Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 16/01/2020, 08:46 AM

Tấm lòng nhân ái của ông Tuấn

Ông Nguyễn Văn Đen, chủ tịch Hội Chữ Thập Đỏ (CTĐ) huyện Tân Hiệp, tình Kiên Giang nói với vẽ đầy tự hào: “Mấy anh cứ đến chùa Bửu Sơn, tọa lạc tại Tân Hiệp B sẽ thấy được nhiều phần việc nhân ái rất bất ngờ từ một tấm lòng nhân ái rất đời thường nhưng cũng rất phi thường”.

>> Phật tử có thể đọc thêm loạt bài về Lời Phật dạy

Bài liên quan

Người mà ông Đen nhắc đến với sự trân trọng rất lớn là ông Phan Minh Tuấn, sinh năm 1967, chủ tịch Hội Chữ Thập Đỏ (CTĐ) Bửu Sơn, trực thuộc hội CTĐ huyện Tân Hiệp. Đây là điểm sáng về hoạt động xã hội từ thiện của huyện lẫn tỉnh, đặc biệt nhất chùa nầy đã được phép hình thành hội CTĐ cơ sở tôn giáo đầu tiên và duy nhất của tỉnh Kiên Giang tính đến thời điểm hiện nay (có con dấu và tài khoản riêng) hoạt động độc lập không phụ thuộc đơn vị hành chính cấp xã, thị trấn.

Tiếp chúng tôi trong không khí rất khẩn trương vì hội CTĐ Bửu Sơn đang chuẩn bị vận động quà tết cho bà con nghèo vui xuân khi tết Nguyên đán đã cận kề, ông Tuấn kể: Ngôi chùa nầy tiền thân trước là một ngôi am nhỏ, đến năm 1960 được nâng cấp, xây mới. Qua nhiều đời trụ trì, đến năm 1991 sư cô Thích Nữ Như Thiện trụ trì chùa đến nay.

Kể về cơ duyên đến với công tác nhân đạo của mình, ông Tuấn kể: “Gia đình tôi có duyên với Phật sự qua nhiều thế hệ, tôi là đời thứ 3 rồi. Từ đó tôi cùng gia đình luôn tiết kiệm mọi sinh hoạt trong chi tiêu, ra sức phát triển kinh tế để có tiền làm chuyện nhân đạo. Tôi còn khuyên bảo vợ con luôn sống vì mọi người, làm nhiều điều thiện cho xã hội, tiết kiệm trong chi tiêu để có tiền giúp đỡ người nghèo”.

Ông Phan Minh Tuấn

Ông Phan Minh Tuấn

Năm 2001, ông Tuấn thành lập tổ từ thiện tại chùa Bửu Son với các hoạt động: cung ứng thuốc nam cho các tổ chẩn trị; giúp đỡ gạo, tiền cho người nghèo; các bệnh nhân đang gặp khó khăn, học sinh có nguy cơ bỏ học giữa chừng.

Tiếng lành đồn xa, đã có nhiều tấm lòng vàng đã tìm đến tổ nhân đạo này để cùng gánh vác việc thiện cùng với ông Tuấn, hiện nay số lượng thành viên đã lên đến 70 người. Điều đáng mừng là có nhiều Phật tử hiện đang định cư ở nước ngoài đã ủng hộ rất thường xuyên việc làm nhân văn này. Năm 2014, tổ nhân đạo này được các cấp hội CTĐ tỉnh Kiên Giang, Huyện Tân Hiệp nâng cấp thành hội CTĐ Bửu Sơn.

Ông Tuấn nói rất vui: “Năm nào gần tết là chúng tôi chạy đi chạy lại như con thoi, hơi cực một chút nhưng vui vì bà con mình có được một cái tết hạnh phúc, ấm no. Điều mừng nhất là nhà chùa đã hỗ trợ rất nhiệt tình để hội CTĐ chúng tôi hoạt động rất hiệu quả, đặc biệt là sự tài trợ, đóng góp rất lớn của quý Phật tử trong và ngoài nước”.

Bài liên quan

Chúng tôi thật ngờ khi có được những con số quá lớn lao mà Hội CTĐ Bửu Sơn đã làm được trong suốt 13 năm qua (2006 – 2019) với nguồn kính phí vận động từ các tấm lòng vàng gần xa đã vưựt qua còn số 30 tỷ đồng. Riêng năm 2019 này, chùa đã vận động trên 2,5 tỷ đồng để tổ chức rất nhiều hoạt động xã hội nhân đạo như: cấp học bỗng cho gần 200 học sinh nghèo từ bậc tiểu học đến đại học với số tiền trên 1 tỷ đồng; xây dựng nhà tình thương trên 540 triệu; hỗ trợ quà tết và các ngày lễ lớn trên 300 triệu; xây dựng cầu đường GTNT, trợ cấp thường xuyên cho người già neo đơn, hỗ trợ tập sách, dụng cụ học tập trên 200 triệu đồng…

Bà Trần Thị Tám, ngụ ấp Tân Quới, xã Tân Hiệp A nói trong nước mắt vì xúc động: “Gia đình tôi quá nghèo, nhà ở dột nát hết rồi. Năm nay được chú Tuấn đến cất cho căn nhà tình thương trị giá 50 triệu đồng và tặng nhiều quà vật khác. Tôi khóc hoài vì cảm động và bất ngờ vì đâu nghĩ rằng có ngày mình được mái nhà tươm tất như hôm nay. Năm nay nhà tôi đón tết trong căn nhà mới. Mừng lắm.”

Ông Tuấn đang tặng xe lắc cho bệnh nhân

Ông Tuấn đang tặng xe lắc cho bệnh nhân

Bài liên quan

Cùng suy nghĩ và sự xúc động vô chừng, em Võ Minh Thuận, sinh viên năm thứ 4 Nhạc Viện TPHCM cho biết: “Nhà em quá nghèo, định bỏ học lúc trúng tuyển đại học, biết được chuyện này, chú Tuấn đã đến vận động em tiếp tục thực hiện hoài bão của mình. Đã 4 năm qua, năm nào em cũng được nhận học bỗng của hội CTĐ chùa Bửu Sơn. Từ đó em cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng của chú Tuấn và các mạnh thường quân”. 

Không chỉ hỗ trợ người nghèo, người khó khăn tại địa phương, hội CTĐ Bửu Sơn còn vươn xa tấm lòng nhân ái đến với các địa lân cận như: huyện Giồng Riềng, Gò Quao, Vĩnh Thuận, TP Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang).

Nhiều. Rất nhiều câu chuyện đẹp đầy tính nhân văn để kể về tấm lòng của ông Phan Minh Tuấn, người đã đã cưu mang, đùm bọc, giúp đỡ rất nhiều cảnh đời khốn khó luôn thể hiện tốt phương châm sống “Tốt đời, đẹp đạo”.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Bánh mỳ 0 đồng dành cho người nghèo và người khuyết tật

Gieo mầm thiện 16:55 13/04/2024

Từ nhiều năm nay, đều đặn mỗi sáng, tủ bánh mì 0 đồng tại địa chỉ 296 đường Thống Nhất (TP. Nha Trang) phục vụ cả trăm ổ bánh mì cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Nha Trang. Tuy trị giá mỗi ổ bánh mì không lớn nhưng chứa đựng tình cảm ấm áp của người cho.

Ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt trao hơn 600 triệu đồng cho người nghèo Thừa Thiên-Huế

Gieo mầm thiện 21:54 10/04/2024

Vừa qua, ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt (trụ trì chùa Phổ Hiền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cùng đoàn thiện nguyện mang hơn 600 phần quà nghĩa tình từ miền Nam trao cho người nghèo tại Thừa Thiên-Huế.

Xem thêm