bác nông dân đang tất bật việc xe đất, chúng tôi dắt xe vào ngõ gia đình bé Phượng. Nhận ra người quen, bà Xíu bỏ vội công việc bếp núc đon đả tiếp chúng tôi. Uống vội chén nước chè tươi đượm mùi nồng ấm và vị ngọt chát.

Bà Xíu cho biết: “Mấy hôm nay thời tiết nắng quá, cháu Phượng lên cơn động kinh co giật liên tục, cách đây 5 hôm, tôi mải đi hái lá chè để bán, cháu bị lên cơn co giật tí nữa lăn xuống ao. May mà có hàng xóm phát hiện ra không thì không biết thế nào. Cũng may được có duyên với anh, với các quý Thầy, với nhà Phật, nên sau khi anh về viết bài, cháu Phượng nhận được quà của mọi người, của các phật tử gửi về. Nhưng mọi người không cho biết tên anh ạ!” Nghe xong câu nói của bà Xíu chúng tôi cảm thấy hoan hỉ trong lòng vì mình đã làm được một việc có ích. 

Ngược lại câu chuyện buồn của gia đình bé Phượng, ai ở thôn Nhân Lý, xã Ninh Hải này cũng phải buồn lòng rơi nước mắt. Bố mẹ của cháu Phượng là anh Vũ Văn Phồn và chị Nguyễn Thị Ly đều sinh năm 1987. Khi mới sinh bố mẹ Thu Phượng đều có tiền sử bệnh thần kinh và động kinh. Thương và thấu hiểu hoàn cảnh nỗi khổ bệnh tật của nhau, cuối năm 2009 lễ cưới của anh chị được tổ chức.

Do bệnh tật và không có điều kiện bồi dưỡng, chị Ly đã sinh cháu Phượng khi thai được 7 tháng tuổi. Trong một lần giặt quần áo gần bờ ao, chị Ly lên cơn động kinh và ngã xuống ao chết đuối vào tháng 7 năm 2011.

Vợ chết, con nhỏ và bệnh thần kinh của anh Phồn lại tái phát, một thời gian dài anh Phồn như người mất trí, bỏ đi lang thang. Những lúc tỉnh táo, thương vợ mất, thương con đang gào khóc thì anh càng thấy bất lực hơn. Xót xa trước hoàn cảnh khốn khó của anh, nên trong thôn, ngoài xã có công việc gì đều thuê anh làm.
 
Sau khi mẹ cháu mất được 4 tháng, cháu Phượng thường xuyên quấy khóc, lên cơn sốt, co giật sùi bọt mép, chân tay co cắp không cử động được. Bán được ít thóc non, hai bà cháu bồng bế nhau lên bệnh viện nhi Trung ương khám và được kết luận, cháu Phượng bị bệnh động kinh. Muốn chữa khỏi cần nhiều tiền và thời gian điều trị dài ngày.

Ôm cháu trong lòng đau xót mà không khóc thành lời vì gia đình không có tiền chữa bệnh. Nhưng thương cháu bệnh tật, bà Xíu đành cắn răng chịu đựng để gắng gượng nuôi cháu, nuôi con.
 
Sau khi hoàn cảnh khốn khó của bé Phượng và bà Xíu được đăng tải tại chuyên mục Từ thiện trang thông tin điện tử của Ban Thông tin Truyền thông Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Đã có rất nhiều độc giả, phật tử gần xa gọi điện, gửi thư về chia sẻ những sự khó khăn của gia đình bé Phượng. Và cao đẹp hơn cả, gia đình bé Phượng còn nhận được những phần quà ý nghĩa, ấp áp với tổng số tiền gần 7 triệu đồng. Trong đó có 2 phật tử đang sinh sống tại Mỹ. 

Trong lúc chúng tôi đang trò chuyện với bà Xíu thì bé Phượng lại lên cơn co giật lăn lộn, co cắp trên nền đất. Nhìn hình ảnh đó, nhìn những bà tay, bàn chân cáu bẩn và khuôn mặt biến dạng vì đơn động kinh hành hạ, chúng tôi không khỏi nghẹn lòng. Dứt cơn động kinh hành hạ, Thu Phượng lại nhặt từng hòn đất nghịch, bàn tay, bàn chân đen kịt, quần áo rách rưới thật tội nghiệp, đáng thương. Lúc tỉnh thì cháu biết, còn phần lớn là không biết và không cảm nhận được thế giới xung quanh, suốt ngày chỉ biết kêu ú ớ, la hét, lên cơn co giật và ai cho gì ăn đó. Hàng tháng, 4 lần bà Xíu phải vay chạy tiền bạc để đưa cháu Phượng lên Bệnh viện thần kinh Hải Dương khám và lấy thuốc. Bệnh tình ngày càng nặng hơn mỗi khi thời tiết thay đổi và khi gia đình không có tiền mua thuốc điều trị. 

“Một miếng khi đói bằng một gói khi no và cứu một người phúc đẳng hà sa” luôn là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt, của con Lạc cháu Hồng và lời Phật dạy. Vẫn biết tình cảm của bạn đọc, của các phật tử gần xa dành cho cháu Phượng là tình cảm sâu nặng. Nhưng lúc này đây cháu Phượng vẫn cần lắm những tấm lòng cứu giúp của mọi người.

Mọi sự giúp đỡ cháu Thu Phượng xin gửi về: Bà nội Nguyễn Thị Xíu, xóm 3, thôn Nhân Lý, xã Ninh Hải, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương. Số điện thoại: 01678634239.

Đức Tuỳ
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Bánh mỳ 0 đồng dành cho người nghèo và người khuyết tật

Gieo mầm thiện 16:55 13/04/2024

Từ nhiều năm nay, đều đặn mỗi sáng, tủ bánh mì 0 đồng tại địa chỉ 296 đường Thống Nhất (TP. Nha Trang) phục vụ cả trăm ổ bánh mì cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Nha Trang. Tuy trị giá mỗi ổ bánh mì không lớn nhưng chứa đựng tình cảm ấm áp của người cho.

Ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt trao hơn 600 triệu đồng cho người nghèo Thừa Thiên-Huế

Gieo mầm thiện 21:54 10/04/2024

Vừa qua, ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt (trụ trì chùa Phổ Hiền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cùng đoàn thiện nguyện mang hơn 600 phần quà nghĩa tình từ miền Nam trao cho người nghèo tại Thừa Thiên-Huế.

Xem thêm