Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 20/04/2018, 09:42 AM

Tấm lòng nhân ái của Nguyễn Thanh Tùng

Tuổi thơ của ông Nguyễn Thanh Tùng, 62 tuổi (Ngụ tại thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) là quãng đời mưu sinh cơ cực nên ông luôn thấu hiểu nỗi đau của bệnh nhân nghèo và người thân khi bất ngờ lâm bệnh; nỗi đau của những học sinh học giỏi nhưng không đủ khả năng theo đuổi việc học vì quá nghèo, nỗi xót xa của những hộ nghèo khi có người thân không may mắn số không đủ tiền lo tang chế…

Sau nhiều năm miệt mài lao động, cần kiệm các khoản chi trong gia đình và luôn nhạy bén trên lĩnh vực kinh doanh mua bán, ông đã chắt chiu được khoản tiền đáng kể và bắt đầu cuộc hành trình nhân ái của mình bằng cái tâm trong sáng, thánh thiện.
Chân dung ông Nguyễn Thanh Tùng
Hơn 20 năm qua ông đã hỗ trợ hàng trăm bộ cột xi măng, gạch tàu, tôn, xi măng để cất trên 200 ngôi nhà cho bà con nghèo trong và ngoài thị xã Bình Minh (Vĩnh Long). Những năm trở lại đây, ông chuyển sang cất trên 50 căn nhà bán kiên cố cho người nghèo, mỗi căn trị giá xấp xỉ 40 triệu đồng.

Chị Lâm Thị Kim Hồng (ấp Thuận Tâm, xã Thuận An, thị xã Bình Mình) xúc động nói “…hoàn cảnh tôi quá khó khăn, chồng bị tai biến, nhà chuẩn bị sập thì chú Tùng hay tin đến động viên và cất mới cho căn nhà này với số tiền gần 50 triệu đồng, tôi cảm động quá cứ khóc hoài, không ngờ trên đời này lại có người tốt như chú Tùng…”.

Người dân nơi đây còn nhắc hoài cái chuyện ông Tùng thành lập tổ đóng hòm phục vụ miễn phí cho người nghèo. Sau gần 4 năm hoạt động, tồ đóng hòm từ thiện của ông đã cung cấp miễn phí trên 500 cái hòm cho người nghèo, mỗi cái khoảng 10 triệu đồng. Điều đáng nói là ông Tùng còn “ bao sân” việc vận chuyển hòm đến tận gia đình cùng với các vật dụng để hành lễ như đèn cầy, mâm bàn, giá đỡ, chân đèn, phân công người tẫn liệm và hỗ trợ gia đình 50 kg gạo để gia đình lo hữu sự.

Mới đây trại hòm nhân đạo của ông vừa được nhận bằng khen của UBND tỉnh Vĩnh Long về hiệu quả và ý nghĩa nhân đạo. Không dừng lại ở đó, ông Tùng còn thành lập tổ thu gom nguyên liệu làm thuốc Nam rồi sơ chế lại, sau đó cung cấp miễn phí cho các điểm khám chữa bệnh bằng thuốc Nam tại các tỉnh thuộc các tỉnh ĐBSCL như: Cà Mau, Sóc Trăng, Tiền Giang, Kiến Giang…

Mỗi năm bình quân ông cung cấp trên 4.000 bao nguyên liệu (mỗi bao khoảng 20kg đến 30kg) cho các địa phương. Điều đáng quý là ông Tùng tự thuê xe vận chuyển miễn phí đến tận các điểm.

Ngoài việc chăm sóc cho hộ nghèo, ông Nguyễn Thanh Tùng còn đặc biệt quan tâm đến các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong nhiều năm qua ông đã nhận đỡ đầu hàng chục trường hợp như vừa nêu, nhờ vậy đã có nhiều em đã thành đạt trở thành những người hữu ích trong xã hội.

Trong đó có người đã có được học vị tiến sĩ, thạc sĩ đang giảng dạy tại các trường Đại học các địa phương. Ngoài ra ông đã tự đóng góp hàng tỷ đồng để trùng tu xây mới nhiều cơ sở thờ tự tại địa phương như chùa Phù Ly 2, Long Châu, Tịnh Quang…
Chùa Phù Ly 2, nơi ông Tùng tự nguyện trùng tu
Đại đức Sơn Thắng, Phó trụ trì chùa Phù Ly 2 kể thêm “…ngôi chùa cổ nầy có gần 350 năm đã hư hỏng hầu như hoàn toàn, chúng tôi đang lo lắng thì ông Tùng đến ủng hộ xây mới, công trình hoàn thành rồi, mừng và bất ngờ quá…”.

Trước đó ông Tùng cũng là người đứng ra thành lập và bỏ tiền túi gần 200 triệu đồng để tổ cấp cơm, cháo, nước sôi miễn phí tại Bệnh viên Đa khoa (thị xã Bĩnh Minh, Vĩnh Long), hỗ trợ gần 50 triệu để duy trì bếp ăn từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long.

Hỏi có bao nhiêu trường hợp đã được giúp đỡ, ông Nguyễn Thanh Tùng chỉ cười trừ. Hỏi về tổng số tiền mà ông đã tự nguyện đóng góp hàng mấy mươi năm qua, ông cũng chỉ cười và nói vui “…không nhớ đâu. Mà nhớ để làm chi. Miễn sao thấy người ta bớt khổ là mình ăn ngon, ngủ yên rồi. Tôi mong mình còn sức khỏe để tiếp tục đồng hành với người nghèo. Vậy thôi…”.

Phương Anh
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Làm điều không ai làm suốt 6 năm, cụ bà tái sinh cuộc đời cho một người dưng

Gieo mầm thiện 14:33 20/04/2024

Dù không phải là máu mủ ruột rà, hơn 6 năm qua, bà Thử vẫn tình nguyện chăm sóc nam bệnh nhân liệt tứ chi tại bệnh viện, đưa anh về nhà chăm lo như con ruột.

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Bánh mỳ 0 đồng dành cho người nghèo và người khuyết tật

Gieo mầm thiện 16:55 13/04/2024

Từ nhiều năm nay, đều đặn mỗi sáng, tủ bánh mì 0 đồng tại địa chỉ 296 đường Thống Nhất (TP. Nha Trang) phục vụ cả trăm ổ bánh mì cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Nha Trang. Tuy trị giá mỗi ổ bánh mì không lớn nhưng chứa đựng tình cảm ấm áp của người cho.

Xem thêm